Thứ sáu,  20/09/2024

Đình Lập: Chủ động phòng cháy chữa cháy rừng

(LSO) – Với phương trâm “Phòng cháy là chủ đạo, chữa cháy phải kịp thời, khẩn trương có hiệu quả”, thời gian qua, Hạt kiểm lâm Đình Lập đã tích cực triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) rừng. Từ đó, góp phần giảm thiểu tối đa các thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Huyện Đình Lập có gần 92.000 ha rừng. Trong đó, diện tích rừng trồng gần 62.000 ha. Đặc biệt, với diện tích rừng thông lớn (48.000 ha), Đình Lập là một trong những huyện trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao.

Ông Phạm Công Phong, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Đình Lập cho biết: Xác định PCCC rừng là nhiệm vụ trọng tâm, hằng năm, đơn vị tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo về PCCC rừng; xây dựng các phương án PCCC rừng cụ thể. Cùng với đó, hạt chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu cho UBND xã, thị trấn ban hành các văn bản; xây dựng các phương án PCCC rừng cấp xã, điều chỉnh, bổ sung kịp thời để phù hợp với đặc điểm tự nhiên của xã; tham mưu thành lập ban chỉ huy thực hiện kế hoạch PCCC cấp xã, thành lập tổ đội quản lý, bảo vệ rừng.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Đình Lập phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân thôn Còn Áng, xã Đình Lập

Để PCCC rừng đạt hiệu quả, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông huyện tuyên truyền về công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCC rừng (trung bình 12 cuộc/năm), phát các bản tin trên loa truyền thanh của các thôn, bản; tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường và khu vực đông dân cư…

Đặc biệt, ngay từ đầu năm 2020, Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động xây dựng nội dung tài liệu tuyên truyền về Luật Lâm nghiệp để phát cho các hộ gia đình. Đến nay, đã có 1.654 tờ rơi được phát đến tay bà con. Bên cạnh đó, hạt đã tổ chức cho người dân ký gần 3.100 bản cam kết quản lý bảo vệ rừng và PCCC rừng.

Ông Tô Vũ Liên, thôn Bản Quầy, xã Bắc Xa cho biết: Gia đình tôi có 30 ha thông, để phòng chống cháy rừng hiệu quả, tôi kiểm tra, thăm rừng thường xuyên, chủ động làm đường băng cản lửa, phát dọn thực bì. Hằng năm, khi có thông báo họp tuyên truyền về quản lý, bảo vệ rừng, PCCC rừng, tôi đều tham gia đầy đủ và ký cam kết bảo vệ rừng.

Thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm đã ký quy chế phối hợp giữa các lực lượng liên ngành (công an, quân đội, biên phòng) để quản lý, bảo vệ rừng; thường xuyên kiểm tra rừng tại các địa bàn trọng điểm; duy trì tuần rừng (trung bình từ 100-150 lần/năm). Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng trên địa bàn huyện đã kiểm tra, tuần rừng được 106 cuộc, tăng 38 cuộc so với cùng kỳ năm 2019.

Cùng với đó, tại 8 xã trọng điểm cháy rừng, huyện thực hiện thuê hợp đồng gác lửa rừng trong 6 tháng mùa khô. Khi có cháy rừng xảy ra sẽ huy động tất cả các lực lượng, phương tiện kỹ thuật, chỉ huy theo phương án “4 tại chỗ” gồm: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Đình Lập là 1 trong 4 vùng trọng điểm có nguy cơ cháy cao. Những năm gần đây, Hạt Kiểm lâm Đình Lập đã tăng cường công tác tham mưu cho UBND huyện về PCCC rừng; điều chỉnh, bổ sung kịp thời các phương án PCCC rừng phù hợp với tình hình thực tế; chủ động cảnh báo cháy rừng cho người dân… Hạt Kiểm lâm Đình Lập cũng là đơn vị luôn chủ động, sáng tạo trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCC rừng hiệu quả, nhờ đó, số vụ cháy rừng giảm dần qua các năm.

Năm 2017, toàn huyện Đình Lập xảy ra 21 vụ cháy rừng, thiệt hại gần 61 ha rừng, đến năm 2018, số vụ cháy rừng của huyện chỉ còn 4 vụ, diện tích cháy là 16,05 ha và đến năm 2019, toàn huyện không xảy ra vụ cháy rừng nào.
NGUYỄN PHƯƠNG