Thứ sáu,  20/09/2024

Bảo đảm đấu nối điện mặt trời cho khách hàng

Kỹ sư lắp đặt điện mặt trời mái nhà.

Nhằm phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) theo Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 6-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, nhiều người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã triển khai lắp đặt hệ thống này. Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cam kết sẽ bảo đảm việc đấu nối hệ thống ĐMTMN vào hệ thống lưới điện quốc gia cho khách hàng một cách thuận tiện nhất.

Minh bạch thông tin

Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC Bùi Trung Kiên khẳng định, đơn vị sẽ đấu nối lên lưới điện tất cả các dự án ĐMTMN để giải tỏa công suất cho các dự án đã lắp đặt. Theo thống kê của ngành điện thành phố, hiện toàn bộ 638 tuyến dây trung thế 22 kV trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đều có thể đấu nối với các dự án ĐMTMN. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư chủ động xây dựng phương án đầu tư, phát triển hệ thống này, EVNHCMC công khai các thông tin về quy trình (trình tự, thủ tục đăng ký thỏa thuận đấu nối, điều kiện thỏa thuận đấu nối hệ thống ĐMTMN; danh sách các hệ thống ĐMTMN đã vào vận hành; danh sách các trạm biến áp/đường dây chưa bị quá tải và lượng công suất ĐMTMN còn khả năng đấu nối theo từng khu vực quận/huyện;…) trên website: cskh.hcmpc.vn để người dân tiện tra cứu và tham khảo, tìm hiểu.

Tổng công ty yêu cầu các đơn vị trực thuộc, đối với các hệ thống ĐMTMN đấu nối lưới trung áp, trong vòng hai ngày làm việc phải thực hiện xong thỏa thuận đấu nối với chủ đầu tư. Đến nay, TP Hồ Chí Minh chưa có trạm biến áp nào quá tải. Toàn bộ 638 tuyến dây trung thế 22 kV đều có thể đấu nối với các dự án ĐMTMN để giải tỏa công suất cho các dự án đã lắp đặt. Chủ đầu tư đã lắp đặt hệ thống ĐMTMN có thể yên tâm khi đầu tư. Chị Nguyễn Thị Liên, ngụ tại 818, Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh cho biết: “Đầu năm nay, gia đình tôi lắp đặt hệ thống để dùng cho sinh hoạt gia đình. Khi lắp đặt xong, Công ty Điện lực Gia Định đã cử nhân viên xuống đấu nối vào lưới điện quốc gia, hướng dẫn vận hành kỹ lưỡng nên mọi việc đều thuận lợi”. Tổng công ty đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện trung áp các khu vực đầy, quá tải trong năm 2020 nhằm tạo điều kiện và khuyến khích các nhà đầu tư tham gia phát triển ĐMTMN mà không làm quá tải trạm biến áp 110 kV.

Luôn tạo điều kiện tốt nhất

Theo EVNHCMC, tính đến nay, toàn thành phố có 9.568 hệ thống ĐMTMN được lắp đặt và đấu nối vào hệ thống lưới điện với tổng công suất 132.169,63 MWp. Với tốc độ tăng trưởng phụ tải hằng năm ở mức cao, tình hình cung ứng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong giai đoạn 2020 – 2025 đối mặt với nhiều khó khăn. Dự kiến EVN sẽ phải huy động sản lượng lớn nguồn nhiệt điện dầu đắt tiền và có nguy cơ khó cân đối được cung – cầu điện trong các năm sắp tới.

TP Hồ Chí Minh là trung tâm đô thị phát triển với mật độ dân số và tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, nhu cầu tiêu thụ điện của các nhóm hộ gia đình, thương mại và công nghiệp cao hơn so với các địa phương khác. Việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội đã được ngành điện, thành phố định hướng, triển khai từ lâu và đã đạt được một số thành quả nhất định. Đến nay tỷ trọng nguồn năng lượng tái tạo đạt khoảng 2% trên tổng công suất sử dụng của thành phố. Trong giai đoạn phát triển sắp tới, tỷ trọng này tiếp tục được nâng cao do tiềm năng phát triển và ứng dụng năng lượng mặt trời ở TP Hồ Chí Minh rất lớn, nhất là ĐMTMN.

Qua khảo sát của EVNHCMC, tiềm năng lắp đặt ĐMTMN của một số nhóm như sau: Hành chính sự nghiệp (bao gồm cả giáo dục, y tế, giao thông): 153,95 MWp; sản xuất: 1.471,77 MWp; thương mại: 145,88 MWp. Theo Ngân hàng Thế giới (World Bank), tiềm năng ĐMTMN ở TP Hồ Chí Minh ước tính khoảng 6.300 MWp. Nếu có các cơ chế chính sách phù hợp ĐMTMN sẽ có khả năng phát triển rất nhanh.

Để tăng cường nguồn điện trong giai đoạn sắp đến, ngành điện luôn tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất để khuyến khích nhà đầu tư tham gia lắp đặt, phát triển ĐMTMN phù hợp với cơ chế khuyến khích theo Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 6-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian tới, số lượng khách hàng và công suất sẽ tăng nhanh, đặc biệt là các hệ thống lớn, có công suất tương đương 1 MWp do các chủ đầu tư đang tranh thủ các điều kiện ưu đãi của Chính phủ.

Sáu kênh liên hệ tất cả các vấn đề liên quan về điện: 

– Tổng đài chăm sóc khách hàng số 1900 54 54 54
– Website: https://cskh.evnhcmc.vn/
– Cổng dịch vụ công quốc gia: https://dichvucong.gov.vn/
– Ứng dụng trên thiết bị di động: EVNHCMC-CSKH
– Trang EVNHCMC trên nền tảng Zalo
– Email: cskh@hcmpc.com.vn

Theo Nhandan