Thứ sáu,  20/09/2024

Đình Lập đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các công trình

(LSO) – Năm 2020, huyện Đình Lập triển khai 15 dự án giải phóng mặt bằng, trong đó có 3 dự án trọng điểm của tỉnh. Để hoàn thành khối lượng công việc, ngay từ đầu năm, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã tập trung xây dựng kế hoạch tiến độ; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ phụ trách; làm tốt công tác phối hợp với các xã có dự án và chủ đầu tư…

Nhằm đáp ứng tiến độ, ngay từ đầu năm, huyện Đình Lập xác định giải phóng mặt bằng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Hằng tháng, huyện tổ chức họp đánh giá tiến độ với sự tham gia của lãnh đạo các xã có dự án, các phòng chức năng và chủ đầu tư.

Dự án giải phóng mặt bằng công trình hồ chứa nước Bản Lải khu vực lòng hồ được huyện triển khai từ tháng 9/2019. Vị trí thực hiện nằm trên địa bàn các thôn: Bản Xả, Nà Táng, Nà Loòng, Pò Phát, Pò Háng (xã Bính Xá) và thôn Bản Pìa (xã Kiên Mộc), với 326 hộ bị ảnh hưởng. Việc tổ chức di dân rất phức tạp, trong quá trình thực hiện huyện đã tổ chức nhiều cuộc họp tuyên truyền tại các thôn bản, thành lập 3 tổ công tác  đến từng nhà để vận động và tổng hợp thông tin. Mục tiêu là xác định rõ tâm tư, nguyện vọng của người bị ảnh hưởng, thống kê, kiểm đếm chính xác tài sản, đất đai, từ đó xây dựng phương án bồi thường đúng, đủ cho các hộ dân. Bên cạnh đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất còn cử cán bộ thường trực tại xã để giải thích cho bà con hiểu trong quá trình niêm yết.

Thi công nền dự án đường Bản Chuông-Bình Chương, xã Đình Lập

Với cách làm bám sát thực tế, gần dân, sát cơ sở, từ đầu năm 2020 đến tháng 10/2020, UBND huyện Đình Lập đã phê duyệt được 10 phương án bồi thường và thực hiện chi trả cho gần 400 lượt hộ bị ảnh hưởng với kinh phí hơn 90 tỷ đồng. Đến nay, hạng mục giải phóng lòng hồ dự án thủy lợi Bản Lải trên địa bàn huyện Đình Lập đã cơ bản hoàn tất.

Một dự án khác được Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện triển khai tích cực là dự án giải phóng mặt bằng công trình đường đến trung tâm các xã: Xuân Dương, Ái Quốc, huyện Lộc Bình và xã Thái Bình, huyện Đình Lập. Năm 2020, huyện thực hiện kiểm đếm đoạn tuyến bổ sung và xử lý các điểm sạt lở dự án với 37 hộ bị ảnh hưởng. Công tác triển khai từ tháng 5/2020, đến tháng 7/2020, UBND huyện đã phê duyệt và chi trả xong cho 37 hộ bị ảnh hưởng với kinh phí gần 8 tỷ đồng.

Ngoài hai dự án trọng điểm nêu trên, từ đầu năm 2020 đến nay, nhiều dự án giải phóng mặt bằng khác trên địa bàn đã được UBND huyện giải phóng xong như: công trình cấy các trạm biến áp chống quá tải lưới điện và giảm tổn thất trên địa bàn huyện Đình Lập với 17 hộ bị ảnh hưởng; công trình hạ tầng khu dân cư và chợ trung tâm thị trấn Nông trường Thái Bình với 20 hộ bị ảnh hưởng; công trình hạ tầng kỹ thuật dân cư khu 6, thị trấn Đình Lập có 8 hộ bị ảnh hưởng…

Theo số liệu của UBND huyện Đình Lập, trong 15 dự án giải phóng mặt bằng thực hiện trong năm 2020, tính đến tháng 10/2020, UBND huyện Đình Lập đã thực hiện cơ bản xong 10 dự án; thực hiện chi trả cho 544 gia đình bị ảnh hưởng với kinh phí hơn 101 tỷ đồng; 5 dự án đang tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đình Lập cho biết: Nhiệm vụ của trung tâm từ nay đến cuối năm 2020 là phê duyệt phương án bồi thường và thực hiện chi trả xong kinh phí bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án trọng điểm của tỉnh là đường Khau Bân – Còn Quan – Nà Lừa với chiều dài 19,4 km; công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Cường Lợi và thị trấn Nông trường Thái Bình. Hai dự án này có 178 hộ và 2 tổ chức bị ảnh hưởng, hiện công tác kiểm đếm tại thực địa đã hoàn thành. Ngoài ra, đối với 3 dự án chống quá tải lưới điện mới được giao, trung tâm đang phối hợp với chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục, giao cắm mốc để kiểm đếm trong những tháng cuối năm.

Để có được kết quả tích cực này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của đội ngũ cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đình Lập, sự phối hợp giữa UBND huyện với các chủ đầu tư. Đặc biệt, trong quá trình triển khai, huyện Đình Lập đã thực hiện tốt các bước quy trình đền bù, giải phóng mặt bằng một cách minh bạch, công khai theo đúng quy định.

Trong 15 dự án giải phóng mặt bằng thực hiện trong năm 2020, tính đến tháng 10/2020, UBND huyện Đình Lập đã thực hiện cơ bản xong 10 dự án; thực hiện chi trả cho 544 gia đình bị ảnh hưởng với kinh phí hơn 101 tỷ đồng
TRANG NINH