Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng đường dân sinh trên tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn: Chậm tiến độ

(LSO) – Tuyến đường cao tốc đoạn thành phố Bắc Giang – Chi Lăng đã đưa vào khai thác từ đầu năm 2020. Tuy nhiên, đến đầu tháng 5/2020, dọc hai bên hành lang cao tốc thuộc địa bàn huyện Hữu Lũng và huyện Chi Lăng còn nhiều vị trí đường gom dân sinh phục vụ sản xuất, đi lại của bà con chưa được nhà đầu tư (Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn) hoàn thiện theo cam kết.

Theo báo cáo của huyện Chi Lăng và huyện Hữu Lũng, để bảo đảm điều kiện đi lại, lao động sản xuất thuận lợi cho các thôn, người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, nhà đầu tư phải triển khai hơn 80 đoạn đường gom dân sinh và khoảng 50 hầm chui dân sinh.

Tính đến đầu tháng 5/2020, việc thi công các đường gom, khắc phục những bất cập của một số vị trí hầm chui và đường gom dân sinh trên địa bàn đã hoàn thành 90% khối lượng. Trong quá trình thực hiện, cuối năm 2019, dự án phải bổ sung 10 vị trí đường gom dân sinh để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các hạng mục công trình bổ sung do Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn triển khai đang rất chậm.

Người dân xóm Khuôn Nặm thuộc thôn Khun Thúng, thị trấn Đồng Mỏ vượt đường cao tốc để đi mất an toàn giao thông do chưa có đường gom dân sinh kết nối với các hầm chui qua đường cao tốc

Cụ thể hầm chui dân sinh tại km 48 chưa thi công rãnh chịu lực; 6 vị trí cống ngang tại thị trấn Đồng Mỏ, xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng chưa khắc phục xong việc xây tường tiêu năng, tiêu úng vào khu ruộng cho người dân. Đối với đường gom dân sinh, còn 3 đoạn tại các xã Mai Sao, thị trấn Đồng Mỏ và xã Chi Lăng chưa hoàn thành xây dựng.

Tại đoạn qua địa phận thôn Khun Thúng, thị trấn Chi Lăng với chiều dài khoảng 500 m, bên phải tuyến theo hướng Lạng Sơn đi Hà Nội (đây là đoạn bổ sung), cánh đồng và đất đồi rừng của xóm Khuôn Nặm với khoảng 20 hộ trong xóm bị tuyến đường cao tốc cắt làm đôi. Do vậy, từ nhiều tháng nay, để đi làm ruộng, chăm sóc rừng người dân thường ngang qua đường cao tốc hoặc chui qua cống thoát nước để sang bên kia đường.

Ông Linh Văn Sáng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Mỏ cho biết: Khi chuẩn bị thông xe kỹ thuật cao tốc, bà con đã kiến nghị đến UBND huyện và công ty. Huyện Chi Lăng cũng đã đề nghị công ty xử lý nhiều lần tại khu vực này nhưng tiến độ rất chậm.

Theo thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Chi Lăng, Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cam kết thi công xong đoạn này trước 30/4/2020 nhưng đến nay, mới đang thực hiện bước thiết kế dự toán công trình.

Ông Sáng cho biết thêm: Mong muốn của bà con là công ty  san ủi tạo khuôn đường cho bà con, cứng hóa được mặt đường thì càng tốt nếu không cứng hóa được thì bà con sẽ góp tiền mua vật liệu để cứng hóa đoạn đường này.

Các đoạn tuyến còn lại như: đoạn đường gom dân sinh thôn Hòa Mục, xã Mai Sao, chiều dài khoảng 400 m, công ty mới xây dựng cống thoát nước và mở khuôn đường rộng 1,5m, nền đường chưa được cứng hóa. Tại xã Chi Lăng, đoạn thuộc km 61 + 120 đến km 61+250, công ty chưa đổ bê tông hai bên cống. Các đoạn tuyến này, công ty cam kết đến 30/4/2020 thi công xong nhưng đến nay vẫn trong tình trạng dở dang.

Tại các đoạn tuyến trên địa bàn huyện Hữu Lũng còn 3 vị trí đường gom đang được triển khai thi công nhưng rất chậm, gồm: đoạn từ km 67+210 đến km 68 phía bên phải tuyến; đoạn km 75 thuộc bên trái tuyến và đoạn đường vào nhà ông Lý Văn Lô thuộc xã Hồ Sơn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Tiến Thắng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến công ty gặp khó khăn trong việc thuê nhân công nên các đoạn đường gom dân sinh đang thi công dở dang. Hiện nay công ty đã làm việc với các huyện thống nhất về phương án bồi thường giải phóng mặt bằng để sớm triển khai thi công.

Về biện pháp đẩy nhanh các đoạn đường gom dân sinh, doanh nghiệp đã hợp đồng với các đơn vị thi công để tập trung hoàn thiện các đoạn còn dở dang, hoàn thành xây lắp trong tháng 5/2020; các đoạn chưa thi công mà phải giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trong tháng 6/2020.

Việc khẩn trương hoàn thiện các tuyến đường gom dân sinh cũng như hoàn trả các tuyến đường huyện bị xuống cấp trong quá trình triển khai thi công cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn lẽ ra doanh nghiệp phải hoàn thành trước khi tuyến đường này đưa vào vận hành khai thác. Việc chậm trễ này đã gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Mong rằng những giải pháp mà nhà đầu tư đưa ra sẽ được triển khai theo đúng kế hoạch, để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân dọc hai bên hành lang tuyến cao tốc.

TRANG NINH