Thứ năm,  19/09/2024

Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trong các cấp hội nông dân

(LSO) – Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, thời gian qua, các cấp hội nông dân (HND) trên toàn tỉnh đã triển khai sâu rộng các phong trào thi đua. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống của hội viên, nông dân, đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh.

Ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Để các phong trào thi đua yêu nước ngày càng lan tỏa, đặc biệt là các phong trào lớn như: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Lạng Sơn cùng cả nước xây dựng NTM”… đi vào chiều sâu, trong giai đoạn 2015 – 2020, hội đã ban hành 115 văn bản về công tác thi đua – khen thưởng. Hằng năm, hội chỉ đạo các cấp hội phát động, tổ chức ký kết giao ước thi đua, đăng ký danh hiệu thi đua trong tổ chức hội và tổ chức khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt các phong trào thi đua. Qua đó, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên nông dân tham gia và góp phần giúp các phong trào thi đua đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hội viên nông dân thị trấn Hữu Lũng cắt hom để tiến hành ươm giống cây keo

Để thực hiện hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, các cấp hội đã đẩy mạnh việc chuyển giao khoa học kỹ thuật tiên tiến vào trồng trọt, chăn nuôi. Từ năm 2015 đến nay, các cấp HND tổ chức được gần 6.100 lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật cho gần 300.000 lượt hội viên, nông dân tham gia. Ngoài ra, để hỗ trợ nông dân sản xuất, kinh doanh, các cấp HND còn nhận ủy thác nguồn vốn cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và cho vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân. Theo đó, các cấp hội đã tín chấp vay vốn ngân hàng cho gần 18.000 lượt hộ hội viên vay với số tiền gần 760 tỷ đồng và triển khai 184 dự án, 1.742 hộ vay với kinh phí gần 40 tỷ đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh có hơn 41.000 lượt hội viên, nông dân đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” các cấp.

 Ông Dương Công Dũng, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn – cá nhân sản xuất, kinh doanh giỏi cho biết: Với diện tích trồng cây có sẵn của gia đình và được HND huyện tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tôi đã mạnh dạn phát triển kinh tế từ mô hình trồng cây ăn quả. Đến nay, thu nhập của gia đình tôi đạt hơn 700 triệu đồng/năm, kinh tế đã khá giả hơn nhiều so với trước.

Hội viên, nông dân xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình phát triển kinh tế từ mô hình chăn nuôi gà

Trong phong trào “Lạng Sơn cùng cả nước xây dựng NTM”, HND tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai và chỉ đạo các cấp hội cơ sở tích cực thực hiện chương trình xây dựng NTM, đô thị văn minh. Cụ thể, các cấp HND đã tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên tham gia hiến đất, làm đường, làm thủy lợi… Từ năm 2015 đến nay, các cấp hội đã vận động hội viên, nông dân hiến được gần 420.000 m2 đất, đóng góp tiền mặt được gần 30 tỷ đồng, tham gia gần 940.000 ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn như: nhà văn hóa thôn, trường học, đường giao thông nông thôn, thủy lợi… Hằng năm, mỗi cơ sở hội xây dựng 1 mô hình “Thôn, bản xanh – sạch – đẹp, thân thiện với môi trường”. Đến nay, toàn tỉnh có gần 800 mô hình bảo vệ môi trường. Qua đó góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng NTM.

Theo ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch HND tỉnh, thời gian tới, HND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp hội triển khai các phong trào thi đua lớn của hội, đẩy mạnh các hoạt động công tác hội và phong trào nông dân nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi. Đặc biệt, tiếp tục tổ chức kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng đối với các cấp hội, kiểm tra công tác tổ chức các phong trào thi đua, chỉ tiêu thi đua hằng năm và kịp thời giúp đỡ các cấp hội tháo gỡ khó khăn trong khi thực hiện.

LƯƠNG THẢO