Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng: Các nhà vườn chủ động ứng phó với biến đổi thời tiết

(LSO) – Từ đầu năm 2020, thời tiết diễn biến thất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh trưởng của các loại cây ăn quả. Các hộ trồng cây ăn quả trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã và đang chủ động ứng phó với tình hình, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho vụ quả của năm.

Tháng 4/2020, khi ghé thăm nhà chị Đặng Thị Hanh, thôn Bãi Vàng, xã Đồng Tân, chúng tôi quan sát cả vườn bưởi hơn 200 cây hầu như không đậu quả. Chị Hanh cho biết: Năm ngoái, vụ bưởi tết của gia đình thu được hơn 100 triệu đồng, còn năm nay thì xác định mất trắng. Chưa năm nào, vườn bưởi của nhà tôi lại không đậu quả nào như năm nay. Ngoài bưởi, vườn nhãn 100 gốc của gia đình cũng đậu ít quả, chỉ đạt khoảng 40% so với năm trước.

Không chỉ nhà chị Hanh, nhiều hộ trồng cây ăn quả trên địa bàn cũng chịu ảnh hưởng từ những biến đổi bất thường của thời tiết. Diện tích cây bưởi, cam, vải, nhãn của huyện có khoảng hơn 1.500 ha, tỷ lệ đậu quả thấp hơn năm ngoái 30% đến 40%, một số vườn không đậu quả.

Người dân thôn Đồng Heo, xã Đồng Tân chăm sóc cây bưởi Diễn

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Mạnh Hùng, cán bộ phụ trách bộ phận trồng trọt, bảo vệ thực vật, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện cho biết: Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của thời tiết nên tỷ lệ cây ăn quả ra hoa thấp hơn. Thêm vào đó, thời điểm cây ra hoa, thời tiết không có nắng, âm u kéo dài, mưa gió lớn ảnh hưởng đến quá trình thụ phấn, dẫn đến tình trạng cây không đậu quả hoặc đậu quả ít so với những năm trước.

Trước tình hình đó, các hộ đã chủ động, linh hoạt các biện pháp để chăm sóc vườn cây, nâng cao chất lượng quả. Bà Nông Thị Thiết, người dân thôn Tân Nhiên, xã Nhật Tiến cho biết: Vườn bưởi gia đình có hơn 100 gốc, tỷ lệ đậu quả chỉ đạt 30% so với vụ trước. Để giảm thiểu rủi ro, hiện gia đình tập trung chăm sóc cả vườn. Đối với những cây không đậu quả, chúng tôi vẫn chủ động bón phân, tưới nước, không để cây phát bệnh ảnh hưởng tới những cây khác. Còn đối với những cây đậu quả, chúng tôi đã tập trung chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, bọc ni – lông để tránh sâu bệnh, đảm bảo chất lượng quả được nâng lên.

Ông Nguyễn Văn Báo, Giám đốc Hợp tác xã Cây ăn quả và dịch vụ nông nghiệp xã Nhật Tiến cho biết: HTX có 40 hộ trồng cây ăn quả bưởi, nhãn, na với diện tích 25 ha. Do ảnh hưởng của thời tiết nên có 80% diện tích bưởi, nhãn không đậu quả và đậu quả thấp so với năm ngoái. HTX đã tuyên truyền, phổ biến cho bà con cách chăm sóc, sử dụng phân bón phù hợp với cây nuôi quả và cây không nuôi quả.

Cùng với bưởi, nhãn, hiện nay, một số diện tích na trên địa bàn đang bắt đầu ra hoa, thụ phấn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết nên tại những vườn này, tỷ lệ hoa nở thấp, hoa nhỏ hơn so với năm trước. Trên diện tích na đã ra hoa, bà con đã và đang tăng cường thụ phấn, đảm bảo thụ phấn cho 100% cây ra hoa, nâng cao tỷ lệ đậu quả cho cây. Đồng thời bón phân đẩy đủ để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây ra hoa.

Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tiếp tục theo dõi chặt chẽ, nắm tình hình để kịp thời đưa ra những khuyến cáo, hướng dẫn cách chăm sóc cây quả cho người dân. Cùng với đó, người dân cần quan tâm theo dõi, diễn biến phức tạp của thời tiết và cảnh báo của cơ quan chức năng để chủ động các biện pháp ứng phó, bảo vệ cây trồng, giảm thiểu thiệt hại cho mùa quả năm nay.

PHƯƠNG DUNG