Thứ sáu,  20/09/2024

Các doanh nghiệp đồng tình giảm giá thịt lợn xuống 70.000 đồng/kg

Các doanh nghiệp cần chung tay cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục giảm giá thịt lợn xuống 70.000 đồng/kg. Đó là đề nghị của Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến tại Hội nghị “Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong điều kiện dịch bệnh Covid-19” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức chiều nay (12-3), tại Hà Nội.

Các doanh nghiệp đồng tình giảm giá thịt lợn xuống 70.000 đồng/kg

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các doanh nghiệp cần chung tay giảm giá thịt lợn xuống 70.000 đồng/kg.

 

Sẽ nhập thịt nếu lợn trong nước không giảm giá

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, thời gian vừa qua, Bộ cùng với cộng đồng doanh nghiệp đã đưa giá lợn giảm xuống nhưng hiện vẫn ở mức cao. Nếu các doanh nghiệp không đoàn kết giảm giá thịt lợn, Chính phủ sẽ tăng cường nhập khẩu từ Mỹ, Canada, Australia, Nga… thậm chí là nhập khẩu từ Lào, Campuchia.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng cho biết, vừa qua nhiều doanh nghiệp đã cố gắng cùng chung tay giảm giá thịt lợn nhưng vẫn có doanh nghiệp bán lợn với giá cao. Nếu không kìm được giá thịt lợn ở mức hợp lý để bảo đảm hài hòa lợi ích với người tiêu dùng, người sản xuất… thì phải nhập khẩu.

Hiện 99% số xã đã hết dịch tả lợn châu Phi, nhưng do quy mô đàn lớn, mật độ chăn nuôi cao; tốc độ tái đàn lợn đang rất cao mà dịch chưa có vaccine nên với thời tiết hiện nay đàn lợn vẫn rất dễ mắc bệnh. Do đó, người chăn nuôi và doanh nghiệp không được chủ quan trong tái đàn.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, đàn nái hiện còn 2,7 triệu con. Các doanh nghiệp tập trung nguồn lực đầu tư giữ đàn lợn cụ kỵ, ông bà, hiện vẫn còn khoảng 109 nghìn con tương đương 90% so với trước khi có dịch. Do đó, cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu nhân giống phục vụ tái đàn lợn, không thể có chuyện thiếu giống.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định với đàn lợn nái hiện nay cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu nhân giống phục vụ tái đàn lợn.

 

Bên cạnh đó, năng lực sản xuất của Việt Nam cũng rất cao; chuồng trại, cơ sở vật chất vẫn còn. Trong quá trình chống dịch đã có các mô hình chăn nuôi an toàn sinh học và đang được nhân rộng trong sản xuất ở các địa phương, trang trại, gia trại… Với những yếu tố đó, các tỉnh cần tập trung cho tái đàn, các doanh nghiệp đẩy mạnh tăng đàn. Dự kiến, sản lượng thịt lợn năm nay sẽ đạt khoảng 4 triệu tấn.

Ngoài ra, các đối tượng chăn nuôi khác dự kiến tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh, điển hình gia cầm tăng 13%, thịt bò tăng 5%… Sản lượng thực phẩm năm 2020 sẽ đạt 5,7-5,8 triệu tấn.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị 17 tập đoàn, doanh nghiệp chăn nuôi cố gắng giảm giá lợn xuống quanh mức 70.000 đồng/kg lợn hơi, đây là mức giá hợp lý.

“Nếu không kìm được giá thịt lợn, bảo đảm lợi ích của người sản xuất, người phân phối và người tiêu dùng. Chắc chắn chúng ta phải tăng cường nhập khẩu thịt lợn”, Thứ trưởng Tiến một lần nữa nhấn mạnh. Đồng thời yêu cầu các địa phương cần chỉ đạo các doanh nghiệp cùng Trung ương, Chính phủ tập trung giải quyết việc kìm giá thịt lợn.

Các doanh nghiệp đồng tình giảm giá thịt lợn

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp như: Dabaco, C.P, Masan… cũng đồng tình với đề nghị của Bộ NN-PTNT và cam kết sẽ nỗ lực giảm giá lợn hơi xuống để người tiêu dùng hưởng lợi.

Ông Nguyễn Khắc Thảo, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam, cho biết, do tác động của Covid-19 cùng nhiều dịch bệnh khác như tả lợn châu Phi, lở mồm long móng… ngành nông nghiệp Việt Nam đang bị tác động mạnh mẽ.

“Dabaco ít nhiều bị ảnh hưởng, do đó chúng tôi đề xuất giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền về Covid-19 để người dân hiểu đúng. Tổ chức bán hàng bình ổn giá. Chúng ta đã chứng kiến người tiêu dùng đổ xô đi mua thực phẩm gây hỗn loạn ít nhiều”, ông Thảo nói.

Dabaco đã tổ chức sản xuất nhiều mặt hàng như thịt lợn, trứng, thịt gà, tuyên truyền mạnh trên các kênh để người tiêu dùng không bị tác động xấu. Tuy nhiên, thói quen mua sắm tại chợ tạm, chợ cóc đang gây những ảnh hưởng không tốt.

“Về giá lợn, chúng tôi đồng tình với Chính phủ. Dabaco không muốn giá lợn cao, vì như thế sẽ không bền vững, không phát triển được. Chúng tôi sẽ phát triển tái đàn. Cam kết với Bộ trưởng là Tập đoàn sẽ cố gắng đưa giá lợn xuống mức 70.000đ/kg”, ông Thảo khẳng định.

Các doanh nghiệp cam kết sẽ nỗ lực giảm giá lợn hơi xuống 70.000 đồng/kg.

 

Tại hội nghị, Tổng giám đốc Dabaco kiến nghị Chính phủ giám sát chặt chẽ việc nhập khẩu các mặt hàng vào Việt Nam như thịt và chế phẩm từ thịt.

“Ngoài ra, chúng ta cần tổ chức đẩy mạnh chăn nuôi, sản xuất. Để làm được điều này, cần tái đàn, tuân thủ an toàn sinh học, tránh gây mất cân đối cung-cầu quá lớn. Chúng ta cũng cần quan tâm chăm sóc đến sức khỏe của người lao động ở các bữa ăn ca. Về giải pháp lâu dài, các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp công nghệ cao cần tham gia tích cực vào chuỗi tiêu thụ”, ông Thảo đề xuất.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, một lần nữa, Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường lại nhắc lại việc giảm giá xuống mức 70.000 đồng/kg lợn hơi. Tập quán của người Việt, trong rổ thức ăn thì đến 70% là thịt lợn. Dịch tả lợn châu Phi qua rồi, cần đưa ra giá bán phù hợp. 17 doanh nghiệp lớn về thịt lợn cần có vai trò dẫn dắt. Các đơn vị này vào cuộc, thì bắt buộc doanh nghiệp nhỏ lẻ phải đi theo. Làm được điều này chính là bảo đảm phát triển bền vững, không thể làm ăn kiểu chụp giật, hôm nay lãi thì ngày mai mất thị trường. “Nếu cứ để đắt đỏ, người dân và xã hội sẽ quay lưng với thịt lợn. Họ sẽ quay ra ăn thịt gà, thịt bò, trứng”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cảnh báo.

Theo Nhandan