Thứ sáu,  20/09/2024

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để giải ngân hoàn thành kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020

LSO-Sáng nay (21/8), tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với các bộ, ngành và các địa phương tháng 8/2020 để đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí: Đoàn Thị Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Long Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Xuân Hòa, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành.

Theo báo cáo tại hội nghị, nhằm thúc đẩy tiến độ giải ngân, Chính phủ đã tổ chức 7 đoàn công tác do Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng, bộ trưởng các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính làm trưởng đoàn kiểm tra tại các bộ, ngành, địa phương nhằm đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công.

Qua kết quả kiểm tra cho thấy, đến giữa tháng 8/2020 có nhiều địa phương và bộ ngành chưa giao hết kế hoạch cho các dự án với tổng số vốn hơn 22 nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, 9 bộ và 9 địa phương có văn bản đề nghị chuyển trả kế hoạch vốn để điều chỉnh cho các bộ, địa phương với tổng số vốn hơn 6.300 tỷ đồng.

Về giải ngân, ước thực hiện đến cuối tháng 8/2020 là hơn 221 nghìn tỷ đồng, tương đương 47% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Tuy nhiên còn tới 29 bộ và 6 địa phương giải ngân đạt dưới 35%.

Tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ nhiều cách làm hay nhằm tháo gỡ “nút thắt” trong thực hiện các dự án đầu tư công. Cụ thể như: thực hiện các thủ tục rút gọn công tác giải phóng mặt bằng; tổ chức giao ban, kiểm tra thường xuyên từng dự án để nắm bắt tiến độ thực hiện; chủ động điều hòa vốn từ các dự án không thể giải ngân cho các dự án có kết quả giải ngân cao để phát huy hiệu quả; phân công và quy trách nhiệm cho người đứng đầu; điều chỉnh bổ sung phụ lục hợp đồng tăng mức xử phạt đối với các nhà thầu nếu để chậm tiến độ…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao tinh thần của các đồng chí bí thư tỉnh ủy tham dự hội nghị để nắm bắt tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.

Thủ tướng đề nghị: Sau hội nghị này, các đồng chí bí thư tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải vốn của địa phương mình. Đồng thời nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền trong công tác điều hành lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản.

Ngoài ra, các bộ, ngành địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp của Chính phủ đã đề ra đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng, giải ngân nguồn vốn năm 2020. Quá trình thực hiện giải ngân phải đảm bảo chất lượng, kịp thời, không chạy theo thành tích mà kê khai khối lượng khống, không để xảy ra tham ô, tham nhũng khi thực hiện giải ngân.

Đối với một số nguồn vốn chưa được phân bổ cho các dự án, các bộ, ngành chủ động điều chuyển vốn theo thẩm quyền để bố trí cho các dự án có khối lượng lớn, góp phần giảm áp lực cho các nhà thầu.

Các bộ chuyên ngành phối hợp rà soát lại văn bản về cơ chế, chính sách để điều chỉnh, hướng dẫn nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư thực hiện dự án.

 CÔNG QUÂN