Thứ sáu,  20/09/2024

Thời tiết nồm ẩm: Sôi động thị trường tủ sấy, máy hút ẩm

(LSO) – Những ngày qua, thời tiết mưa kéo dài, độ ẩm không khí cao, xảy ra tình trạng nồm ẩm khiến nhu cầu mua sắm tủ sấy quần áo, máy hút ẩm của người dân tăng cao.

Dạo quanh các siêu thị điện máy, các quầy bán đồ điện tại chợ Đông Kinh, chợ Kỳ Lừa không khó bắt gặp hình ảnh người dân mua tủ sấy quần áo, máy hút ẩm. Đang chọn mua tủ sấy tại chợ Đông Kinh, chị Lê Thanh Hằng, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Trời mưa nồm ẩm dài ngày, quần áo dày phơi 1 tuần ngoài trời cũng không khô được, nhà tôi lại có con nhỏ nên việc mua tủ sấy quần áo là rất cần thiết.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay, mức tiêu thụ mặt hàng tủ sấy, máy hút ẩm tăng 2 – 3 lần so với ngày bình thường. Mẫu mã chủng loại đa dạng, từ bình dân đến cao cấp. Các thương hiệu tủ sấy quần áo phổ biến như: SamSung, Panasonic, Kangaroo, Sunhouse… chủ yếu có xuất từ Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, hoặc do công ty Việt Nam lắp ráp. Tủ sấy quần áo có dạng tủ tròn, tủ chữ nhật đứng có giá từ 600 nghìn đồng đến 1,8 triệu đồng, thiết kế gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển, gấp lại khi không sử dụng, phù hợp với thị hiếu của nhiều gia đình. Những ngày này, khi sức mua tăng cao, nguồn hàng khan hiếm hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá cả tăng khoảng 10 – 20%, cao điểm có những ngày đã xảy ra tình trạng “cháy hàng” tại các cửa hàng bán lẻ.

Người dân chọn mua máy hút ẩm tại Siêu thị điện máy MediaMart, thành phố Lạng Sơn

Cao cấp hơn tủ sấy quần áo thông thường, nhiều người lựa chọn mua máy sấy quần áo, máy giặt có chức năng sấy tại các siêu thị điện máy với chức năng ưu việt như tiết kiệm điện, có tia UV khử khuẩn, sấy khô quần áo trong vòng 40 phút, hạn chế nếp nhăn… Máy sấy quần áo với các thương hiệu Electrolux, LG sấy được từ 7 đến 11 kg quần áo, có giá bán từ 7 đến 15 triệu đồng/chiếc.

Thời tiết nồm ẩm là môi trường thuận lợi cho các loại vi rút, vi khuẩn và nấm mốc phát triển gây mùi hôi, mốc cho các vật dụng, thiết bị trong gia đình và dẫn đến nhiều bệnh về hô hấp cho trẻ em và người cao tuổi. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp như hiện nay, nhiều gia đình đã tìm mua, “mạnh tay” chi số tiền lớn để mua máy hút ẩm. Ông Lương Văn Hòa, Giám đốc siêu thị điện máy Mediamart, thành phố Lạng Sơn cho biết: Do ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh, lượng khách mua tủ sấy, máy sấy, máy hút ẩm tăng gấp 2 lần so với ngày thường. Để phục vụ nhu cầu của người dân, chúng tôi duy trì nhập hàng thường xuyên, đảm bảo bình ổn giá. Máy hút ẩm thương hiệu Elextrolux, Furie, Sharp, Saiko có công suất hút ẩm từ 12 – 30 lít với giá dao động từ 3,2 – 8,7 triệu đồng/chiếc.

Ngoài ra, tại các cửa hàng dịch vụ giặt khô, là hơi, giặt công nghiệp cũng “nhộn nhịp” mùa mưa nồm. Hiện tại, giá giặt khô quần áo khoảng 12 – 25 nghìn đồng/kg, áo khoác mùa đông có giá từ 50 đến 100 nghìn đồng/chiếc, chăn bông tùy cỡ có giá từ 40 đến 70.000 đồng/chiếc.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cho biết: Do không khí lạnh suy yếu lệch Đông biến tính, cùng không khí nóng ở phía Tây phát triển sang, sự giao tranh của hai luồng không khí, cùng hơi ẩm tạo ra hiện tượng nồm. Thời tiết đang ấm dần lên nhưng nền nhiệt độ thấp, từ 16 đến 21 độ C. Theo dự báo, thời tiết từ nay đến ngày 15 – 16/2/2020 sẽ có mưa nhỏ vào đêm, về sáng, độ ẩm không khí trên 85%, cuối tháng 2 sẽ tiếp tục xảy ra hiện tượng nồm.

Trước diễn biến của thời tiết và dịch bệnh, thị trường tủ sấy, máy hút ẩm hứa hẹn sẽ tiếp tục thu hút khách hàng trong những ngày tới.

DƯƠNG DUYÊN