Thứ sáu,  20/09/2024

Giải phóng mặt bằng các dự án: Nỗ lực của thành phố Lạng Sơn

(LSO) – Nhiều dự án vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tồn đọng kéo dài được giải quyết hiệu quả; các “nút thắt” về cơ chế, chính sách được tháo gỡ; tiến độ bàn giao mặt bằng “sạch” thực hiện một số dự án trọng điểm được đảm bảo… Đó là những kết quả tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng của thành phố Lạng Sơn năm 2020.

Năm 2020, UBND thành phố Lạng Sơn triển khai 49 dự án, trong đó có 5 dự án trọng điểm của tỉnh và 7 dự án trọng điểm của thành phố. Xác định giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm để đẩy nhanh tiến độ các dự án, UBND thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND các phường, xã xây dựng kế hoạch thực hiện; yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phân công rõ nhiệm vụ cho từng cán bộ, công chức; xây dựng kế hoạch cụ thể đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án được giao phụ trách.

Dự án khuôn viên phía Bắc cầu Kỳ Cùng được bàn giao mặt bằng vào tháng 10/2020 đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

Về công tác điều hành, định kỳ hằng tuần hoặc đột xuất lãnh đạo UBND thành phố tổ chức họp nghe các đơn vị báo cáo tình hình thực hiện từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm để có biện pháp tháo gỡ vướng mắc kịp thời. Bên cạnh đó, thành phố coi trọng việc tuyên truyền, giải thích, đối thoại với các hộ dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như kiến nghị của người bị ảnh hưởng.

Nhờ đó, trong năm 2020, công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả tích cực. Đặc biệt là hoàn thành nhiệm vụ được Tỉnh ủy giao về giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng kéo dài tại các dự án khu đô thị mới: Phú Lộc I, II, III, IV; Nam Hoàng Đồng.

Đến nay, UBND thành phố đã vận động 2/2  gia đình tại dự án Phú Lộc III bàn giao mặt bằng với diện tích hơn 1.000 m2; vận động được 7/9 hộ bàn giao diện tích 5.447 m2 tại khu đô thị Phú Lộc I, II. Đối với 2 hộ chưa đồng ý bàn giao, UBND thành phố đang tiếp tục vận động và củng cố hồ sơ để thực hiện các bước tiếp theo theo quy định. Từ đó, tạo thuận lợi cho các chủ đầu tư đẩy nhanh xây lắp, thông đường 37 m nối từ đường Lê Lợi đến đường Bông Lau trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Ông Lại Quốc Toản, Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Phú Lộc, chủ đầu tư dự án khu đô thị Phú Lộc III cho biết: Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền thành phố, năm 2020, những vướng mắc tại dự án Khu đô thị Phú Lộc III được tháo gỡ đã giúp công ty giải quyết dứt điểm “nút thắt” về mặt bằng, từ đó, đơn vị tiếp tục triển khai dự án theo quy hoạch.

Trong năm 2020, UBND thành phố đã nhận bàn giao mặt bằng của 282 hộ, cá nhân và 6 tổ chức với tổng diện tích 84.573 m2 cho 19 dự án. Nhờ đó, tiến độ bàn giao mặt bằng  các dự án trọng điểm khác đáp ứng được yêu cầu như: bàn giao xong mặt bằng diện tích hơn 5.000 m2 cho chủ đầu tư xây dựng khuôn viên phía Bắc cầu Kỳ Cùng; mặt bằng dự án xây dựng nhà ở xã hội số 2; mặt bằng xây dựng khuôn viên phía Nam cầu Kỳ Cùng…

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án nhất là những dự án trọng điểm của tỉnh và thành phố, UBND thành phố luôn chủ động báo cáo, xin ý kiến UBND tỉnh, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc từng trường hợp cụ thể trong từng dự án cụ thể. Đồng thời, tăng cường công tác đối thoại Nhân dân để tạo sự đồng thuận. Vì vậy, nhiều “nút thắt” về mặt bằng được xử lý kịp thời, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình của các chủ đầu tư.

Bước sang năm 2021, trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án lớn của tỉnh, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chắc chắn công tác giải phóng mặt bằng sẽ tiếp tục đạt hiệu quả cao, góp phần xây dựng thành phố Lạng Sơn ngày càng văn minh, hiện đại.

TRANG NINH