Thứ sáu,  20/09/2024

Xuất Lễ: Triển vọng từ mô hình liên kết chăn nuôi vịt

(LSO) – Đầu năm 2020, UBND xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc đã hỗ trợ bà con xây dựng mô hình chăn nuôi vịt bầu theo hướng liên kết sản xuất. Đến nay, mô hình đã có hiệu quả bước đầu, tạo sinh kế, tăng thu nhập cho người dân tại xã.

Vịt bầu là một trong những vật nuôi truyền thống của người dân xã Xuất Lễ. Trước đây, các hộ chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, theo kinh nghiệm, phục vụ nhu cầu gia đình là chính, chưa chú trọng áp dụng kỹ thuật trong quá trình chăm sóc nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Nhận thấy tiềm năng từ chăn nuôi vịt, đầu năm 2020, từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất của chương trình xây dựng nông thôn mới và nguồn vốn hỗ trợ sản xuất từ chương trình 135 (230 triệu đồng), UBND xã Xuất Lễ đã triển khai thí điểm mô hình nuôi vịt bầu với 9 hộ dân tại các thôn: Bản Ranh, Thạch Khuyên, Bản Lề. Mỗi hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 400 con giống. Đồng thời, UBND xã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sạch Phát Huy (huyện Cao Lộc) tổ chức 3 lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, xây dựng chuồng trại và phòng tránh dịch bệnh cho gần 200 lượt người tham dự. Đặc biệt, HTX Nông nghiệp sạch Phát Huy cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho bà con.

Người dân xã Xuất Lễ chăm sóc đàn vịt

Sau hơn 2 tháng chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật được hướng dẫn, đàn vịt phát triển khỏe mạnh và đủ điều kiện xuất bán. Bà Lương Thị Hôn, thôn Bản Ranh, xã Xuất Lễ cho biết: Tham gia mô hình, tôi đã có thêm nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc, phòng bệnh cho đàn vịt theo đúng kỹ thuật. Vịt xuất chuồng được HTX Nông nghiệp sạch Phát Huy mua với mức giá trung bình 50.000 đồng/kg. Lứa vịt đầu tiến xuất chuồng mang lại thu nhập trên 35 triệu đồng cho gia đình. Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, gia đình tôi đã đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi vịt bầu, tạo hướng đi mới trong phát triển kinh tế.

Theo đánh giá của UBND xã Xuất Lễ, mô hình chăn nuôi vịt bầu phù hợp với điều kiện tự nhiên trên địa bàn. Sau một thời gian ngắn thực hiện, lứa vịt đầu tiên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con, trung bình một đợt xuất bán, mỗi hộ thu về từ 15 đến 40 triệu đồng. Đặc biệt, việc liên kết sản xuất với HTX cam kết thu mua sản phẩm đã tạo tâm lý yên tâm cho người dân. Với kết quả tích cực đó, sau khi xuất bán, các hộ dân đã chủ động tái đàn theo hướng mở rộng sản xuất.

Ông Hoàng Trọng Huy, Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Phát Huy cho biết: Đây là năm đầu chúng tôi liên kết thực hiện mô hình chăn nuôi vịt với người dân xã Xuất Lễ, kết quả, người dân thực hiện rất tốt cam kết, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật được hướng dẫn, sản phẩm đạt chất lượng. Chúng tôi sẽ tiếp tục liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm và hỗ trợ người dân mở rộng quy mô chăn nuôi.

Với hiệu quả bước đầu, tháng 9/2020, UBND xã Xuất Lễ tiếp tục hỗ trợ 4.600 con vịt giống cho 12 hộ dân tại các thôn: Pò Riềng, Bản Lày, Bản Ranh, Co Chí… Đồng thời, tiếp tục phối hợp tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, cử khuyến nông viên giám sát mô hình và sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho người dân khi cần thiết. Hiện nay, số lượng đàn vịt trên địa bàn phát triển ổn định, dự kiến khoảng một tháng nữa sẽ được xuất bán.

Ông Tô Văn Tuân, Chủ tịch UBND xã Xuất Lễ cho biết: Mô hình chăn nuôi vịt bầu có liên kết với HTX trong bao tiêu sản phẩm đã mở ra hướng đi mới cho người dân trong phát triển kinh tế. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và sẵn sàng hỗ trợ bà con tiếp cận các nguồn vốn vay để mở rộng quy mô chăn nuôi. Cùng với đó, tiếp tục phối hợp tổ chức tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi để nhân rộng mô hình ra toàn xã.

THÙY DUNG