Thứ sáu,  20/09/2024

“Tiếp sức” cho hộ mới thoát nghèo vươn lên

(LSO) – Những năm qua, nhờ thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo mà tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của huyện Bắc Sơn hàng năm đều giảm dần, đời sống người dân từng bước được nâng lên. Nổi bật trong đó là chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cho vay hộ mới thoát nghèo theo Quyết định 28/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã giúp nhiều gia đình thoát nghèo bền vững với các mô hình sản xuất hiệu quả.

Ông Nguyễn Thanh Lạng, Giám đốc NHCSXH huyện cho biết: “Chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo được thực hiện từ năm 2015. Đối tượng được vay là hộ đã từng là hộ nghèo, hộ cận nghèo có thu nhập bình quân đầu người cao hơn chuẩn cận nghèo theo quy định. Chương trình là một trong những giải pháp để giảm nghèo bền vững vì hầu hết những hộ mới được công nhận thoát nghèo điều kiện kinh tế tuy đã khá hơn trước nhưng vẫn chưa ổn định, rất dễ rơi vào tình trạng tái nghèo nếu gặp rủi ro”.

Người dân xã Trấn Yên phát triển chăn nuôi, thoát nghèo bền vững nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH huyện

Theo số liệu của NHCSXH huyện, đến nay, trên địa bàn huyện có hơn 600 hộ vay chương trình hộ mới thoát nghèo với tổng dư nợ trên 31 tỷ đồng, tăng 8,1 tỷ đồng so với 31/12/2019 (là chương trình có dư nợ tăng trưởng lớn nhất trong 15 chương trình tín dụng ưu đãi mà huyện đang triển khai). Trong đó, riêng 4 tháng đầu năm 2020, phòng giao dịch huyện đã giải ngân 9,248 tỷ đồng cho gần 200 hộ mới thoát nghèo vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Các xã có dư nợ chương trình lớn như: Trấn Yên 4,1 tỷ đồng; Tân Hương 3,6 tỷ đồng; Chiêu Vũ 3,2 tỷ đồng…

Từ năm 2019, chương trình được nâng mức vay từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ, thời gian vay không quá 5 năm với lãi suất ưu đãi là 8,25%/năm. Chương trình thật sự là đòn bẩy giúp người dân có vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hộ ông Bế Văn Nhớ, thôn Tác Nàng, xã Trấn Yên là một trong những hộ tiêu biểu sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi. Trước đây, gia đình ông là hộ nghèo, được tiếp cận nguồn vốn của NHCSXH đầu tư trồng cây ăn quả như quýt, na. Nhờ chăm chỉ làm ăn, năm 2019, gia đình ông đã thoát nghèo và tiếp tục được bình xét vay vốn từ chương trình hộ mới thoát nghèo để phát triển kinh tế. Ông Nhớ chia sẻ: “Được vay 50 triệu đồng từ chương trình tín dụng ưu đãi hộ mới thoát nghèo, gia đình tôi có vốn tiếp tục chăm sóc và mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, yên tâm làm ăn, không lo tái nghèo”.

Không chỉ gia đình ông Nhớ, chương trình cho vay đã kịp thời “tiếp sức” cho các hộ mới thoát nghèo tiếp tục có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Cùng với các chương trình khác, trong 4 tháng đầu năm, nguồn vốn chương trình đã góp phần giúp người dân tu bổ và trồng mới  trên 20 ha cây ăn quả; 189,7 ha rừng; đầu tư phát triển, duy trì đàn trâu, bò, dê được trên 14.570 con…

Bên cạnh giải ngân nguồn vốn mới, NHCSXH huyện còn làm tốt công tác đôn đốc thu hồi nợ đến hạn của chương trình để đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của người dân. Theo đó, trong 4 tháng đầu năm 2020, phòng giao dịch đã thu nợ đến hạn của chương trình được 1,7 tỷ đồng, đồng thời giải ngân ngay cho các hộ vay. Sau khi cho vay, phòng giao dịch phối hợp với chính quyền địa phương cùng các tổ chức hội, đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn kiểm tra thường xuyên nên các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, chương trình không có nợ quá hạn.

Cùng với các chương trình khác, chương trình này đã tạo đà cho các hộ giảm nghèo bền vững; góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện năm 2019 xuống còn 12,14% (năm 2015 là 26,20%), số hộ thoát nghèo là 2.242 hộ; tỷ lệ hộ cận nghèo 8,22% (năm 2015 là 13,33%), số hộ thoát cận nghèo là 791 hộ.

Theo ông Nguyễn Thanh Lạng, Giám đốc NHCSXH huyện, thời gian tới, để nguồn vốn chương trình phát huy hiệu quả, phòng giao dịch huyện tiếp tục chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm sử dụng vốn, đôn đốc, thu hồi nợ đến hạn. Đồng thời, tiến hành rà soát, nắm danh sách đối tượng có nhu cầu vay vốn để hướng dẫn, tạo điều kiện cho vay, đáp ứng nhu cầu vay vốn của các hộ dân.

KIM HUYÊN