Thứ sáu,  20/09/2024

Thị trường bất động sản dần “tăng nhiệt”

(LSO) – Sau hai năm trầm lắng, từ đầu năm 2019 đến nay, thị trường bất động sản tỉnh Lạng Sơn đang có dấu hiệu ấm trở lại, thể hiện ở chỗ các giao dịch thành công trên thị trường tăng mạnh. Theo tìm hiểu, lý do khiến thị trường bất động sản của tỉnh có dấu hiệu khởi sắc bởi đô thị thành phố Lạng Sơn được nâng cấp đạt đô thị loại 2, hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia nghiên cứu, đầu tư vào thị trường và nhu cầu đất nền của nhân dân tiếp tục tăng.

Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều nhà đầu tư đang triển khai các dự án khu đô thị và nhà ở như: dự án nhà ở Shop House tại khu đất trên 5 ha tại nhà máy xi măng cũ; dự án nhà ở xã hội số 2 với diện tích gần 2 ha. Bên cạnh đó, các dự án khu đô thị mới tại thành phố Lạng Sơn đang tích cực được khởi động, triển khai như: dự án khu đô thị mới Mai Pha, thành phố Lạng Sơn; dự án khu tái định cư và dân cư Nam Nguyễn Đình Chiểu…

Dự án khu đô thị Apec Diamond Park Lạng Sơn do Tập đoàn Apec Group đầu tư đang được triển khai thi công

Nếu như năm 2017 và 2018, trên địa bàn tỉnh không triển khai được một dự án nhà ở thương mại nào thì đến năm 2019 đã có 1 dự án được triển khai với quy mô gần 2.000 căn hộ được xây dựng. Đó là dự án khu đô thị Apec Diamond Park Lạng Sơn do Tập đoàn Apec Group đầu tư. Đến đầu tháng 3/2020, tại dự án này đã có hơn 200 căn hộ hoàn thành xây thô và 4 đơn nguyên của tòa nhà cao 27 tầng đang thực hiện bước thiết kế thi công. Đối với phân khúc nhà ở xã hội, trong năm 2019, dự án nhà ở xã hội số 2 với quy mô 565 căn hộ được triển khai. Điều này cho thấy tiềm năng về thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh đang có dấu hiệu khởi sắc.

Ông Lương Văn Hiện, Trưởng Ban quản lý dự án Apec Lạng Sơn cho biết: Trong năm 2019, nhà đầu tư đã bố trí hơn 700 tỷ đồng để thực hiện dự án và năm 2020, doanh nghiệp tiếp tục bố trí khoảng 400 tỷ  đồng để đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến trong tháng 6/2020, doanh nghiệp sẽ khởi công 2 đơn nguyên của tòa nhà cao 27 tầng trong khu đô thị. Số căn hộ tại khu đô thị được khách hàng đặt cọc đầu tư đạt 30% số căn hộ trong khu đô thị.

Đối với thị trường đất nền của tỉnh nói chung và của thành phố Lạng Sơn nói riêng, năm 2019 và 2 tháng đầu năm 2020 khá sôi động.

Khảo sát thực tế tại khu vực xã Mai Pha, khu đô thị Phú Lộc I, II, III, IV và một số khu vực khác cho thấy, lượng mặt hàng đất nền rao bán rất phong phú với nhiều phân khúc cho khách hàng lựa chọn. Tại xã Mai Pha có những khu đất vườn mới được chuyển đổi sang đất ở nông thôn nhưng hạ tầng điện, cấp nước sinh hoạt, thoát nước sinh hoạt chưa được đầu tư được rao bán phổ biến ở mức từ 7 triệu đồng đến 10 triệu đồng/mét vuông.

Ông Phạm Văn Đương, Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Thành Sơn Lạng Sơn, chủ đầu tư dự án khu tái định cư và dân cư Nam Nguyễn Đình Chiểu cho biết: Hiện sản phẩm đất nền tại thị trường thành phố Lạng Sơn đang rất phong phú và đây vẫn là kênh được người dân ưa chuộng trong đầu tư cũng như mua sắm nhằm tạo dựng chỗ ở mới trong năm 2020.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, giá đối với các loại bất động sản năm 2019 và dự báo trong năm 2020 có tăng hơn so với những năm trước đó. Cụ thể, đối với giá đất nền tăng 15,59% và giá nhà ở riêng lẻ năm 2019 và 2020 tăng khoảng 47,62%. Đây là những tín hiệu mừng cho thấy thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh đang bắt đầu sôi động.

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng, số lượng giao dịch đối với từng loại bất động sản trong năm 2019 đến hết tháng 2/2020 tăng so với năm 2018. Cụ thể, toàn tỉnh ghi nhận đất nền có 1.654 giao dịch thành công, tăng 587 giao dịch so với năm 2018. Trong đó, riêng thị trường đất nền thành phố Lạng Sơn đã có 1.557 giao dịch thành công, chiếm 94,1% số giao dịch đất nền toàn tỉnh. Đối với thị trường giao dịch nhà ở riêng lẻ cũng ghi nhận có 86 giao dịch, tăng 45 giao dịch so với năm 2018.

TRANG NINH