Thứ hai,  08/07/2024

Chủ động đối phó với biến động thị trường, thiên tai, dịch bệnh

Tại Hội nghị Triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2020, sáng 30/12, Bộ trường Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng: Nếu như đảm bảo được sản xuất, kiên trì mục tiêu tăng trưởng nhưng lại không biết sắp tới sẽ nảy sinh những biến động thị trường, thiên tai, dịch bệnh gì thì không đảm bảo bảo bền vững được, nên việc chủ động đối phó là điều tiên quyết.
Sản xuất nông nghiệp hướng tới công nghệ cao để giảm thiểu rủi ro cho thiên tai và gia tăng giá trị 

 

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 30/12, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết trải qua một năm khó khăn, ngành đã rút ra được ba bài học trong chỉ đạo điều hành để có thể đạt mục tiêu cao năm 2019.

Thứ nhất, Chính phủ luôn xác định mục tiêu cao nhất. “Ngay những lúc khó khăn nhất nhiều ý kiến xin giảm các chỉ tiêu nhưng Chính phủ kiên quyết không giảm. Chính điều này đã lan toả và xây dựng những giải pháp khắc phục và có kết quả cao”, Bộ trưởng Cường nhấn mạnh.

Thứ hai, Chính phủ đã tập trung xử lý các vấn đề nảy sinh một cách tập trung và kiên quyết. Năm nay có nhiều hội nghị về thương mại đã có sự chủ trì trực tiếp của Thủ tướng. Nếu không có những bàn luận sâu sắc, cụ thể thì cũng không thể kịp thời gỡ vướng các vấn đề nảy sinh trong công tác thương mại với các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU…

Cuối cùng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao hoạt động của Ban Chỉ đạo điều hành giá đã tham mưu Thủ tướng và các Phó Thủ tướng liên tục để sát thực công tác chỉ đạo điều hành chính sách luôn sát với việc chỉ đạo sản xuất và diễn biến thương mại. “Thời gian qua Dịch tả lợn châu Phi đã gây tổn thất rất lớn cho ngành chăn nuôi và có tác động đến thị trường thực phẩm cuối năm. Nhóm đã đồng hành cùng ngành và đưa ra các kiến nghị rất sát thực giúp giữ ổn định được tình hình sản xuất và kinh doanh thịt lợn so với nhiều nước trên thế giới hiện nay”, Bộ trưởng nêu ví dụ.

Nhìn tới năm 2020, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng có nhiều giải pháp cho tăng trưởng ngành nhưng quan trọng nhất là nâng cao năng lực ứng phó với những điều xảy ra bất ngờ về thương mại và sản xuất. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh: “Nếu như đảm bảo được sản xuất, kiên trì mục tiêu tăng trưởng nhưng lại không biết sắp tới sẽ nảy sinh những biến động thị trường, thiên tai, dịch bệnh gì thì không đảm bảo bảo bền vững được, nên việc chủ động đối phó là điều tiên quyết”.

Những giải pháp Bộ trưởng đưa ra tập trung vào thị trường, tái cơ cấu, xây dựng nông thôn mới và chủ động ứng phó thiên tai dịch bệnh.

Ngoài các thị trường lớn truyền thống như Trung Quốc, Mỹ, Nhật, EU… Năm nay, ngành nông nghiệp sẽ coi trọng thị trường ASEAN. “Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành công thương và các ngành, doanh nghiệp và bà con nông dân để thực hiện điều này”, Bộ trưởng cho biết.

Ngành nông nghiệp sẽ thực hiện việc tái cơ cấu ngành gắn với nhiều ngành kinh tế khác. Trong đó, các sản phẩm quốc gia, Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm… đều sẽ nâng hàm lượng khoa học công nghệ. Đặc biệt trong chuỗi sản xuất khép kín vẫn xác định đột phá ở khâu chế biến. Chỉ có chế biến tốt mới có thể thúc đẩy vùng nguyên liệu tốt, đột phá về thương mại và xây dựng chuỗi.

“Riêng việc xây dựng nông thôn mới, cần coi thúc đẩy nâng cao đời sống nông dân và sản xuất là cốt lõi để phát triển. Đặc biệt, vấn đề về môi trường cần được xem xét nghiêm túc hơn nữa. Năm nay Chính phủ giao cho ngành nông nghiệp phối hợp với các tỉnh, các bộ xây dựng lại định mức năm 2021 – 2025 của chương trình nông thôn mới. Trung ương đã đầu tư 63 nghìn tỷ cho chương trình này, địa phương cũng cần tăng nguồn lực đầu tư, nếu không tập trung tầu tư, khoảng cách giàu nghèo giữa các địa phương sẽ gia tăng rõ rệt và không thể gia tăng được sức sản xuất”, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhìn nhận.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng cho biết sẽ cùng toàn ngành tổ chức tăng cường ứng phó thiên tai và dịch bệnh. “Riêng phía Bắc, hiện đang thiếu đến 40-50% lượng nước cho vụ Xuân, còn tại  đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), cũng sẽ sớm triển khai hội nghị về hạn mặn, dự báo sẽ diễn ra rất gay gắt ngay trong ngay tháng 1, tháng 2”.

Trong Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng nhấn mạnh, ngành nông nghiệp sẽ cố gắng ổn định tình hình sản xuất nông, lâm sản, thực phẩm để không tăng giá và tăng CPI trong quý I.

Theo Chinhphu