Thứ sáu,  20/09/2024

Cần sớm khắc phục hư hỏng tại trạm bơm điện Tằm Nguyên

(LSO) – Trạm bơm điện Tằm Nguyên (thuộc dự án xây dựng hệ thống trạm bơm điện Tằm Nguyên, xã Tân Liên, huyện Cao Lộc) mới đưa vào sử dụng từ tháng 1/2019 nhưng đến tháng 5/2020, hạng mục này đã ngừng hoạt động do bị hư hỏng trạm biến áp. Điều đáng nói là từ khi bị hỏng đến nay, chủ đầu tư và nhà thầu thi công chậm khắc phục dẫn đến việc bơm nước phục vụ sản xuất cho người dân bị ngừng trệ.

Dự án hệ thống trạm bơm điện Tằm Nguyên, xã Tân Liên được UBND tỉnh quyết định phê duyệt đầu tư năm 2014 và khởi công xây dựng từ năm 2016. Tháng 5/2018, chủ đầu tư đã thực hiện thủ tục nghiệm thu và tạm giao hạng mục trạm bơm điện cho Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Lạng Sơn quản lý khai thác. Riêng phần đầu tư trạm biến áp để cấp điện cho trạm bơm điện do chủ đầu tư quản lý. Điện lực Lộc Bình là đơn vị cung cấp điện phục vụ bơm nước cho người dân từ tháng 1/2019.

Tuy nhiên, sau 17 tháng đưa vào sử dụng, đến tháng 5/2020, trạm biến áp cấp điện cho trạm bơm điện Tằm Nguyên liên tục xảy ra sự cố, ban đầu là cháy cầu chì cao áp, tiếp đó là hỏng thiết bị bên trong trạm biến áp và ngừng hoạt động từ đó đến nay.

Hệ thống mương kết nối với trạm bơm Tằm Nguyên khô khốc vì ngừng hoạt động

Ông Lộc Văn Long, Chủ tịch UBND xã Tân Liên cho biết: Sau khi trạm biến áp xảy ra sự cố, UBND xã đã liên hệ với Điện lực Lộc Bình để nắm thông tin thì được đại diện Điện lực Lộc Bình cho biết, hư hỏng ban đầu do cháy cầu chì cao áp và đã khắc phục, sửa chữa.

Tuy nhiên, khi đóng điện để bơm nước thì trạm bơm vẫn không vận hành và tiếp tục phát hiện có sự cố hỏng hóc bên trong hệ thống trạm biến áp. Ngày 1/6/2020, UBND xã đã có văn bản báo cáo UBND huyện Cao Lộc; ngày 27/7/2020, UBND huyện Cao Lộc đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đề nghị sửa chữa và sớm vận hành trạm biến áp trở lại để phục vụ sản xuất.

Đáng chú ý thời điểm xảy ra sự cố lại đúng lúc người dân đang rất cần nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ hè thu. Tuy nhiên, đến đầu tháng 9/2020, chủ đầu tư và đơn vị thi công trạm biến áp vẫn chưa có động thái khắc phục, sửa chữa và làm rõ nguyên nhân hư hỏng trạm biến áp. Trong suốt thời gian chờ đợi, UBND xã Tân Liên đã vận động bà con sử dụng máy bơm dầu chống hạn phục vụ sản xuất.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Bế Đức Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết: Sau khi nhận được thông tin trạm biến áp xảy ra sự cố, ban đã ban hành văn bản gửi đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư xây dựng Dung Linh có địa chỉ tại đường Bến Bắc, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn yêu cầu đơn vị khắc phục, sửa chữa để đưa công trình vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị này vẫn chây ì, chưa thực hiện. Hiện nay, chúng tôi đang tìm hướng giải quyết một cách nhanh nhất. Việc chậm khắc phục hư hỏng xảy ra tại trạm biến áp có lỗi và trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư.

Trong khi chờ các cơ quan khắc phục sự cố thì nông dân thôn Tằm Nguyên và một số thôn khác của xã Tân Liên vẫn đang gồng mình khắc phục và chờ nước trời để giải quyết thiếu nước phục vụ sản xuất. Qua sự việc này cho thấy, chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án cần nhanh chóng khắc phục sự cố hư hỏng tại trạm bơm điện Tằm Nguyên. Chính quyền các cấp ở Cao Lộc cần tăng cường đôn đốc để công trình sớm được khắc phục, phục vụ sản xuất.

Dự án hệ thống trạm bơm điện Tằm Nguyên gồm : xây dựng mới 3 trạm bơm điện tại thôn Tằm Nguyên, Phố Ngầu và Nà Hán; 3 trạm biến áp; hệ thống kênh mương dẫn nước dài hơn 8.200 m và các công trình phụ trợ. Năng lực tưới của công trình là 136 ha (trạm bơm Tằm Nguyên năng lực tưới 50 ha; Phố Ngầu 30 ha và Nà Hán 55 ha), tổng mức đầu tư dự án hơn 35,6 tỷ đồng. Hiện toàn dự án đã cơ bản hoàn thành xây lắp.
CÔNG QUÂN