Thứ sáu,  20/09/2024

Phát triển hợp tác xã: Điểm nhấn từ công tác tuyên truyền

(LSO) – Trong gần 10 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã vận động thành lập mới được 64 hợp tác xã (HTX), vượt kế hoạch năm 34 HTX và vượt xa số HTX thành lập mới năm 2019. Con số đó cho thấy những bước chuyển rõ nét trong phát triển HTX trên địa bàn tỉnh năm 2020.

Để có những chuyển biến rõ nét trong phát triển HTX, công tác tuyên truyền, vận động đóng vai trò quan trọng. Một trong những điểm mới, nổi bật nhất trong công tác tuyên truyền, vận động thành lập các HTX năm 2020 chính là phát huy tốt vai trò cầu nối của các HTX thành viên Liên minh HTX tỉnh (HTX thành viên). Ông Vy Kim Truyền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết:  Những năm trước, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với một số cơ quan liên quan tổ chức  tuyên truyền, vận động tại cơ sở và mời cán bộ, người dân đến tham dự. Việc tổ chức tuyên truyền như vậy không phải lúc nào, ở đâu cũng đạt kết quả do trong thành phần tham dự có những người quan tâm và có người chưa quan tâm đến lĩnh vực kinh tế HTX. Từ đó dẫn đến có những nơi, Liên minh HTX tỉnh phải đến tuyên truyền, vận động đến 3 – 4 lần mới thành lập được 1 HTX. Năm 2020, việc phát huy vai trò cầu nối của các HTX thành viên đã giúp cho công tác tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều. Cụ thể, trước khi Liên minh HTX tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động, một số HTX thành viên trên địa bàn đã chủ động tuyên truyền, kết nối với các xã, các thôn để người dân hình dung trước về mô hình kinh tế HTX.

Thành viên Hợp tác xã Nông sản sạch Lạng Sơn, xã Tú Xuyên, huyện Văn Quan thu hoạch đu đủ

Ông Dương Hữu Chức, Giám đốc HTX Thuỷ sản Lê Hồng Phong, huyện Bắc Sơn chia sẻ: Việc vận động thành lập mới các HTX không chỉ góp phần phát triển kinh tế tập thể, xây dựng nông thôn mới mà bản thân các HTX đã hoạt động từ trước cũng xây dựng được các mối liên kết trong sản xuất kinh doanh. Xác định rõ như vậy nên ngay từ giữa năm 2020, HTX đã chủ động kết nối với các xã, các thôn, đặc biệt, HTX đã tìm đến những trường hợp có nhu cầu thực sự cũng như có điều kiện cần thiết để vận động thành lập HTX.

Do có sự chủ động trong công tác tuyên truyền, chia sẻ của những HTX đi trước nên khi Liên minh HTX tỉnh cũng như các cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, những trường hợp đến dự theo kiểu “cho có” không còn. Thay vào đó, các “sáng lập viên” có nhu cầu thành lập HTX được truyền đạt đầy đủ thông tin và giải đáp những vướng mắc liên quan đến Luật HTX năm 2012, các chính sách hỗ trợ phát triển HTX của nhà nước… Từ đó gây dựng và phát triển mới các HTX.

Giảng viên Trường bồi dưỡng cán bộ, Liên minh HTX Việt Nam tập huấn về phát triển kinh tế tập thể cho các HTX trên địa bàn tỉnh

Ông Hoàng Công Vượng, Giám đốc HTX nông nghiệp Hoàng Phát, xã Long Đống, huyện Bắc Sơn cho biết: Khi tham gia vào lớp tập huấn, tuyên truyền của cơ quan chuyên môn cũng như sự chia sẻ, tư vấn của HTX Thuỷ sản Lê Hồng Phong, bản thân tôi hiểu rõ hơn về vai trò của HTX. Đặc biệt là việc đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của nhà nước đối với các HTX. Từ đó, tôi quyết định thành lập HTX vào tháng 7/2020.

Với sự chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động của Liên minh HTX tỉnh, sự tích cực của các HTX thành viên và các cơ quan liên quan, tính đến ngày 23/10/2020, trên địa bàn tỉnh đã thành lập mới được 64 HTX, tăng 25 HTX so với cả năm 2019. Tuy nhiên, để các HTX mới thành lập duy trì hoạt động và từng bước phát triển, bên cạnh sự nỗ lực của HTX, các cấp,  ngành liên quan cần tiếp tục có sự quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện.

Tính từ đầu năm đến ngày 23/10/2020, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp tổ chức 16 lớp tuyên truyền, tập huấn về Luật HTX năm 2012, các chính sách hỗ trợ HTX với 1.024 người tham gia. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức 7 lớp tập huấn về an toàn lao động; kiểm soát, quản trị HTX với gần 600 lượt cán bộ, thành viên HTX.
TÂN AN