Thứ sáu,  20/09/2024

Cựu thanh niên xung phong huyện Chi Lăng: Thi đua phát triển kinh tế

(LSO) – Những năm qua, phát huy phẩm chất tốt đẹp, ý chí kiên cường của thanh niên xung phong (TNXP), hội viên Hội Cựu TNXP huyện Chi Lăng đã nêu cao tinh thần gương mẫu, thi đua phát triển kinh tế. Qua đó, đã có nhiều tấm gương điển hình xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Nhắc đến cựu TNXP Hoàng Văn Lập, người dân thôn Trang Hạ, xã Quan Sơn đều khâm phục. Gia đình ông thuộc hộ nghèo nhiều năm, nhờ được Hội Cựu TNXP huyện giúp đỡ, đầu năm 2015, ông đã quyết tâm đào 2 ao thả 20 kg cá giống và trồng 21.000 cây bạch đàn để phát triển kinh tế. Sau hơn 1 năm nuôi, trồng, gia đình ông thu nhập gần 100 triệu đồng. Cuối năm 2016, ông đã viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo và đã thoát nghèo bền vững, được Chủ tịch UBND xã Quan Sơn tặng giấy khen.

Hội viên Hội cựu TNXP xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng chăm sóc mô hình cây ăn quả

Không chỉ có ông Lập, cựu TNXP Lành Văn Sổi, thôn Đồng Đĩnh, xã Chi Lăng cũng là gương điển hình phát triển kinh tế. Sau khi tham gia lực lượng TNXP, trở về nhà, ông đã trăn trở, tìm hiểu cách làm kinh tế qua truyền hình, sách báo. Năm 2012, ông quyết định phát triển kinh tế từ trồng cây quả. Đến nay, mô hình trồng cây ăn quả của ông có hơn 500 gốc na, 200 gốc bưởi và gần 200 cây gỗ sưa với tổng diện tích trên 4 ha, đem lại thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều cựu TNXP điển hình trong phong trào thi đua phát triển kinh tế giỏi trên địa bàn huyện Chi Lăng. Theo thống kê của Hội cựu TNXP huyện, hiện nay, trên địa bàn có 319 hội viên sinh hoạt tại 14 tổ chức hội, chi hội cựu TNXP các xã, thị trấn và 30 chi hội cựu TNXP khu phố, thôn bản. Với ý chí kiên cường, phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, nhiều cựu TNXP đã tiên phong đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế ở nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho nhiều lao động, phát triển kinh tế trên địa bàn. Từ năm 2015 – 2020, Hội cựu TNXP huyện Chi Lăng đã có 46 cựu TNXP được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích làm kinh tế giỏi, toàn hội xây dựng được 42 mô hình vườn cây ăn quả, 2 trang trại nuôi gà, 5 mô hình đồi rừng trồng cây lấy gỗ… với thu nhập trung bình mỗi năm từ 150 triệu đồng trở lên.

Để đạt được kết quả này, từ năm 2015 đến nay, Hội Cựu TNXP huyện đã tổ chức 12 đợt phát động và tuyên truyền phong trào “Cựu TNXP thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo bền vững” đến toàn thể hội viên. Hội cũng thường xuyên chỉ đạo các chi hội tuyên truyền, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện phong trào. Cùng với đó, hội định hướng, động viên, hỗ trợ hội viên tham gia phát triển kinh tế. Cụ thể, giai đoạn 2015 – 2020, hội đã vận động hội viên đóng góp tiền và hỗ trợ 21 cựu TNXP vay vốn với tổng số tiền gần 50 triệu đồng không lấy lãi để làm kinh tế.

Hằng năm, hội cũng phối hợp với Hội Nông dân huyện tổ chức tập huấn về phát triển kinh tế cho hội viên. Từ năm 2015 đến nay, hội đã phối hợp tổ chức được 5 đợt tập huấn cho hơn 300 hội viên tham gia. Hội Cựu TNXP huyện Chi Lăng còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm lao động, sản xuất để các hội viên học hỏi, hỗ trợ nhau. Nhờ đó, đại đa số hội viên đã nhiệt tình tham gia phòng trào sản xuất phát triển kinh tế, đến nay, đã có 267/319 hội viên tham gia phát triển kinh tế. Nhờ những nỗ lực trong triển khai các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Cựu TNXP thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo bền vững”, Hội Cựu TNXP huyện đã được Trung ương hội cựu TNXP Việt Nam tặng 2 bằng khen (năm 2016, 2018) và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích thực hiện tốt các nhiệm vụ, phong trào của hội, giai đoạn 2015 – 2020.

Ông Vũ Đức Đàm, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Chi Lăng cho biết: Để phong trào thi đua phát triển kinh tế ngày càng  hiệu quả, thời gian tới, hội tiếp tục phát động phong trào đến toàn thể hội viên; khuyến khích hội viên chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, hội viên khá giả giúp đỡ  hội viên khó khăn. Đồng thời, hội sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả các mô hình kinh tế của hội viên.

THÙY DUNG