Thứ sáu,  20/09/2024

Chi trả lương hưu trong mùa dịch: Nỗ lực của ngành bưu điện

(LSO) – Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, nhân viên trong hệ thống bưu điện của toàn tỉnh đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để chi trả chế độ lương hưu cho người hưởng. Cách làm này đảm bảo an toàn theo đúng các chỉ thị, quy định của cấp trên về các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời cho thấy sự chủ động, nỗ lực của ngành bưu điện trong việc chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Nhận số tiền lương hưu từ nhân viên Bưu điện thành phố Lạng Sơn đến chi trả tận nhà, ông Nguyễn Quốc Khánh, trú tại đường Lương Văn Tri, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn phấn khởi cho biết: Được nhân viên bưu điện đến tận nhà chi trả lương hưu tôi cảm thấy rất an toàn. Thời điểm này, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bản thân lại có nguy cơ dễ lây nhiễm hơn khi đến chỗ đông người nên khi bưu điện thực hiện phương án này, tôi cảm thấy rất yên tâm.

Nhân viên Bưu điện thành phố Lạng Sơn hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục chi trả lương hưu

Cũng như ông Khánh, bà Hoàng Thị Phương, trú tại phố Đức Tâm 2, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan cũng là đối tượng hưởng lương hưu được nhân viên bưu điện đến chi trả tận nhà trong thời điểm này. Trước đây, khi đến hạn lĩnh lương, bà Phương phải ra bưu điện xếp hàng đến lượt, nhanh thì 30 phút, lâu thì 1 tiếng, nhưng quan trọng hơn hết là địa điểm này thường tập trung đông người. Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, bà Phương cũng cảm thấy rất lo lắng. Bà Phương cho biết: Đây thực sự là việc làm ý nghĩa, điều này không chỉ tốt cho bản thân tôi mà còn cho cả những người cao tuổi khác.

Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh báo cáo UBND tỉnh về phương án tổ chức chi trả lương hưu cho các đối tượng hưởng trong kỳ chi trả tháng 4, 5/2020. Theo thống kê, đợt này, nhân viên bưu điện sẽ thực hiện chi trả cho hơn 30 nghìn người, trong đó địa bàn đông nhất là hơn 7 nghìn người, địa bàn ít nhất khoảng 1.500 người, bắt đầu từ ngày 16/4/2020.  Để đảm bảo chi trả chế độ kịp thời, chính xác và đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch, nhân viên bưu điện của từng đơn vị được chia thành các nhóm, mỗi nhóm từ 2 người đến tận nhà người hưởng theo địa chỉ đã được cung cấp sẵn.

Bà Nông Thúy Hằng, Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện thành phố cho biết: Thành phố là một trong những địa bàn tập trung đông đối tượng hưởng lương hưu của tỉnh. Bởi vậy, để công việc diễn ra kịp thời, chính xác mà vẫn đảm bảo an toàn, chúng tôi đã lên phương án sắp xếp nhân sự hợp lý, đề xuất với Bưu điện tỉnh có hỗ trợ nếu thiếu hụt nhân lực. Đồng thời phối hợp với UBND các xã, phường trong việc cung cấp địa chỉ, thông tin của các đối tượng hưởng để công tác chi trả tại nhà được diễn ra thuận lợi.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo các quy định trong phòng, chống dịch  các nhân viên trang bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, găng tay, kính… Thời gian giao dịch được rút ngắn nhất có thể để vừa an toàn và vừa đảm bảo độ chính xác. Với những trường hợp người hưởng không có địa chỉ thường trú tại địa phương hoặc muốn nhận tiền chi trả qua bưu cục, nhân viên bưu điện sẽ hướng dẫn đăng ký cụ thể. Từ đó sẽ hẹn lịch người hưởng nhận tiền tại bưu cục, có nhân viên bố trí mọi người giữ khoảng cách 2 m, xịt kháng khuẩn và đo thân nhiệt…

Bà Phạm Thị Thanh Xuân, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Chúng tôi quán triệt tới các đơn vị, toàn thể nhân viên thực hiện công tác này với tiêu chí đúng người, đúng chế độ và đảm bảo tốt công tác phòng dịch. Đây là một trong những biện pháp thể hiện rõ nét sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến sức khỏe nhân dân, để chung tay phòng, chống dịch, ngành bưu điện đặt ra mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, từ nhân sự cho đến các yếu tố khác phục vụ công tác này, cố gắng đến ngày 10/5 sẽ thực hiện chi trả xong cho hơn 30 nghìn người hưởng.

THANH MAI