Thứ sáu,  20/09/2024

Báo cáo phát triển Việt Nam 2019: Trọng tâm kết nối về giao thông

Ngày 15-1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH và ĐT) cùng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã công bố Báo cáo phát triển Việt Nam: Kết nối Việt Nam vì thịnh vượng và phát triển chung. Phát biểu tại lễ công bố, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ Việt Nam mong muốn các chuyên gia của WB tiếp tục có giải pháp thúc đẩy hạ tầng thương mại.

Báo cáo phát triển Việt Nam 2019: Trọng tâm kết nối về giao thông

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ ra những phương án cần bổ sung vào Báo cáo.

Báo cáo trình bày chín khuyến nghị trọng tâm trong bốn lĩnh vực kết nối cần củng cố liên quan đến: hội nhập thị trường toàn cầu, kết nối thị trường nội địa, kết nối có tính bao trùm và nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo đó, để vấn đề kết nối của Việt Nam trở nên tốt hơn, nhóm chuyên gia đã đề xuất các hành động cụ thể với chín khuyến nghị như: cần thay đổi quan điểm về giao thông và không gian để hỗ trợ các chuỗi giá trị quan trọng; sắp xếp lại mạng lưới các cửa khẩu quốc tế; tạo ra các vùng kinh tế trọng điểm dọc theo hành lang mới; nâng cấp kết nối mềm để phục vụ thị trường trong nước; rà soát kết cấu hạ tầng và dịch vụ logictics tại các thành phố; kết nối giữa vùng mật độ thấp với thị trường; bổ sung kết nối với các hỗ trợ kinh tế và xã hội; đầu tư vào khả năng phục hồi thông minh dựa trên mức độ quan trọng và rủi ro; cuối cùng là thúc đẩy vận tải đa phương thức như một chiến lược bền vững.

Phát biểu tại buổi công bố báo cáo, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao về tính thực tiễn của các khuyến nghị của Ngân hàng Thế giới. Tuy nhiên, các ý kiến chỉ tập trung vào kết nối theo chiều Bắc – Nam. Theo trục này Việt Nam đã có đường sắt Bắc – Nam, đường Quốc lộ 1A, đường mòn Hồ Chí Minh, đường bộ ven biển và đường kết nối ven biển. Trong tương lai, Việt Nam đang xây dựng dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam và đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

“Việt Nam mong muốn có nhiều kết nối Đông – Tây nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế biển theo chiến lược biển đã được công bố. Chính phủ Việt Nam mong các chuyên gia từ Ngân hàng Thế giới có thêm các giải pháp để thúc đẩy kết nối giao thông theo chiều Đông – Tây”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn các chuyên gia sẽ có báo cáo phân tích sâu hơn nữa về các chiến lược trong báo cáo như xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, kết nối hệ thống giao thông.

Bộ trưởng KH và ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, với cách tiếp cận đa diện và đa chiều, Báo cáo đã cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách, các bên liên quan các lựa chọn chính sách phát triển và chiến lược đầu tư. Từ đó, thúc đẩy hội nhập của Việt Nam với thị trường toàn cầu, tăng cường kết nối thúc đẩy sự phát triển bao trùm và tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các chuyên gia Ngân hàng Thế giới cùng Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

 

Báo cáo được hoàn thành và công bố vào thời điểm hết sức quan trọng khi Việt Nam đang trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2021-2030 cũng như kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2021-2025).

Theo Nhandan