Thứ sáu,  20/09/2024

Hỗ trợ đầu tư hạ tầng chương trình 135: Lực đẩy cho xã đặc biệt khó khăn phát triển

(LSO) – Huy động tối đa các nguồn lực thực hiện lồng ghép với nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng chương trình 135 để hỗ trợ xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn được tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo quyết liệt và thực hiện có hiệu quả. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn của 125 xã đặc biệt khó khăn và 141 thôn đặc biệt khó khăn của 63 xã vùng II được thụ hưởng chương trình giai đoạn 2016 – 2020 đã thực sự thay da đổi thịt.

Ông Hoàng Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Hội Hoan, huyện Văn Lãng cho biết: Hội Hoan là xã đặc biệt khó khăn, địa bàn rộng, địa hình đồi núi chia cắt mạnh, vì vậy, hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu của xã vừa thiếu, vừa kém chất lượng, nhất là hạ tầng giao thông. Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020, xã đề xuất danh mục công trình ưu tiên, đó là đường giao thông, điện thắp sáng để tạo thuận lợi cho việc đi lại và thúc đẩy phát triển sản xuất.

Thi công công trình đường giao thông nông thôn bằng nguồn vốn lồng ghép tại xã Hùng Sơn, huyện Tràng Định

Nhờ đó, từ năm 2016 đến hết quý I/2020, xã đã làm được 8 công trình đường giao thông với chiều dài 11 km và 4 tuyến đường điện tại 4 thôn, các công trình đều được đầu tư từ nguồn vốn chương trình 135. Từ việc lựa chọn công trình xây dựng đúng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với mong mỏi của người dân, đến nay, xã có 12/16 thôn có đường ô tô từ trung tâm xã đến trung tâm thôn đi lại thuận lợi bốn mùa và 96% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia ổn định.

Tương tự, xã Nhất Tiến, huyện Bắc Sơn cũng là một trong những xã điển hình của tỉnh về lồng ghép giữa nguồn vốn chương trình 135 và các chương trình khác để củng cố hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu. Theo số liệu chúng tôi thu thập được, trong giai đoạn 2016 – 2020, từ nguồn vốn chương trình 135 và các nguồn vốn khác, xã đã xây dựng được hơn 48 km đường giao thông nông thôn các loại và nhiều công trình hạ tầng thiết yếu khác. Trong đó có 43,3 km đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm và 4,96 km đường giao thông nội đồng. Đến cuối năm 2019, Nhất Tiến được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo thống kê, tính đến hết quý I/2020, triển khai hợp phần hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chương trình 135 giai đoạn 2016 – 2020, toàn tỉnh đã thực hiện xây dựng 1.698 công trình tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn. Trong đó, xây dựng đường giao thông nông thôn được 1.149 công trình; kiên cố mương thủy lợi 97 công trình; trường lớp học và công trình phụ trợ 336 công trình; trạm y tế 32 công trình; điện sinh hoạt 27 công trình; nước sinh hoạt 37 công trình và nhà văn hóa 20 công trình.

Ông Lâm Văn Viên, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Chương trình 135 gồm 3 hợp phần: hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng và nâng cao năng lực cộng đồng. Riêng hợp phần đầu tư cơ sở hạ tầng các xã, thôn đặc biệt khó khăn là nội dung quan trọng nhất, bởi nguồn lực phân bổ để thực hiện nội dung này là lớn nhất, chiếm gần 80% tổng nguồn vốn của chương trình. Các công trình được xây dựng đã phát huy hiệu quả, nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn. Nó đã kích thích rất lớn đến phát triển kinh tế – xã hội tại các xã đặc biệt khó khăn như: hoạt động giao thương sôi động hơn, chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn, con em đi học trong điều kiện cơ sở vật chất đồng bộ, chất lượng giáo dục được nâng cao… Nhưng quan trọng hơn, hợp phần đầu tư cơ sở hạ tầng cùng  các hợp phần khác của chương trình đã góp phần giảm khoảng cách giàu, nghèo giữa các khu vực. Đến hết năm 2019, thu nhập bình quân đầu người toàn tỉnh đạt 43,4 triệu đồng/người/năm, trong đó thu nhập của bà con dân tộc thiểu số là 35,45 triệu đồng/người/năm, tốc độ giảm nghèo bình quân đạt 3,61% năm. Đến hết năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 10,89%.

TRANG NINH