Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng: Hiệu quả từ mô hình tưới nước tiết kiệm

(LSO) – Thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Hữu Lũng   áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm vào sản xuất, thay thế cho cách tưới truyền thống. Cách làm này đã mang lại hiệu quả cao.

Xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng có khoảng 50 hộ sản xuất giống cây lâm nghiệp, mỗi năm xuất bán trên 110 vạn cây giống, đem lại thu nhập hơn 4 tỷ đồng. Ba năm trước, các hộ này vẫn dùng phương pháp tưới nước theo cách truyền thống, mất nhiều thời gian và sức lao động. Năm 2019, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Sơn Hà đã hỗ trợ thực hiện mô hình tưới phun mưa cho cây giống lâm nghiệp với 7 hộ tham gia . Theo đó, các hộ được hỗ trợ hệ thống giàn tưới xoay cho vườn ươm và đã mang lại hiệu quả ngoài mong đợi.

Người dân xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng sử dụng hệ thống tưới phun mưa cho vườn ươm giống cây lâm nghiệp

Ông Hoàng Văn Thi, thôn Ao Đẫu, xã Sơn Hà cho biết: Vườn ươm giống cây lâm nghiệp của gia đình rộng 6 sào. Trước đây, mỗi lần bơm nước tưới, tôi phải huy động thêm người kéo dây, kéo ống và phải tưới liên tục trong 2 ngày mới xong. Năm 2019, từ sự hỗ trợ của Nhà nước và gia đình đối ứng với tổng kinh phí hơn 25 triệu đồng, gia đình tôi đã lắp đặt hệ thống tưới xoay (tưới phun mưa), từ đó, mỗi lần tưới chỉ mất 30 phút vận hành là xong. So với việc tưới thủ công bằng tay thì hệ thống tưới phun mưa có nhiều ưu điểm vượt trội, đó là tiết kiệm được lượng nước, điện, thời gian tưới, nhưng vẫn đảm bảo độ ẩm đồng đều, thường xuyên và cần thiết cho cây.

Ngoài gia đình ông Hoàng Văn Thi, trên địa bàn huyện Hữu Lũng cũng đã có nhiều hộ áp dụng hệ thống nước tưới tiết kiệm cho cây trồng và nhân rộng mô hình này đem lại hiệu quả cao. Anh Hồ Văn Sỹ, xã Tân Thành phấn khởi cho biết: Năm 2016, gia đình tôi được hỗ trợ ống nhựa và bép tưới để lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt cho vườn cam với diện tích hơn 2 ha. Mỗi lần tưới nước hoặc bón phân, tôi chỉ cần một vài thao tác như: hòa phân, mở cầu dao máy bơm, mở van, phần còn lại hệ thống tự động sẽ tưới. Hiện gia đình tôi có 6 ha cây ăn quả và đã được đầu tư toàn bộ hệ thống tưới nhỏ giọt, tiết kiệm được gần một nửa thời gian, nhân công, lượng điện, nước.

 Hiện tại, huyện Hữu Lũng có trên 4.300 ha cây ăn quả, trên 700 vườn cây giống. Từ năm 2016 đến nay, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện đã triển khai mô hình tưới nước tiết kiệm tại các xã như: Tân Thành, Đồng Tân, Sơn Hà, Hòa Lạc, Nhật Tiến và Minh Sơn với trên 40 hộ thực hiện. Theo đó, tại mỗi mô hình, Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí, còn lại người dân đối ứng để thực hiện. Qua đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, mô hình tưới nước tiết kiệm giúp cây trồng phát triển tốt, cho năng suất, chất lượng cao, giúp các hộ dân giảm chi phí công lao động, giảm lượng nước tưới, bảo vệ môi trường.

Ông Nông Khắc Tạo, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hữu Lũng cho biết: Từ hiệu quả của hệ thống tưới tiết kiệm, trên địa bàn huyện cũng đã có một số hộ chủ động đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm cho các vườn cây ăn quả và vườn sản xuất giống cây lâm nghiệp của gia đình. Trong điều kiện thời tiết nắng hạn ngày càng gay gắt, nguồn nước tưới cho cây trồng ngày một khan hiếm thì việc lựa chọn công nghệ tưới tiết kiệm là cần thiết. Thời gian tới, phòng  tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn để triển khai và nhân rộng mô hình này tới các hộ dân, giúp nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng.

NGỌC MAI