Thứ sáu,  20/09/2024

Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật: Giúp nhà nông nâng cao hiệu quả sản xuất

(LSO) – Trong sản xuất nông nghiệp, tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) có vai trò rất quan trọng, góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm… Từ những hiệu quả đó, những năm qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ KHKT đến nông dân.

Những ngày cuối tháng 7/2020, chúng tôi có dịp đến thăm mô hình trồng cây ăn quả của ông Hoàng Văn Long, thôn Làng Càng 2, xã Hòa Bình, huyện Chi Lăng. Vừa nhanh tay cắt tỉa cây, ông Long chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi trồng ngô, lúa hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2013, được tham gia lớp tập huấn về trồng cây ăn quả do Hội Nông dân xã phối hợp tổ chức, tôi đưa 300 cây cam đường Canh và cam Vinh vào trồng. Trong quá trình trồng, chăm sóc, tôi tiếp tục tham gia các lớp tập huấn và áp dụng KHKT trong quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch. Nhờ vậy, vườn cây ăn quả của gia đình tôi phát triển tốt. Năm 2015, tôi trồng thêm hơn 1.000 gốc, năm 2019, tôi thu lãi gần 200 triệu đồng từ cây ăn quả”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng (bên phải) hướng dẫn hội viên chăm sóc cây ăn quả đúng kỹ thuật

Tương tự, gia đình bà Hoàng Thị Thảo, thôn Nà Ngùa, xã Hồng Thái, huyện Bình Gia áp dụng tiến bộ KHKT vào chăn nuôi bò đã đem lại thu nhập cao. Bà Thảo cho biết: Gia đình tôi chăn nuôi nhiều năm, tuy nhiên, trước đây chỉ chăn thả tự nhiên nên bò phát triển chậm. Năm 2017, tôi đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi bò vỗ béo, trong chuồng duy trì từ 30 đến 40 con. Do áp dụng KHKT vào chăm sóc nên hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Mỗi năm từ bán bò, gia đình tôi thu nhập trên 100 triệu đồng.

Không chỉ gia đình ông Long, bà Thảo, những năm gần đây, việc nông dân chủ động ứng dụng KHKT vào sản xuất ngày càng phổ biến. Nhiều hộ đã mạnh dạn vay vốn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng ứng dụng giống mới, công nghệ cao đem lại thu nhập cao hơn trên cùng diện tích canh tác.

Ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Nhằm giúp hội viên tiếp cận và áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, những năm qua, Hội Nông dân tỉnh luôn bám sát cơ sở, nắm bắt nhu cầu của hội viên để có biện pháp hỗ trợ cụ thể theo hướng “cầm tay chỉ việc”. Theo đó, giúp hội viên, nông dân tiếp cận KHKT, nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt để học tập và làm theo. Hội cũng phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn; tham quan, học tập kinh nghiệm ở các mô hình sản xuất trong và ngoài tỉnh.

Từ đầu năm 2019 đến nay, các cấp hội nông dân đã tập huấn chuyển giao KHKT được trên 1.300 cuộc cho hơn 77 nghìn lượt hội viên, nông dân tham gia. Năm 2019, hội tổ chức cho hội viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm nuôi gà, ong, trồng cây ăn quả tại các huyện: Tiên Yên, Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, các cấp hội nông dân đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp; sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; nâng cao giá trị sản phẩm. Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã, chi, tổ hội nghề nghiệp. Đặc biệt, hội tích cực xây dựng các mô hình hỗ trợ nông dân, tiêu biểu như năm 2019, hội hỗ trợ mô hình hợp tác xã trồng bưởi tại xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng; hỗ trợ trồng bưởi tại hợp tác xã Phượng Hoàng, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng. Theo đó, người dân được tập huấn KHKT, hỗ trợ phân bón, vật tư nông nghiệp, tem nhãn… nhằm thúc đẩy liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ nông sản.

Nhờ đẩy mạnh hỗ trợ hội viên ứng dụng KHKT, công nghệ vào sản xuất, các cấp hội nông dân đã góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Qua đó, góp phần giúp hội nông dân triển khai có hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Năm 2019, số hộ hội viên, nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp là 9.482 hộ (đạt 146% kế hoạch); cũng trong năm 2019, hội đã giúp được 1.508 hội viên, nông dân thoát nghèo.

Từ đầu năm 2019 đến nay, các cấp hội nông dân đã tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật được trên 1.300 cuộc cho hơn 77 nghìn lượt hội viên, nông dân tham gia. Năm 2019, hội tổ chức cho hội viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm nuôi gà, ong, trồng cây ăn quả tại huyện Tiên Yên, Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh.

KIM HUYÊN