Thứ sáu,  20/09/2024

Triển khai cấp bách các biện pháp kiểm soát, phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò

Ngày 30 tháng 10 năm 2020, UBND tỉnh có Công văn số 1385 /UBND-KT gửi  Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thành phố về triển khai cấp bách các biện pháp kiểm soát, phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò. Báo Lạng Sơn trích đăng nội dung công văn.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay bệnh Viêm da nổi cục đã xuất hiện trên đàn bò tại 02 xã: Yên Bình và Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng. Đến ngày 29/10/2020, bệnh đã xảy ra tại 22 hộ/07 thôn, 34 con bò bị bệnh, chết và tiêu hủy 05 con. Đến nay, 02 ổ dịch tại huyện Hữu Lũng là ổ dịch đầu tiên của Việt Nam về bệnh Viêm da nổi cục. Bệnh truyền nhiễm do vi rút gây ra trên trâu, bò; hiện nay trên thế giới đã có vắc xin phòng bệnh, nhưng Việt Nam chưa nhập khẩu vắc xin này.

Để kiểm soát, phòng, chống bệnh có hiệu quả, không để phát sinh, lây lan ra diện rộng, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hữu Lũng và các huyện, thành phố còn lại chưa xảy ra dịch, tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 7530/BNN-TY ngày 30/10/2020 và các quy định về phòng, chống dịch bệnh gia súc, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn, trong đó trọng tâm một số nhiệm vụ sau:

1.UBND huyện Hữu Lũng

– Chỉ đạo, tổ chức cách ly toàn bộ gia súc chưa có biểu hiện của bệnh Viêm da nổi cục; nuôi nhốt trâu, bò tại các khu vực không có trâu, bò mắc bệnh, nghi mắc bệnh.

– Tổ chức tiêu hủy toàn bộ gia súc có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh Viêm da nổi cục, hoặc gia súc trong cùng địa bàn cấp xã (đã có kết quả xét nghiệm dương tính) có biểu hiện lâm sàng của bệnh Viêm da nổi cục.

– Hỗ trợ cho chủ vật nuôi có gia súc phải tiêu hủy do dịch bệnh với định mức theo Quyết định 780/QĐ-UBND ngày 23/6/2012 của UBND tỉnh phê duyệt mức hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.

– Tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng (bao gồm tiêu diệt ruồi, muỗi, côn trùng,…) liên tục trong vòng 03 tuần tại các hộ chăn nuôi có gia súc có biểu hiện của bệnh, nghi bị bệnh, đồng thời tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng toàn bộ các vùng có nguy cơ cao, xung quanh các hộ chăn nuôi có gia súc bị bệnh.

– Khoanh vùng dịch, xã có dịch và lập chốt tạm thời để kiểm soát việc vận chuyển trâu, bò ra, vào các xã có dịch; trường hợp cần thiết phải thành lập đội kiểm soát lưu động để kịp thời phát hiện ngăn chặn và xử lý các trường hợp cố tình vận chuyển gia súc ra vào các xã có dịch.

– Tổ chức rà soát, thống kê các hộ chăn nuôi trâu, bò, dê trên địa bàn tất cả các xã thuộc huyện Hữu Lũng; trong đó lưu ý ghi rõ thông tin tình trạng gia súc khỏe mạnh, gia súc có biểu hiện bị bệnh, thời gian xuất hiện các triệu chứng của bệnh, tình trạng xuất bán, giết mổ, vận chuyển gia súc ra khỏi địa bàn xã.

– Tổ chức kê khai số lượng gia súc, đề nghị người chăn nuôi trên địa bàn xã có dịch cam kết không bán chạy, không giết mổ, không vứt xác gia súc chết, gia súc bệnh ra môi trường tự nhiên.

– Tổ chức thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động giám sát gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh, kịp thời phát hiện, báo cáo chính quyền, cơ quan thú y và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; hàng ngày tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng hoặc sử dụng vôi bột để sát trùng khu vực nuôi.

– Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục theo hướng dẫn tại Công văn số 1365/SNN-CNTY ngày 25/8/2020 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò.

2.UBND các huyện, thành phố chưa xảy ra dịch:

– Chỉ đạo, tổ chức thống kê lại toàn bộ các hộ chăn nuôi gia súc (trâu, bò, dê) trên địa bàn. Khi có dịch xảy ra áp dụng ngay các biện pháp phòng dịch phù hợp, đạt hiệu quả cao.

– Hướng dẫn người chăn nuôi chủ động giám sát gia súc, kịp thời phát hiện gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh, báo cáo chính quyền, cơ quan thú y và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thường xuyên tổng vệ sinh phun thuốc sát trùng hoặc sử dụng vôi bột để sát trùng khu vực nuôi.

– Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc.

– Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục theo hướng dẫn tại Công văn số 1365/SNN-CNTY ngày 25/8/2020 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò.

3.Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh đến tận thôn, bản để phát hiện nhanh, chính xác kịp thời; phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao, thực hiện ngay các biện pháp chống dịch không để lây lan ra diện rộng, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra.