Thứ sáu,  20/09/2024

Hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi dê ở huyện Hữu Lũng

(LSO) – Tận dụng điều kiện tự nhiên có nhiều thuận lợi, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã đầu tư phát triển chăn nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện Hữu Lũng là một trong những huyện có phong trào chăn nuôi dê phát triển mạnh của tỉnh với tổng đàn gần 8.300 con.

Năm 2011, gia đình bà Vy Thị Gia, thôn Quyết Thắng, xã Thiện Tân bắt đầu nuôi 5 con dê. Sau một thời gian nuôi, thấy mang lại hiệu quả kinh tế cao nên gia đình bà tăng đàn theo từng năm, thời điểm nhiều nhất có 80 con, hiện tại, đàn dê nhà bà đã có trên 30 con. Bà Gia cho biết: “Gia đình tôi xây dựng chuồng trại trên diện tích hơn 200 m2 gồm khu chuồng và vườn chăn thả dê. Tôi thấy nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế khá. Sức đề kháng của dê cũng rất tốt, hay mắc một số bệnh nhưng dễ chữa. Trung bình mỗi năm, gia đình tôi xuất bán từ 50 đến 60 con dê, thu nhập trên 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí”.

Người dân xã Thiện Tân chăm sóc đàn dê

Ngoài gia đình bà Gia, hiện trên địa bàn xã Thiện Tân có trên 20 hộ nuôi dê cho thu nhập cao. Ông Vy Văn Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Thiện Tân cho biết: Những năm qua, nhận thấy hiệu quả kinh tế, phong trào chăn nuôi dê phát triển ở 13/13 thôn của xã với tổng đàn 1.225 con. Từ chăn nuôi dê, đời sống người dân đã có nhiều chuyển biến, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo của xã. Thời gian tới, để chăn nuôi dê mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững, UBND xã tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc đàn dê.

Phong trào nuôi dê không chỉ ở xã Thiện Tân mà còn phát triển ở các xã khác trong toàn huyện Hữu Lũng. Thời gian đầu, chỉ có một số xã triển khai, dần dần phong trào chăn nuôi dê bắt đầu phát triển mạnh. Từ 1 đến 2 xã ban đầu, đến nay, toàn huyện đã có 20/24 xã phát triển chăn nuôi dê với tổng đàn gần 8.300 con. Hiện nay, các hộ nuôi dê trên địa bàn huyện hộ nuôi ít cũng có 20 đến 30 con; hộ nuôi nhiều có trên 100 con, đem lại thu nhập trung bình từ 80 đến trên 100 triệu đồng/năm. Một số xã có phong trào chăn nuôi dê phát triển mạnh như: Thiện Tân 1.225 con, Quyết Thắng 834 con, Vân Nham 890 con, Thanh Sơn 801 con…

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: so với nuôi trâu, bò thì nuôi dê tốn ít công chăm sóc, bởi dê là loài động vật ăn tạp nên tận dụng nguồn thức ăn từ tự nhiên, thời gian nuôi từ 6 đến 8 tháng/lứa. Đầu ra cũng tương đối ổn định, tư thương đến tận nơi thu mua. Ông Lương Văn Bính, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện cho biết: Một số xã trong huyện có núi đá, đồng cỏ tự nhiên, sườn đồi… rất thích hợp để chăn nuôi dê. Thời gian qua, bà con đã tận dụng lợi thế trên để chăn nuôi dê, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để hỗ trợ bà con, phòng và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tập huấn kỹ thuật, trung bình mỗi năm, toàn huyện tổ chức trên 10 lớp tập huấn lồng ghép về kỹ thuật chăn nuôi dê, giúp bà con áp dụng vào thực tế chăn nuôi một cách hiệu quả.

Được biết trong thời gian tới, cơ quan, đơn vị liên quan ở huyện Hữu Lũng tiếp tục tuyên tuyền, vận động bà con tận dụng điều kiện thuận lợi để phát triển chăn nuôi dê. Đặc biệt, tăng cường tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về nuôi dê cho người dân, góp phần giúp người dân tăng thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của huyện.

KIM HUYÊN