Thứ sáu,  20/09/2024

Điện lực thành phố Lạng Sơn: Nhiều giải pháp giảm tổn thất điện năng

(LSO) – Xác định việc giảm tổn thất điện năng (TTĐN) là một trong những giải pháp quan trọng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thời gian qua Điện lực thành phố Lạng Sơn đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp. Qua đó, giảm áp lực về chất lượng điện năng trong điều kiện phụ tải đang tăng trưởng nhanh nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Từ nhận thức tính cấp thiết  của côn.g tác giảm TTĐN, Điện lực thành phố đề ra nhiều giải pháp trong quản lý, vận hành. Ông Trần Xuân Quảng, Giám đốc Điện lực thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong công tác quản lý, ngay từ đầu năm đơn vị đã xây dựng kế hoạch giảm TTĐN. Trong đó xây dựng cụ thể các biện pháp thực hiện phù hợp với tình hình sản xuất của đơn vị cũng như các chỉ tiêu giảm TTĐN làm căn cứ đánh giá kết quả thực hiện; thành lập tiểu ban chỉ đạo giảm TTĐN do giám đốc điện lực làm trưởng ban; xây dựng chương trình giảm TTĐN ở cấp tổ đội quản lý, tính toán, phân bổ chỉ tiêu TTĐN cho các đội và chỉ đạo thực hiện. Hằng tháng, tiểu ban chỉ đạo họp kiểm điểm tình hình, bàn phương hướng thực hiện thời gian tới, trong đó chú trọng kết quả thực hiện của từng đội quản lý vận hành để từ đó xác định đúng nguyên nhân và có biện pháp trọng tâm để thực hiện.

Công nhân Điện lực thành phố Lạng Sơn thay thế công tơ trên địa bàn phường Vĩnh Trại

Trong kỹ thuật vận hành, thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra định kỳ, tập trung lập kế hoạch sửa chữa khiếm khuyết trên lưới, thực hiện các giải pháp kỹ thuật ngăn ngừa nguy cơ sự cố; chú trọng vệ sinh, xử lý tiếp xúc lưới điện trung, hạ áp và trạm biến áp, bảo đảm phương thức vận hành tối ưu, vận hành hợp lý máy biến áp, không để non tải hoặc quá tải cục bộ. Đặc biệt, vận hành tối ưu các cụm tụ bù trung, hạ áp để bù công suất phản kháng máy biến áp vào mùa nắng nóng, chủ động theo dõi và thực hiện ngay khi có biến động của phụ tải nhằm vận hành lưới điện theo phương thức cơ bản tối ưu. Ngoài ra, điện lực thường xuyên kiểm tra, kịp thời sửa chữa, thay thế vật tư tại các vị trí trọng yếu, nhất là các vị trí có nguy cơ TTĐN.

Theo đó, từ 2019 đến nay, bằng các nguồn vốn khác nhau, điện lực thay thế, sửa chữa, làm mới hệ thống đường dây, máy biến áp,… Như thay dây dẫn 20 công trình đường dây hạ áp, và 3 công trình đường dây trung áp; cấy 16 trạm biến áp để giảm bán kính cấp điện, giảm tổn thất điện năng; nâng công suất 14 máy biến áp chống quá tải với tổng công suất 2.040 kVA; thay thế trên 18 nghìn công tơ các loại. Song song với đó, điện lực chú trọng kiểm tra hệ đo đếm điện năng ngày, đêm theo kế hoạch, phát hiện 203 trường hợp công tơ bị sự cố, ngừng hoạt động, truy thu 131.425 kWh tương ứng với số tiền truy thu là 308,2 triệu đồng.

Ông Hoàng Văn Tư, người dân phường Chi Lăng cho biết: Thời gian qua, tôi được sử dụng nguồn điện rất ổn định, không có tình trạng điện chập chờn, điện yếu hoặc các sự cố gây mất điện kéo dài. Các dịch vụ về điện được điện lực thành phố thông báo qua tin nhắn SMS, Zalo, từ đó, tôi sắp xếp kế hoạch sử dụng điện và sử dụng các dịch vụ về điện được thuận lợi.

Với các giải pháp cụ thể, hiệu quả, chỉ tiêu về tổn thất vượt kế hoạch đặt ra. Trong đó, năm 2019 tỷ lệ tổn thất là 4,26%, giảm 0,2% so với 2018, giảm 0,19% kế hoạch. Qua đó, góp phần đạt và vượt chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, điện thương phẩm đạt 261,78 triệu kWh, tăng trưởng 7,3% so với năm 2018. Trong 2 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ tổn thất là 4,3%, giảm 0,5% so với cùng kỳ 2019. Điện lực thành phố được Công ty Điện lực Lạng Sơn đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu trong giảm TTĐN và thực hiện tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh.

ĐỖ HOẠT