Thứ sáu,  20/09/2024

Công ty Cổ phần thuốc Nam Việt: Thành công từ sản xuất sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên

(LSO) – Với mong muốn giữ gìn, bảo tồn các loại thảo dược, kế thừa và phát triển hiệu quả những bài thuốc nam bản địa, Công ty Cổ phần thuốc Nam Việt (Vietherb), thôn Đồn Vang, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng là một trong những đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh cung cấp cho thị trường các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược tự nhiên, an toàn cho sức khoẻ và được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Năm 2012, ông Đỗ Hoàng và ông Nguyễn Công Huân cùng một số người bạn (cùng ở thông Đồn Vang) thành lập Công ty Cổ phần thuốc Nam Việt. Chia sẻ về việc thành lập Vietherb, ông Nguyễn Công Huân cho biết: “Chúng tôi mong muốn giữ gìn, bảo tồn những thảo dược tự nhiên, những bài thuốc nam gia truyền tại bản địa, biến chúng thành những sản phẩm thiết yếu phục vụ người tiêu dùng trong đời sống hằng ngày”.

Nhân viên Công ty Cổ phần thuốc Nam Việt đóng gói sản phẩm tinh chất dưỡng tóc

Cuối năm 2013, công ty sản xuất sản phẩm đầu tiên, đó là thảo dược gội đầu Nếp Xưa với thành phần từ bồ kết, vỏ bưởi, tai chua, hương nhu. Với quy trình sản xuất tiêu chuẩn, chiến lược tiếp thị hợp lý…, sản phẩm nhanh chóng được thị trường đón nhận. Từ đó, Vietherb từng bước mở rộng sản xuất các sản phẩm khác trên cơ sở khai thác thị trường dược liệu tự nhiên phong phú tại địa bàn.

Đến nay, Vietherb đã đưa ra thị trường hơn 20 sản phẩm bao gồm: thảo dược gội đầu, tinh chất dưỡng tóc, xà bông rửa mặt, dưỡng da mặt, nước súc miệng, lá tắm sản phụ, các loại tinh dầu và một số sản phẩm kế thừa bài thuốc nam gia truyền… Tất cả các sản phẩm đều được làm từ thảo dược tự nhiên như: bồ kết, tinh dầu cam, dầu mù u, lá trầu không, trà xanh, mật ong, bồ hòn, rễ gió…Trong đó, Vietherb đã được Sở Y tế Lạng Sơn cấp mã số công bố 10 mỹ phẩm, chứng nhận 4 bài thuốc gia truyền, sản phẩm được liên kết tiêu thụ tại 20 cơ sở, điểm bán hàng tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh.

Bà Nguyễn Hoài Phương Hiếu, người dân phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội cho biết: Trước đây, tôi vẫn giữ thói quen dùng bồ kết gội đầu. Từ khi biết đến dầu gội Nếp Xưa, tôi hài lòng bởi cách sử dụng đơn giản (dùng túi lọc) và hương thơm tự nhiên của bồ kết được lưu giữ nguyên vẹn trong sản phẩm. Sau 4 tháng sử dụng, mái tóc đã có sự cải thiện rõ, đen mượt và dày dặn hơn. Đây cũng là sản phẩm tôi lựa chọn để làm quà tặng bạn bè, người thân.

Những năm gần đây, người tiêu dùng đang hướng đến việc sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường và đảm bảo sức khoẻ. Cùng với giá thành hợp lý (dầu gội 450g có giá 155.000 đồng/lọ, chai nước súc miệng Vườn Trầu 100 ml có giá 120.000 đồng/chai…) nên sản phẩm của Vietherb đã được người tiêu dùng ưa chuộng và tiêu thụ mạnh.

Trong 3 năm gần đây, mỗi năm Vietherb bán ra thị trường 60.000 đơn vị sản phẩm các loại, đạt doanh thu 3 đến 4 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 8 lao động với thu nhập trung bình từ 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, từ việc thu mua thảo dược cũng mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho bà con trên địa bàn. Như tạo vùng trồng dược liệu tại xã Minh Sơn, Hữu Liên…

Ông Nguyễn Công Huân, đồng sáng lập Vietherb cho biết: Thời gian tới, bên cạnh việc nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới và mở rộng thị trường, Vietherb sẽ  đầu tư hoàn thiện mô hình lưu trú và trải nghiệm khám phá thuốc nam để đón khách du lịch. Cùng đó, như đã xác định trong sứ mệnh, tầm nhìn và những giá trị cốt lõi mà công ty xây dựng từ ngày đầu thành lập, chúng tôi cam kết dành 51% lợi nhuận cho việc bảo tồn và phát triển các cây thuốc, bài thuốc nam, qua đó, góp phần bảo tồn, phát triển các cây dược liệu và liên kết chặt chẽ mạng lưới các thầy thuốc nam trên địa bàn.

“Công ty Cổ phần thuốc Nam Việt đã có những đóng góp quan trọng vào việc bảo tồn, giữ gìn nhiều cây thuốc nam, bài thuốc nam gia truyền, mở hướng phát triển mới trong phát triển kinh tế với việc tập trung trồng, nhân rộng diện tích cây dược liệu tự nhiên bản địa. Cùng đó, qua việc sử dụng các sản phẩm của công ty, nhiều bệnh nhân, khách hàng ngoài tỉnh đã tìm đến thầy thuốc nam trên địa bàn để được chữa bệnh bằng những phương pháp cổ truyền, góp phần quảng bá các phương thuốc gia truyền của huyện Hữu Lũng”.

Ông Nguyễn Văn Dòn, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện kiêm Chủ tịch Hội Đông y huyện Hữu Lũng

PHƯƠNG DUNG