Thứ sáu,  20/09/2024

Chuyển biến sau thanh, kiểm tra thuế

(LSO) – Căn cứ Quyết định 133/QĐ-TCT ngày 30/1/ 2019 của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh được phê duyệt thực hiện thanh tra 90 doanh nghiệp và kiểm tra 115 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh đã phê duyệt kế hoạch kiểm tra thuế tại doanh nghiệp năm 2019 cho chi cục thuế các huyện, thành phố là 200 doanh nghiệp.

Ông Lê Công Mai, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Trên cơ sở kế hoạch thanh, kiểm tra đã được phê duyệt, ngay từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo phòng chuyên môn, các chi cục thuế phân công, phân nhiệm công tác thanh tra, kiểm tra cụ thể; tập trung nâng cao hiệu quả, chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là trong giai đoạn nước rút cuối năm để hoàn thành kế hoạch.

Từ sự chỉ đạo sát sao của Cục Thuế, phòng chuyên môn và các chi cục thuế nhanh chóng bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ. Qua đó năm 2019, mặc dù gặp một số vướng mắc nhất định, song công tác thanh tra, kiểm tra vẫn đạt được những kết quả tích cực.

Người nộp thuế đến làm thủ tục tại Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn

Cụ thể năm 2019, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện thanh tra 90/90 doanh nghiệp (trong đó có 5 doanh nghiệp từ 2018 chuyển sang), đạt 100% kế hoạch năm. Kết quả sau thanh tra, số thuế truy thu và phạt trên 6 tỷ đồng, bình quân 1 cuộc thanh tra thu được gần 70 triệu đồng.

Đối với công tác kiểm tra, ngành thuế đã thực hiện 320 cuộc kiểm tra (trong đó 8 cuộc từ năm 2018 chuyển sang); truy thu và phạt trên 9,2 tỷ đồng; bình quân 1 cuộc kiểm tra thu được trên 33,5 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả kể trên, năm 2019, công tác thanh tra, kiểm tra thuế còn đạt được một số kết quả nổi bật khác. Cụ thể: cơ quan thuế đã thực hiện kiểm tra hóa đơn tại trụ sở người nộp thuế đối với 347 hồ sơ, đã phát hiện và xử lý sai sót đối với 46 hồ sơ; tổng số tiền phạt qua xử lý vi phạm là 262 triệu đồng; thực hiện kiến nghị của kiểm toán năm 2018 nộp ngân sách nhà nước với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng/32 đơn vị.

Bên cạnh đó, ngành thuế thực hiện tốt quy chế phối hợp với Công an tỉnh, năm 2019 đã phối hợp xử lý 2 trường hợp. Trong đó, mời đến làm việc và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và truy thu số tiền thuế đối với 1 doanh nghiệp với số tiền trên 2 tỷ đồng; chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra 1 doanh nghiệp và cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước”…

Những kết quả đạt được trong công tác thanh tra, kiểm tra đã góp phần vào việc tăng thu ngân sách. Năm 2019, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh được 3.171,3 tỷ đồng, đạt 149,5% dự toán pháp lệnh và tăng 22,1% so với năm 2018. Đây là năm đầu tiên tỉnh thu vượt con số 3.000 tỷ đồng.

Không chỉ góp phần tăng thu ngân sách, thông qua công tác thanh tra, kiểm tra thuế còn giúp người nộp thuế nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách, đặc biệt là các trường hợp đã bị khởi tố, qua đó làm nền tảng để góp phần vào kết quả thu ngân sách những năm tiếp theo.

TÂN AN