Thứ năm,  19/09/2024

Nông trại Thành Lộc: Cách làm mới trong cung ứng thực phẩm an toàn

(LSO) – “Ngon từ đất, sạch từ tâm, sống thuận tự nhiên, phát triển bền vững” là phương châm hoạt động của Nông trại Thành Lộc, thôn Nà Vàng, xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình. Nông trại được vận hành theo “chu trình” khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ, đón đầu xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Nông trại Thành Lộc được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2017 theo hướng sản xuất nông nghiệp an toàn trên diện tích 10.000 m2. Hiện nay, nông trại nuôi 300 con lợn thịt, 20 con lợn rừng; gà nuôi 2 lứa/năm, mỗi lứa 1.200 con; vịt 300 con/lứa; chim bồ câu 50 đôi; ba ba 3.000 con… Rau có các loại: cải canh, cải ngồng, đậu, đỗ, bắp cải, xu hào, bí, cà chua… (diện tích 15 sào). Cây ăn quả hiện có: 300 cây đu đủ, 500 cây chuối, 30 cây bưởi, 100 cây cam Canh (mới trồng năm 2020)

Nhân công Nông trại Thành Lộc hái rau

Ông Lý Minh Hiếu, chủ Nông trại Thành Lộc cho biết: Tôi luôn mong muốn đem đến các sản phẩm an toàn cho người sử dụng nên rất chú trọng đến quy trình sản xuất. Ví như để chăn nuôi đạt hiệu quả, tôi chủ động tiêm phòng đầy đủ cho đàn lợn, gà, vịt; thường xuyên phun thuốc tiêu độc khử trùng (3 ngày/lần); khi thay đổi thời tiết bổ sung vitamin cho đàn vật nuôi… Cùng với đó, tôi chú trọng đến chế độ dinh dưỡng, kết hợp nhiều rau xanh, thức ăn tự nhiên… Vì vậy, mặc dù thời gian nuôi lâu hơn cách truyền thống nhưng bù lại luôn có khách ổn định, đặt hàng thường xuyên.

Đối với các loại rau, nông trại thường trồng đa dạng theo mùa vụ. Mùa xuân có cải ngọt, bí, cà chua, đậu, đỗ; hè có bầu, mướp, muống, mồng tơi. Mùa đông chuyên các loại rau cải đặc sản của Lạng Sơn như su hào, bắp cải… Sau khi “cải tạo hệ vi sinh có lợi cho đất”, phun phòng trừ sâu bệnh (định kỳ), nông trại sử dụng phân chuồng hoai mục kết hợp phân vi sinh để chăm sóc rau nên sản phẩm rau của nông trại rất tươi, ngon và có độ ngọt tự nhiên.

Để các sản phẩm của nông trại đến với nhiều người tiêu dùng, năm 2018, chủ nông trại đã mở một cửa hàng cung cấp các sản phẩm của nông trại tại thành phố Lạng Sơn, chủ yếu bán hàng qua fanpage “Thực phẩm Nông trại Thành Lộc”

Cửa hàng của nông trại bán tất cả các sản phẩm do nông trại trực tiếp sản xuất, đảm bảo theo quy trình sản xuất an toàn. Tại đây, sản phẩm chính là thịt lợn sẽ có vào các ngày thứ 3, 5, 7 trong tuần. Vào các ngày này, nông trại sẽ thịt từ 1-2 con lợn tùy theo nhu cầu đặt hàng của khách. Thịt đảm bảo tươi, mới sẽ được phân loại và giao hàng đến tận tay khách hàng. Nhờ việc quảng cáo và chất lượng sản phẩm tốt nên nông trại hiện nay đã và đang có một lượng khách hàng quen và ổn định, thường xuyên đặt hàng qua fanpage.

Bà Nguyễn Thị Hòa, khối 7, thị trấn Cao Lộc cho biết: Cuối năm 2018, qua facebook, tôi biết đến cửa hàng Thực phẩm Nông trại Thành Lộc nên đã mua sản phẩm về dùng. Tôi thấy các sản phẩm của cửa hàng đều tươi, ngon. Khi tôi có việc bận, nhờ giao hàng tại nhà, các bạn cũng phục vụ rất chuyên nghiệp. Những dịp lễ, tết cửa hàng lại có quà tặng khuyến mại như hoa quả, rau đi kèm, rất tiện ích, thiết thực và phù hợp.

Đặc biệt, không chỉ bán hàng, để thu hút khách, cửa hàng còn thường xuyên chia sẻ các kinh nghiệm nấu ăn, công thức làm các món ăn ngon… Qua đó, vừa giúp cửa hàng tăng lượng tương tác lại bán được nhiều set đồ thực phẩm có sẵn.

Với các sản phẩm nông sản đa dạng có quy trình sản xuất sạch, an toàn kết hợp cùng “chiến lược” bán hàng hấp dẫn (khuyến mại 8 – 10 lần/năm) hiện nay, Nông trại Thành Lộc đã có một lượng khách hàng quen. Từ đó, giúp nông trại có thu nhập ổn định từ 400 – 500 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Hữu Thuân, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Lộc Bình cho biết: Nông trại Thành Lộc đi vào sản xuất được 3 năm, đã tạo việc làm ổn định cho 5 lao động địa phương. Đây là một mô hình kép kín hiệu quả, có ưu điểm lớn nhất là sản xuất các sản phẩm nông nghiệp theo hướng an toàn. Đặc biệt, với các sản phẩm đa dạng và cách làm sáng tạo trong khâu bán hàng đã mang đến sự lựa chọn tối ưu cho người tiêu dùng khi mua sắm tiện lợi ở cùng 1 điểm cung cấp. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phổ biến, nhân rộng mô hình này để mang đến các sản phẩm an toàn, chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

NGUYỄN PHƯƠNG