Thứ sáu,  20/09/2024

Đa dạng hình thức hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

(LSO) – Phát huy vai trò của tổ chức hội trong hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh, đa dạng hình thức hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế.

Bà Nông Thanh Hải, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết:  Chúng tôi chỉ đạo các cấp hội thường xuyên rà soát, nắm bắt nhu cầu hỗ trợ về kinh tế của hội viên, đặc biệt là phụ nữ nghèo làm chủ hộ, để đưa ra các hình thức giúp đỡ phù hợp. Trong đó, đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau giảm nghèo có địa chỉ”, chú trọng hỗ trợ các mô hình sinh kế, kết nối phụ nữ tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, khoa học kỹ thuật, vận động chị em tham gia các mô hình kinh tế tập thể… Qua đó, góp phần giúp phụ nữ tự tin, năng động trong phát triển kinh tế, khẳng định vị thế trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội viên phụ nữ xã Gia Cát, huyện Cao Lộc thu hoạch dưa chuột bao tử tại Hợp tác xã Rau củ quả sạch Gia Cát

Trước hết, các cấp hội phụ nữ tận dụng những nguồn vốn cho hội viên vay phát triển kinh tế như: nhận ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội với tổng dư nợ toàn tỉnh hiện nay hơn 1.100 tỷ đồng cho hơn 32 nghìn hộ vay; nguồn vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam quản lý, phân bổ cho Hội LHPN tỉnh với tổng số vốn 850 triệu đồng. Các nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp đỡ nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế.

Chị Lưu Thị Hoa, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Đông Quan, xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng cho biết: Tôi một mình nuôi hai con ăn học, gia đình là hộ nghèo. Năm 2017, thông qua Hội Phụ nữ xã, tôi vay 50 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mua 2 con bò sinh sản và xây chuồng nuôi. Qua 3 năm, tôi đã bán được 3 lứa bò, trả được tiền nợ, năm 2020, gia đình tôi đã thoát nghèo.

Không chỉ hỗ trợ vốn, trong năm 2020, các cấp hội đã phối hợp với các trường dạy nghề, trung tâm giáo dục nghề nghiệp đào tạo nghề cho 2.344 lao động nữ với các nghề như: trồng trọt, chăn nuôi, nấu ăn, lễ tân…, cùng đó, tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật cho 7.037 hội viên. Qua đó, hội viên phụ nữ hiểu biết hơn về kiến thức chăm sóc cây trồng, vật nuôi, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập.

Với phương châm “trao cần câu thay sâu cá”, các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hiện nay đi sâu vào việc hỗ trợ các mô hình sinh kế, có sự bám sát theo dõi mô hình của cán bộ hội. Trong đó, ưu tiên, hướng dẫn hội viên tham gia các mô hình kinh tế tập thể như: hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT). Hiện nay, toàn tỉnh có trên 80 THT, HTX do phụ nữ làm chủ. Tiêu biểu như trong năm 2020, các cấp hội đã hỗ trợ, hướng dẫn thành lập các mô hình như: THT chăn nuôi gà ri lai xã Tam Gia; THT trồng chè hoa vàng, xã Ái Quốc, huyện Lộc Bình; HTX làm bánh tại xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn…

Ngoài ra, nhằm động viên khuyến khích phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, từ năm 2018 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã lựa chọn được 21 ý tưởng khởi sự kinh doanh khả thi của hội viên vào vòng chung kết Ngày Phụ nữ khởi nghiệp (NPNKN) cấp tỉnh, trong đó có 3 ý tưởng xuất sắc lọt vào vòng chung kết NPNKN cấp Trung ương.

Chị Đặng Minh Hường, Tổ trưởng THT trồng chè hoa vàng, xã Ái Quốc, huyện Lộc Bình cho biết: Ý tưởng trồng chè hoa vàng của chúng tôi được lọt vào vòng chung kết NPNKN năm 2020 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Qua chương trình, chúng tôi được Trung ương hội hỗ trợ cây giống, phân bón, máy bơm nước cho 10 hộ tham gia THT với tổng trị giá trên 300 triệu đồng.

Có thể nói, bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp hội phụ nữ đã giúp hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo,  từng bước làm giàu, đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương như: chị Lương Thị Hòa, thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng với mô hình trồng cây ăn quả, kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm cho thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm; chị Hoàng Thị Choi, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc mạnh dạn khởi nghiệp với sản phẩm làn thủ công từ dây nhựa tái chế…

Trong năm 2020, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã giúp đỡ 486 hộ hội viên phụ nữ thoát nghèo, trong đó có 217 hội viên nghèo làm chủ hộ thoát nghèo; hỗ trợ 356 phụ nữ khởi sự kinh doanh…
DƯƠNG DUYÊN