Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cao Lộc: Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế từ vốn vay ưu đãi

(LSO) – Với tổng dư nợ đạt  trên 97 tỷ đồng, chiếm 44,7% dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị – xã hội, hiện nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cao Lộc là đơn vị có số dư nợ ủy thác lớn nhất với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện. Từ nguồn vốn được vay, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Những ngày cuối tháng 4/2020, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình bà Âu Thị Yến, thôn Bản Doọc, xã Thạch Đạn. Trong căn nhà mới khang trang, bà Yến không giấu được sự vui mừng: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, không có vốn để phát triển kinh tế. Năm 2012, được cán bộ Hội Phụ nữ xã tuyên truyền, tôi mạnh dạn vay 50 triệu đồng của NHCSXH trồng thông và bạch đàn, đến năm 2018, rừng bạch đàn cho thu hoạch và đem lại thu nhập. Nhận thấy hiệu quả kinh tế, gia đình tôi tiếp tục vay vốn nhiều lần để chăm sóc và mở rộng diện tích rừng, thu hoạch đến đâu, tôi trồng mới đến đó; nhờ đó. Năm 2018, gia đình tôi đã thoát nghèo và yên tâm phát triển kinh tế từ rừng”.

Hội viên phụ nữ xã Tân Liên sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi phát triển chăn nuôi

Không chỉ gia đình bà Yến, hiện nay, Hội LHPN huyện đang quản lý 78 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) với dư nợ ủy thác đạt  trên 97 tỷ đồng, giúp 2.219 hộ vay. Từ nguồn vốn, nhiều chị em năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, thoát nghèo và vươn lên làm giàu với các mô hình: chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ…

Tiêu biểu như các mô hình: mô hình kinh doanh dịch vụ  của chị Hà Uyên Huế, xã Hợp Thành; mô hình chăn nuôi của bà Lý Thị Yến, xã Tân Thành; mô hình dịch vụ ăn uống của chị Đới Thị Bắc, thị trấn Cao Lộc; mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi của bà Hoàng Thị Luận, xã Bình Trung; mô hình trồng cây ăn quả của bà Tô Thị Pinh, xã Hòa Cư …có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Bà Triệu Thu Lương, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: “Xác định nhận ủy thác là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần tập trung chỉ đạo, ngay từ đầu các năm, hội chủ động phối hợp với NHCSXH huyện chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và nhu cầu vay vốn của hội viên để chuyển tải nguồn vốn kịp thời. Đặc biệt quan tâm giúp đỡ các hộ là hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển kinh tế…”.

Cùng với đó, hằng năm, cán bộ tổ chức huyện hội và hội cơ sở, tổ trưởng tổ TK&VV đều tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý, sử dụng vốn vay do NHCSXH tỉnh, huyện tổ chức. Đồng thời, Hội LHPN huyện tuyên truyền, vận động hội viên tham dự các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để có kiến thức áp dụng vào sản xuất, phát huy hiệu quả vốn vay. Tính từ năm 2019 đến nay, đã có gần 600 hội viên phụ nữ tham dự 15 lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt, dạy nghề do huyện tổ chức.

Bên cạnh đào tạo, tập huấn, hội thường xuyên kiểm tra, giám sát nguồn vốn; chỉ đạo các hội cơ sở nhận ủy thác kiểm tra 100% tổ TK&VV, hộ vay trong 30 ngày…. Qua kiểm tra, các tổ TK&VV đều thực hiện đúng các công đoạn ủy thác, các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, có ý thức hoàn trả vốn đúng kỳ hạn. Nhờ đó, tỷ lệ nợ quá hạn thấp, chỉ chiếm 0,04% tổng dư nợ ủy thác.

Từ việc triển khai và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi, đời sống của hội viên phụ nữ huyện từng bước được nâng cao. Năm 2019, Hội LHPN huyện đã giúp 94 phụ nữ nghèo là chủ hộ thoát nghèo; giúp đỡ 414 phụ nữ nghèo bằng nhiều hình thức, trong đó có vay vốn ưu đãi của NHCXH để phát triển kinh tế.

Ông Lý Thế Công, Phó Giám đốc NHCSXH huyện cho biết: Những năm qua, Hội LHPN huyện luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, phối hợp với NHCSXH để thực hiện nhiệm vụ ủy thác vốn; kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc ở cơ sở với ngân hàng để giải quyết. Các chỉ tiêu như: thu lãi, thu tiết kiệm đều đạt cao; cụ thể: thu lãi đạt 99%, 100% hội viên thực hiện tiết kiệm qua tổ TK&VV với số dư đạt 3,8 tỷ đồng. Năm 2019, Hội LHPN huyện được NHCSXH tỉnh khen thưởng cho tập thể ngoài ngành có đóng góp cho hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn.

KIM HUYÊN