Thứ sáu,  20/09/2024

Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra công tác đấu giá quyền sử dụng đất

LSO-Sáng nay (17/3), đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác đấu giá quyền sử dụng đất từ tháng 1/2019 đến nay, tại Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản, Sở Tư pháp.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 tổ chức đấu giá tài sản gồm: Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản, Sở Tư pháp; Công ty Đấu giá hợp danh Đông Bắc; Công ty Đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô – Chi nhánh Lạng Sơn.

Từ năm 2019 đến nay, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản đã thực hiện 35 vụ việc đấu giá quyền sử dụng đất và cho thuê đất, trong đó có 14 hợp đồng và 21 phụ lục hợp đồng; đã tổ chức đấu giá thành 21 vụ việc, gồm 11 hợp đồng và 10 phụ lục hợp đồng. Tổng giá khởi điểm của tài sản đấu giá là 615,03 tỷ đồng; tổng giá trị đấu giá thành là 638,24 tỷ đồng; số tiền vượt so với giá khởi điểm là 23,21 tỷ đồng; thù lao dịch vụ tính theo quy định là 672,96 triệu đồng.

Nhìn chung, hoạt động đấu giá tài sản của trung tâm cơ bản tuân theo quy định của pháp luật, góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều sai sót, hạn chế của cán bộ trung tâm trong quá trình triển khai đấu giá dẫn đến những sai phạm ảnh hưởng đến hoạt động đấu giá như: phải tạm dừng đấu giá (cuộc đấu giá 31 lô đất tại khu tái định cư và dân cư Nam thành phố Lạng Sơn); bị khách hàng tố cáo, khiếu nại và Công an tỉnh điều tra, kết luận các hành vi sai phạm (tại cuộc đấu giá trụ sở văn phòng của Công ty Cổ phần xi măng Hồng Phong; cuộc đấu giá thuê thửa đất số 43 và số 319 tại khu cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng); nhiều cán bộ, viên chức bị Sở Tư pháp xử lý kỷ luật, trong đó có lãnh đạo trung tâm bị xem xét xử lý kỷ luật nhiều lần.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất vẫn còn tình trạng thông đồng, móc nối, nhất là các đối tượng tham gia đấu giá chuyên nghiệp nhằm dìm giá tài sản nhưng chưa có biện pháp hữu hiệu để hạn chế, ngăn chặn.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác và cán bộ Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản đã phát biểu làm rõ những hạn chế trong việc tổ chức đấu giá tài sản, nhất là đấu giá quyền sử dụng đất. Đồng thời đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả đấu giá trong thời gian tới như: lắp đặt camera giám sát tại điểm tổ chức đấu giá; kết hợp hình thức đấu giá gián tiếp và bỏ phiếu trực tiếp; phối hợp với Công an tỉnh giám sát, đảm bảo an ninh trước, trong cuộc đấu giá…


Đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra

Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản cần chấn chỉnh hoạt động, tổ chức, nhất là công tác cán bộ; nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cán bộ, viên chức với động cơ trong sáng khi thực hiện nhiệm vụ được giao; thực hiện hồ sơ pháp lý, bảo mật thông tin, lưu trữ đúng quy định, chống tiêu cực trong quá trình đấu giá tài sản ngay từ nội bộ; phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng để đảm bảo an ninh, trật tự khi tổ chức đấu giá; phối hợp với các ngành, các huyện, thành phố để thẩm định, xác định giá tài sản; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cán bộ lợi dụng vị trí, chức vụ móc nối với khách hàng làm trái quy định để trục lợi; có vấn đề vướng mắc phát sinh phải kịp thời tổng hợp, báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh xem xét xử lý.

ANH DŨNG