Thứ sáu,  20/09/2024

Đưa trái cây, nông sản các vùng miền đến với Thủ đô

Các đại biểu tham quan các gian hàng tại Tuần hàng trái cây, nông sản tổ chức ở siêu thị MM Mega Market Hà Đông.

Nhằm hỗ trợ người nông dân tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, đồng thời đem đến nguồn trái cây, nông sản an toàn, chất lượng cho người dân, thành phố Hà Nội đang triển khai các chương trình Tuần hàng trái cây, nông sản, thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đến từ các tỉnh, thành phố và các hệ thống phân phối lớn.

Tháng 5, tháng 6-2020, người trồng vải thiều, nhãn, mận, xoài… ở các tỉnh không khỏi thấp thỏm khi đến mùa thu hoạch mà dịch Covid-19 khiến thị trường xuất khẩu và trong nước đều bị ảnh hưởng. Trước tình hình đó, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức hai Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại siêu thị Big C Thăng Long (từ ngày 30-5 đến 3-6) và tại siêu thị MM Mega Market Hà Đông (từ ngày 11 đến 15-6). Góp mặt về đây là sản phẩm vải thiều của Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương; xoài, mận của Sơn La; nho, táo của Ninh Thuận; bưởi, ổi của Phú Thọ… Cùng với trái cây còn có các sản phẩm nông sản, rau củ quả, thực phẩm chế biến, thủy, hải sản… đặc trưng của từng địa phương. Đây đều là các sản phẩm được sản xuất theo các quy trình an toàn, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ…

Phó Chủ tịch Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Sơn La Nguyễn Văn Minh cho biết, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh nói chung, sản xuất nông sản nói riêng, nhất là việc tiêu thụ nông sản đến mùa vụ thu hoạch. Việc tổ chức Tuần hàng và các hội chợ xúc tiến thương mại là cơ hội để cho các doanh nghiệp, HTX đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, thực hiện hợp đồng ký kết lâu dài với các kênh phân phối hiện đại. Giám đốc Công ty CP rau quả sạch Ngọc Anh (Nam Định) Lâm Văn Lưu chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn có thêm nhiều Tuần hàng để các doanh nghiệp, HTX mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, trái cây, đặc sản vùng miền, tạo đầu ra ổn định, mang lại thu nhập cao hơn cho người trồng”.

Nhằm nhân rộng những kết quả đạt được từ những sự kiện trước đó, đồng thời, thực hiện Kế hoạch tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung – cầu hàng hóa giữa TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố theo tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội”, Sở Công thương Hà Nội tiếp tục tổ chức Tuần hàng (đợt hai), với quy mô khoảng 40 gian hàng tiêu chuẩn tại Trung tâm thương mại Mipec Long Biên từ ngày 3 đến 7-10, chào mừng kỷ niệm 1.010 năm Thăng Long – Hà Nội, 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, góp phần tiếp tục kích cầu nội địa, tăng tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2020, với sự góp mặt của hơn 15 tỉnh, thành phố tham dự, giới thiệu hàng chục mặt hàng trái cây, nông sản tiêu biểu của các địa phương Hà Nội, Hà Giang, Bắc Giang, Sơn La, Hải Dương, Lào Cai, Điện Biên, Hưng Yên, Bắc Kạn…, như: cam, hồng, xoài, gạo, măng, miến, trà… và nhiều đặc sản địa phương khác.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, không chỉ giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thành phố Hà Nội còn hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các tỉnh, thành phố kết nối với các hệ thống tiêu thụ, phân phối lớn trên địa bàn, qua đó bảo đảm đầu ra cho sản phẩm. Gần như 100% sản phẩm đưa về Tuần hàng này sẽ tiếp tục được kết nối với các chợ và các kênh phân phối hiện đại. Cùng với việc tổ chức các tuần hàng, hiện Sở Công thương Hà Nội còn chủ trì, phối hợp cùng các quận, doanh nghiệp, siêu thị rà soát, lựa chọn 28 địa điểm thuận tiện kinh doanh, miễn phí thuê địa điểm để doanh nghiệp các tỉnh, thành phố tới quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm, thủy, hải sản đặc trưng vùng miền và giới thiệu các sản phẩm làng nghề truyền thống của Hà Nội.

Theo kế hoạch, đến hết năm 2020, Sở Công thương Hà Nội sẽ tổ chức hơn 30 sự kiện, hoạt động hỗ trợ, kết nối cung – cầu, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đơn vị. Như các tuần hàng Việt tại thị xã Sơn Tây (từ ngày 2 đến 6-10), tại huyện Thạch Thất (từ ngày 8 đến 12-10), phiên chợ Việt tại các huyện ngoại thành như Ba Vì, Quốc Oai, Mê Linh, Mỹ Đức, Sóc Sơn và tại các khu công nghiệp: Bắc Thăng Long, Phú Nghĩa, Quang Minh…; Hội chợ sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, sản phẩm hàng lưu niệm chất lượng cao, quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ; sự kiện không dùng tiền mặt; tổ chức gian hàng doanh nghiệp Hà Nội tham gia hội chợ tại các tỉnh, thành phố… Các hoạt động này hứa hẹn giúp các doanh nghiệp, đơn vị tham gia quảng bá, kết nối cung – cầu, đồng thời, người tiêu dùng Thủ đô được tiếp cận, mua sắm sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý.

Đáng chú ý, trong việc hỗ trợ các tỉnh, thành phố tiêu thụ trái cây, nông sản, TP Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị giao thương, kết nối cung – cầu hàng hóa giữa TP Hà Nội với hơn 50 tỉnh, thành phố vào cuối tháng 11; hỗ trợ các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức từ 15 đến 20 tuần lễ trái cây, hàng nông sản như Tuần hàng cá tra và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội, dự kiến từ ngày 9 đến 12-10 tại siêu thị Big C Thăng Long (quận Cầu Giấy), Tuần lễ cam sành và sản phẩm OCOP Hà Giang, dự kiến diễn ra vào tháng 12 tại Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh: Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội cùng với hơn 30 sự kiện trọng tâm ngành công thương thực hiện dịp cuối năm 2020 là các giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, tháo gỡ khó khăn trong việc tiêu thụ, xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng Thủ đô trong năm 2020, góp phần tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn.

Theo Nhandan