Thứ sáu,  20/09/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Phú Lộc: Chủ động ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

(LSO) – Nhờ đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ (KHCN) vào sản xuất và quản lý, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Phú Lộc (Công ty Phú Lộc), thành phố Lạng Sơn đã nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm do đơn vị sản xuất.

Công ty Phú Lộc thành lập từ năm 2002, hoạt động trên các lĩnh vực: tư vấn thiết kế xây dựng, thi công xây lắp công trình nhà dân dụng, xây dựng công nghiệp, giao thông và thủy lợi, kinh doanh bất động sản, khu vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống, tổ chức sự kiện… Ông Lại Quốc Toản, Giám đốc công ty cho biết: Để công ty ngày càng phát triển, đổi mới, hiện đại và đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, công ty luôn chú trọng đổi mới, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động. Để làm được điều đó, hằng năm, chúng tôi phát động các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Hằng tháng, công ty đều đánh giá và bổ sung nghiên cứu thực tế từ đó cải tiến quy trình, trang thiết bị phù hợp với điều kiện sản xuất. Cùng với nhiều biện pháp khả thi, có thể khẳng định, đến nay, công ty có môi trường làm việc, sản xuất, lao động tương đối hiện đại. Việc ứng dụng KHCN góp phần tăng hiệu suất lao động, giảm chi phí sản xuất và tăng doanh thu, tăng thu nhập cho nhân viên, công nhân.

Công nhân Công ty CP Tập đoàn Đầu tư và xây dựng Phú Lộc sản xuất gạch lát vỉa hè

Cụ thể, để nâng cao hiệu quả hoạt động, Văn phòng công ty đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 và vừa qua đã chuyển đổi sang hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015. Từ khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, công ty đã xây dựng được quy trình chuẩn để thực hiện và kiểm soát công việc. Người quản lý có thể bao quát toàn bộ tiến độ công việc, phát hiện sai lỗi ở từng khâu để kịp thời khắc phục sửa chữa. Đồng thời phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng thành viên trong công ty, tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả.

 Đặc biệt, trong năm 2016, công ty quản lý đội ngũ cán bộ, công nhân viên bằng hình thức chấm công qua máy quét vân tay. Từ khi đưa hệ thống này vào ứng dụng, nhận thức của cán bộ, nhân viên công ty được nâng lên, không còn tình trạng đi muộn về sớm. Những cá nhân thực hiện không đúng quy định, hệ thống phần mềm sẽ tự động đánh dấu và gửi báo cáo đến người đánh giá, tổng hợp. Cùng đó, công ty trang bị hệ thống camera an ninh tại các phòng ban, khuôn viên nhằm quản lý, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ hằng ngày thông qua hệ thống điều khiển từ xa.

Với sản phẩm gạch không nung, công ty tiến hành công bố hợp quy sản phẩm nhằm giúp công ty đưa các sản phẩm ra thị trường một cách bền vững, đảm bảo các chỉ tiêu chất lượng, an toàn cho người dùng. Với những hạng mục kinh doanh khác, các thiết bị, máy móc đều được đầu tư đồng bộ. Anh Vi Văn Hiếu, Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Phú Lộc cho biết: Hiện Công ty đang sản xuất gạch không nung trên 2 dây truyền gồm QTY8 – 15 (tự động hoàn toàn) và Terrazzo bán tự động. Năm 2018, chúng tôi đã có sáng kiến sử dụng Panel (ván đỡ gạch) của hệ thống ép gạch xây và gạch lục giác vỉa hè. Nhờ dùng chung Panel mà tiết kiệm được 200 triệu đồng chi phí đầu tư, kho chứa. Cùng đó, chúng tôi còn có sáng kiến lắp đặt hệ thống phun sương tự động tại bãi vật liệu, khu thành phẩm nhằm hạn chế khói bụi, bảo vệ sức khỏe công nhân.

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào quản lý, sản xuất mà Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Phú Lộc đã tiết kiệm được khoảng 1 tỷ đồng mỗi năm, đồng thời, giảm sức người trong những công việc nặng nhọc, nâng cao hiệu suất lao động, từ đó, doanh thu tăng. Thu nhập người lao động tại công ty tăng từ 10 đến 15%/năm, hiện tại, người lao động của công ty có thu nhập trung bình khoảng 5,5 triệu đồng/người/tháng.

HOÀNG VƯƠNG