Thứ năm,  19/09/2024
Khai thác đất trái phép ở Đồng Tân (Hữu Lũng):

Chính quyền thiếu kiên quyết

LSO-Gần nửa năm nay, nhiều héc ta đất ở xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng bị khai thác trái phép vào mục đích kiếm lời. Điều đáng nói là chính quyền, ngành chức năng sở tại thiếu kiên quyết ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm.

Toàn cảnh khu đất ước tính rộng trên 3 ha bị khai thác trái phép

“Đại công trường” khai thác đất trái phép

Ngày 23/3, phóng viên Báo Lạng Sơn có mặt tại địa điểm san gạt, khai thác đất trái phép thuộc khu vực chùa Đẩu nằm ngay sát quốc lộ 1A thuộc thôn Đồng Lai, Ngọc Thành, xã Đồng Tân. Trước mắt chúng tôi hiện ra một “đại công trường” rộng khoảng 3 đến 5 ha đã bị san phẳng, còn mới nguyên vết gầu múc đất, bánh xe ô tô chở đất và nham nhở những quả đồi được cắt tầng, khai thác dở dang. Bà V.T.T, người dân thôn Đồng Lai kể: “Việc khai thác đất đã diễn ra nhiều năm nay nhưng rầm rộ nhất là những tháng gần đây. Ở khu vực này liên tục có 5 máy múc đất và nhiều xe ben cỡ lớn hoạt động cả ngày lẫn đêm. Xe chở đất đi lại làm đất rơi vãi ra đường ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt khiến chúng tôi vô cùng bức xúc”. Ông Vũ Minh Đốc, trưởng thôn Ngọc Thành cho biết: “Qua theo dõi, trung bình cứ 10 phút có 1 xe chở đất từ khu vực này đi ra, ước tính mỗi ngày có tới vài trăm lượt xe chở hàng nghìn mét khối đất về các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh tiêu thụ. Trừ những ngày mưa thì hoạt động khai thác diễn ra 24/24 giờ. Thôn đã báo cáo xã nhưng không thấy được giải quyết”.

Trước đó, ông Lê Minh Tuân đã nhiều lần bị cơ quan chức năng phát hiện và bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai thác đất trái phép:
– Ngày 5/12/2016, UBND huyện Hữu Lũng ban hành quyết định xử phạt ông Lê Minh Tuân 8.000.000 đồng về hành vi khai thác khoáng sản trái phép.
– Ngày 8/9/2017 và 25/6/2018, Phòng TN&MT và lực lượng chức năng huyện Hữu Lũng lập biên bản bắt quả tang hoạt động tự ý khai thác, san gạt đất khi chưa được cấp phép trên thửa đất số 40 tờ bản đồ 53 thuộc quyền sở hữu của ông Tuân.
– Ngày 31/7/2018, UBND huyện Hữu Lũng ban hành quyết định xử phạt ông Tuân 10 triệu đồng về hành vi khai thác khoáng sản không có giấy phép trên thửa đất số 34, 40 tờ bản đổ 53.

Bức xúc trước tình trạng trên, ngày 3/3/2020, người dân xã Đồng Tân đã gửi đơn đến cấp có thẩm quyền tỉnh. Trong đơn phản ánh: khu đất được khai thác trái phép kể trên thuộc sở hữu của ông Lê Minh Tuân, thôn Ngọc Thành, xã Đồng Tân, là người thường xuyên mua gom đất đồi từ các hộ dân, sau đó thuê cải tạo, khai thác, san lấp mặt bằng, phân lô bán nền tại nhiều vị trí trong huyện. Ngay sau khi có đơn, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã kiểm tra và xác định, việc khai thác trên đất thuộc sở hữu của ông Tuân đã vượt ra ngoài phạm vi ranh giới cho phép khoảng 3 ha, khối lượng đất được khai thác rất lớn, chủ yếu là trên đất nông nghiệp. Thậm chí khi chưa được cấp quyền khai thác, ông Tuân đã cải tạo, san lấp xong mặt bằng với diện tích vượt 12 lần so với ranh giới được cho phép (khoảng 24.000/2.000 m2).

Kiểm tra, xử lý chỉ là hình thức

Ngày 17/12/2019, UBND huyện Hữu Lũng có Quyết định 5654/QĐ- UBND cho phép ông Lê Minh Tuân san lấp, cải tạo mặt bằng đất cơ sở sản xuất kinh doanh trên thửa đất số 40, tờ bản đồ 53 tại thôn Ngọc Thành, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng với diện tích 2.000 m2; khối lượng san lấp, cải tạo mặt bằng 20.000 m3; công suất san lấp, cải tạo mặt là 250 m3/ngày; thời hạn thực hiện 80 ngày kể từ ngày ông Tuân thực hiện xong nghĩa vụ tài chính. Ngày 14/1/2020, ông Tuân mới thực hiện xong nghĩa vụ tài chính và được quyền khai thác trên thửa đất số 40.

