Thứ sáu,  20/09/2024

Văn Lãng: Tăng thu từ ươm giống cây hồng Vành khuyên

(LSO) – Hồng Vành khuyên là cây ăn quả đặc sản chủ lực của huyện Văn Lãng được người dân trồng lâu đời và đem lại giá trị kinh tế cao. Trước thực tế, một số diện tích hồng đã già cỗi, giảm năng suất, những năm gần đây, cơ quan chuyên môn của huyện và nhiều hộ dân đã chịu khó tìm tòi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc ươm giống cây hồng Vành khuyên chất lượng cao để cung cấp cho thị trường.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm làm nghề ươm giống hồng Vành khuyên, anh Hoàng Trung An, thôn Nà Mò, xã Tân Mỹ đã cung cấp cho bà con trong vùng từ 5.000 – 6.000 cây giống mỗi năm, với giá bán từ 50 nghìn đồng/cây, đem lại thu nhập cho gia đình trên 200 triệu đồng/năm. Anh An cho biết: Khoảng 5 năm trở lại đây, nhận thấy nhu cầu ngày càng cao của thị trường, gia đình tôi phát triển vườn ươm với số lượng lớn đem lại thu nhập ổn định. Năm 2020, gia đình tôi có 5.000 cây giống đang phát triển tốt, gồm cả giống ươm bằng rễ và ươm ghép cây.

Không chỉ gia đình anh An, thời gian qua, trên địa bàn xã Tân Mỹ có nhiều hộ đã phát triển vườn ươm cây hồng đem lại thu nhập cao, đây là xã có nhiều vườn ươm nhất huyện. Ông Trần Anh Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện toàn xã có 43 hộ phát triển vườn ươm với  trên 112.000 cây, tập trung ở 5 thôn; bình quân mỗi năm cung cấp cho thị trường trên 70 nghìn cây giống, đem lại thu nhập từ 100 đến 300 triệu đồng/hộ.

Người dân xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng chăm sóc vườn ươm cây hồng Vành khuyên

Ngoài xã Tân Mỹ, hiện trên địa bàn huyện có một số hộ dân của xã Hoàng Việt thực hiện ươm giống hồng, toàn huyện có trên 50 hộ làm vườn ươm, mỗi năm cung cấp ra thị trường trên 120 nghìn cây con, với giá bán từ 30 đến  50 nghìn đồng/cây, đem lại nguồn thu nhập cao cho các hộ.

Các hộ ươm cây hồng hầu như đều có kinh nghiệm và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên cây giống đảm bảo chất lượng, hằng năm sản xuất đến đâu đều bán hết đến đó. Để nâng cao chất lượng giống cây, từ năm 2017, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã phối hợp với các đơn vị thực hiện bình tuyển 6 cây hồng Vành khuyên đầu dòng  tại 2 vườn giống trên địa bàn xã Tân Mỹ và được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận.

Ông Đinh Long Xuyên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Lãng cho biết: Những năm qua, huyện đã tổ chức nghiên cứu, bình tuyển các cây đạt chuẩn các yếu tố về sinh trưởng, năng suất, sản lượng cũng như chỉ tiêu về lý, hóa học đối với cây làm nguồn nguyên liệu để nhân giống. Cùng với đó, hằng năm, các cơ quan chuyên môn huyện tổ chức được 2 – 3 lớp tập huấn về kỹ thuật ươm cây giống. Do vậy, hiện nay, hệ thống sản xuất cây giống đáp ứng tiêu chuẩn về quản lý giống theo chuỗi.

Ông Nông Văn Hội, Giám đốc Hợp tác xã Thanh Tân, xã Tân Mỹ cho biết: Hiện nay, hợp tác xã thực hiện ươm cây hồng bằng phương pháp ươm rễ, trung bình mỗi năm cung cấp ra thị trường 15 nghìn cây con. Với 4 cây đầu dòng, cây giống của chúng tôi có chất lượng tốt, nên nhiều năm nay không chỉ bán cho khách hàng trong tỉnh mà còn có khách ngoài tỉnh tìm mua.

Với số lượng vườn ươm hiện tại, việc ươm giống hồng Vành khuyên tại huyện Văn Lãng đã góp phần cung cấp giống cây đảm bảo chất lượng nhằm mở rộng diện tích đối với loại cây ăn quả đặc sản của huyện, đem lại thu nhập ổn định cho nông dân.

HIỂU LAM - CẨM HÀ