Thứ bảy,  21/09/2024

Các cấp bộ đoàn góp sức thiết thực giảm nghèo

(LSO) – Đẩy mạnh tuyên truyền, từng bước nâng cao nhận thức cho hộ nghèo về mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế gia đình kết hợp với hỗ trợ vốn, cây, con giống, kỹ thuật…, năm 2020, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã giúp hàng trăm hộ thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống.

Trước hoàn cảnh khó văn về kinh tế của gia đình bà Hoàng Thị Hiền, thôn Hoàng Sơn, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn, đầu năm 2020, Thành đoàn Lạng Sơn đã giúp đỡ gia đình bà sửa chữa nhà ở, xây dựng chuồng nuôi gà, hỗ trợ gà giống, cám chăn nuôi và giới thiệu việc làm phù hợp cho 1 thành viên trong gia đình. Nhờ đó, gia đình bà Hiền đã có thêm thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống.

Tỉnh đoàn Lạng Sơn hỗ trợ phân bón cho hộ nghèo tại huyện Tràng Định

Không riêng gia đình bà Hiền, 3 năm qua, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đăng ký giúp đỡ 873 hộ nghèo thoát nghèo bằng cách hỗ trợ con giống, thức ăn chăn nuôi, phân bón, cây ăn quả, cây công nghiệp dài ngày… Thông qua các phong trào, hoạt động như: Thanh niên tình nguyện, Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Xuân tình nguyện… đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã triển khai hoạt động tình nguyện giúp đỡ hộ nghèo sửa chữa nhà ở, xây dựng công trình phụ trợ, chuồng nuôi gia súc, gia cầm, trồng, chăm sóc cây. Qua đó đã có 856 hộ thanh niên và hộ nghèo đã thoát nghèo.

Anh Hứa Văn Thành, thôn Quảng Liên 2, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Đầu năm 2020, tôi được thành đoàn giúp sửa chữa nhà ở và tặng 50 con gà, vịt giống. Từ đó đến nay, tôi đã nuôi thêm 2 lứa, mỗi lần xuất bán, gia đình có thêm một khoản để trang trải sinh hoạt và đầu tư cho lứa sau. Nhờ đó gia đình tôi đã thoát nghèo.

Được biết, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, từ năm 2017 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch và triển khai mô hình “5 hỗ trợ vươn lên” nhằm giúp hộ thanh niên thoát nghèo. Theo đó, các cấp bộ đoàn hỗ trợ hộ nghèo thay đổi tư duy phát triển kinh tế; hỗ trợ kiến thức sản xuất kinh doanh và giới thiệu việc làm; hỗ trợ nguồn lực về vốn, công cụ, tư liệu sản xuất…; hỗ trợ tiếp cận dịch vụ về công tác giảm nghèo; tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, trong năm 2020, mô hình giúp hộ nghèo thoát nghèo được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn lựa chọn là nội dung đột phá. Mô hình đưa ra chỉ tiêu phấn đấu mỗi xã, phường, thị trấn giúp đỡ ít nhất 1 hộ; các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc giúp đỡ ít nhất 8 hộ; cấp tỉnh giúp đỡ ít nhất 20 hộ thoát nghèo. Đến hết năm đã có 300 hộ được tổ chức đoàn giúp đỡ thoát nghèo.

Anh Lăng Văn Chí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Để giúp đỡ hiệu quả, đoàn thanh niên các cấp đã lập danh sách hộ nghèo và hộ nghèo do thanh niên làm chủ trên địa bàn; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu, qua đó lựa chọn những hộ có khát vọng thoát nghèo, chăm chỉ lao động, không có tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Trên cơ sở thông tin nắm bắt được, các huyện, thành đoàn đã phân nhóm đối tượng cần giúp đỡ về vốn, giống, việc làm… để có hướng giúp đỡ cụ thể.

Xác định với các hộ có hoàn cảnh khó khăn thì nguồn vốn để phát triển kinh tế là vấn đề then chốt, các huyện, thành đoàn tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn phát triển kinh tế và quản lý nguồn vốn. Tính đến tháng 10/2020, tổng số nguồn vốn ủy thác của các ngân hàng thông qua tổ chức đoàn đạt trên 637 tỷ đồng với 13.990 hộ vay. Cùng với đó, tổ chức đoàn còn chú trọng thay đổi tư duy, phương thức sản xuất của hộ ĐVTN nghèo. Từ năm 2017 đến nay, các cấp bộ đoàn đã phối hợp tổ chức 185 hoạt động tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả cho thanh niên nông thôn; phối hợp tổ chức dạy nghề ngắn hạn… cho hơn 2.000 ĐVTN. Đồng thời tổ chức 3 ngày hội khởi nghiệp và 198 hoạt động tham quan, học tập mô hình kinh tế ở trong và ngoài tỉnh…

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, hỗ trợ hộ nghèo, đối tượng giúp đỡ không chỉ giới hạn trong ĐVTN mà mở rộng ra những trường hợp khác. Tin rằng những nỗ lực của tổ chức đoàn thanh niên sẽ góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo của tỉnh.

HOÀNG VƯƠNG