Làm việc với Phòng TN&MT, UBND xã Đồng Tân, chúng tôi được biết: công tác quản lý đất đai, kiểm tra, giám sát các hoạt động cải tạo, san lấp, khai thác đất đã được triển khai thực hiện. Thậm chí các cơ quan, đơn vị này còn thành lập các tổ kiểm tra về hoạt động khai thác khoáng sản. Cụ thể, từ ngày 23/12/2019 đến ngày 6/2/2020, các tổ công tác của huyện và xã đã có 3 cuộc kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang việc khai thác vượt ranh giới cho phép tại khu đất thuộc sở hữu của ông Lê Minh Tuân và 2 lần gặp trực tiếp yêu cầu ông Tuân cho dừng toàn bộ hoạt động khai thác đất. Mặc dù vậy, những việc làm này chưa đủ sức răn đe ở chỗ chỉ dừng ở việc lập biên bản, yêu cầu dừng hoạt động khai thác chứ không có biện pháp xử lý dứt điểm, mạnh tay dẫn đến tình trạng khai thác trên đất thuộc sở hữu của ông Tuân vẫn diễn ra công khai, rầm rộ, kéo dài.

Cũng theo người dân ở đây, trong khu đất kể trên, ông Tuân đã mua đất đồi với các hộ dân mức giá khoảng 30 triệu đồng 1 sào nhưng chính quyền xã cũng không hề hay biết thông tin. Ông Chu Công Chức, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tân cho biết: “Hoạt động khai thác đất chủ yếu diễn ra vào ngày nghỉ và ban đêm nên khó phát hiện. Khi phát hiện thì xã chỉ có biện pháp duy nhất chỉ là lập biên bản và báo cáo bằng điện thoại lên huyện. Còn việc mua bán đất giữa ông Tuân với người dân chủ yếu là tự giao dịch, không thông qua xã nên xã không biết”.

“Qua kiểm tra, Sở TN&MT nhận định phản ánh của người dân xã Đồng Tân là hoàn toàn chính xác. Vi phạm này kéo dài, ở mức độ nghiêm trọng khiến diện tích, khối lượng đất san lấp lớn, gây thất thoát tài nguyên, thất thu ngân sách. Thời gian tiếp theo, sở sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xác định cụ thể diện tích khai thác, khối lượng đất san lấp khai thác trái phép đã vận chuyển đi tiêu thụ để truy thu nộp ngân sách nhà nước; xác định mức độ vi phạm của các tổ chức, cá nhân, xử phạt hành vi vi phạm hành chính hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định. Đề nghị UBND huyện Hữu Lũng kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng chuyển nhượng đất trái phép, sử dụng đất sai mục đích, khai thác đất, san lấp mặt bằng trái phép kéo dài trên địa bàn; chấn chỉnh công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp tự ý san gạt, khai thác đất”.
                                                                                               Ông Nguyễn Đình Duyệt
                                                                                                         Phó Giám đốc
                                                                                                                                                           Sở TN&MT

Qua sự việc trên cho thấy: trường hợp cải tạo mặt bằng, khai thác đất trái phép ở thôn Đồng Lai, Ngọc Thành, xã Đồng Tân đã bất chấp quy định của pháp luật về khai thác tài nguyên, khoáng sản. Các cấp, ngành có liên quan ở Hữu Lũng đã không quyết liệt xử lý dẫn đến hậu quả làm nhiều diện tích đất bị phá hủy, thay đổi hiện trạng, thất thoát tài nguyên. Sau sự việc này, các cấp, ngành chức năng ở đây cần rút kinh nghiệm sâu sắc và chấn chỉnh công tác quản lý để tài nguyên không còn bị tàn phá, “đất tặc” không thể lộng hành.

“Tôi và người dân trong thôn rất xót xa vì tài nguyên, khoáng sản bị khai thác với số lượng lớn như vậy. Đề nghị các cấp, ngành chức năng cần vào cuộc xử lý nghiêm khắc hành vi vi phạm. Trước hết là phải đo chính xác số diện tích đất và khối lượng đất san lấp, khai thác trái phép đã vận chuyển đi tiêu thụ để tính toán, truy thu nộp ngân sách nhà nước. Cùng với đó là xác định mức độ vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm nhằm mang tính răn đe, rút kinh nghiệm, tránh tái diễn trên địa bàn”.
                                                                                                                           Ông Trần Văn Tất – Trưởng thôn Đồng Lai, xã Đồng Tân
“Phòng đã phối hợp kiểm tra, xử lý nhiều lần với trường hợp khai thác đất trái phép của ông Lê Minh Tuân, tuy nhiên chưa kịp thời, triệt để nên xảy ra tình trạng khai thác trái phép kéo dài ở xã Đồng Tân những tháng gần đây. Trước sự việc này, phòng sẽ khẩn trương tham mưu UBND huyện chỉ đạo đo đạc, xác định chính xác diện tích và khối lượng đất đã khai thác; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc; chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, khoáng sản; tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong việc quản lý tài nguyên, khoáng sản”.
                                                                                                              Ông Cao Văn Hòa – Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Hữu Lũng

 

MINH ĐỨC