Thứ sáu,  20/09/2024

Người cao tuổi huyện Tràng Định: Tích cực tham gia phát triển kinh tế

(LSO) – Thực hiện phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”, những năm qua, người cao tuổi (NCT) huyện Tràng Định đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, tạo việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn.

Hiện nay, Hội NCT huyện Tràng Định có 7.040 hội viên NCT, chiếm gần 90% tổng số NCT trên địa bàn, sinh hoạt ở 217 chi hội, trong đó có trên 3.500 NCT tham gia lao động, sản xuất. Trong số những người tham gia lao động, sản xuất có 14 NCT làm chủ trang trại, doanh nghiệp và 556 người làm kinh tế khá, giỏi có thu nhập từ 100 đến 500 triệu đồng/năm.

Để phong trào “NCT làm kinh tế giỏi” đạt hiệu quả và có sức lan tỏa, Hội NCT huyện Tràng Định đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở bám sát các phong trào thi đua, tranh thủ sự tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp trong việc định hướng và hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Từ đầu năm 2019 đến nay, Hội NCT huyện đã tổ chức được 4 cuộc tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao trên địa bàn huyện với trên 150 lượt hội viên tham gia.

Bên cạnh đó, từ năm 2018 đến nay, Hội NCT huyện phối hợp với Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ  huyện tổ chức được 10 cuộc tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt với hơn 1.000 hội viên NCT tham gia. Cùng với đó, các hội viên NCT trong huyện còn hỗ trợ nhau  về cây, con giống, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh… Với sự trợ giúp, động viên, hướng dẫn của Hội NCT, có trên 200 hộ gia đình NCT huyện đã vay ngân hàng hơn 1,5 tỷ đồng để đầu tư các  mô hình kinh doanh dịch vụ, trồng cây ăn quả, chăn nuôi…góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn.

Điển hình như ông Bùi Quốc Việt, 82 tuổi, ở khu 3, thị trấn Thất Khê là chủ doanh nghiệp tư nhân vận tải du lịch Việt Hưng. Khởi nghiệp từ năm 2007 với 2 xe khách, đến nay, ông đã có 6 xe khách chạy tuyến Tràng Định – thành phố Lạng Sơn, tạo việc làm cho 12 lao động với thu nhập bình quân từ 6 đến 8 triệu đồng/người/tháng, doanh thu hằng năm đạt từ 3 đến 5 tỷ đồng. Năm 2018, ông được Trung ương Hội NCT tặng bằng khen về thành tích sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2012- 2017. Ông Việt cho biết: Trong quá trình tham gia phát triển kinh tế, có những lúc doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự động viên của gia đình, bạn bè, đặc biệt là sự giúp đỡ của các cấp hội NCT nên tôi đã “chèo lái” doanh nghiệp vượt qua khó khăn để có được như ngày hôm nay.

Hay như bà Trần Thị Trinh, 66 tuổi, ở khu 3, thị trấn Thất Khê chuyên thu mua, sơ chế hàng nông lâm sản để xuất khẩu đi các nước. Bắt đầu kinh doanh từ năm 1984, đến nay, bà đã xây dựng được kho chứa nông, lâm sản rộng trên 3.000 m2, mỗi năm thu mua trên 1.000 tấn thạch đen, quế, quả mác mật, hồi để sơ chế và xuất sang các nước như: Lào, Trung Quốc, Nhật, Thái Lan. Cơ sở của bà tạo việc làm cho 20 lao động thường xuyên với mức lương từ 2,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng, doanh thu hằng năm đạt trên 1 tỷ đồng. Nhiều năm liền, bà được Hội NCT tỉnh tặng giấy khen về thành tích sản xuất kinh doanh giỏi.

Ông Ma Thế Toàn, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Tràng Định cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các hội cơ sở tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế, vận động hội viên mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó, thường xuyên động viên khích lệ, biểu dương những gương điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi; tham mưu cho hội cấp trên tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên.

Với tinh thần hăng say lao động, cần cù, sáng tạo, nhiều hội viên NCT huyện Tràng Định mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ, góp phần nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, phát triển kinh tế trên địa bàn. Với sự cố gắng đó, năm 2018, hội có 2 tập thể, 2 cá nhân được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng bằng khen trong phong trào “Người cao tuổi tham gia sản xuất – kinh doanh giỏi” giai đoạn 2012 -2017. Năm 2019, Hội có 3 tập thể, 2 cá nhân được Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tặng giấy khen về thành tích thực hiện phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, nêu gương phát triển kinh tế.

HOÀNG HƯƠNG