Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam có thành tích xuất sắc trong năm 2020.

 

Nhiều “điểm sáng”

Ngày 7/1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2021. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã dự và chỉ đạo Hội nghị.

Nhìn lại bức tranh đường bộ năm qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, Tổng cục ĐBVN đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, nhiều dấu ấn quan trọng. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể biểu dương Tổng cục ĐBVN đã vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trong năm qua.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, trong năm qua, dư luận xã hội quan tâm tới nhiều công trình và kết thúc năm, ngành GTVT đã hoàn thành tương đối tốt tất cả chỉ tiêu mà Chính phủ giao, cũng như đạt được sự kỳ vọng của người dân. Trong đó, đường bộ là hình thái giao thông có nhiều dấu ấn.

Bộ trưởng nêu rõ, trong năm 2020, Tổng cục ĐBVN cũng đã góp công đầu trong việc triển khai thu phí tự động không dừng, gần như hoàn thành 100%. Hệ thống này có vai trò rất quan trọng khi giúp giảm thời gian lưu thông cho phương tiện, giảm chi phí, giảm ô nhiễm môi trường… Đây là một điểm sáng rất quan trọng trong bức tranh đường bộ năm qua.

Một trong những điểm sáng quan trọng khác trong năm 2020 là bối cảnh đất nước chịu ảnh hưởng lớn thiên tai. Trong muôn vàn gian khó ấy, Tổng cục ĐBVN đã hoàn thành rất tốt trọng trách “đi trước mở đường”, đảm bảo giao thông khi đường sá sạt lở, khơi thông các tuyến ách tắc do thiên tai phá hủy,… từ đó tạo điều kiện cho các công tác ứng phó với bão lụt.

Cùng với đó, phòng, chống đại dịch COVID-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của ngành GTVT. Tổng cục ĐBVN đã góp sức quan trọng để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải, đáp ứng tốt yêu cầu của xã hội.

Tiếp tục nâng tầm vóc đường bộ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận, năm 2021 diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và cũng là năm ngành GTVT nói chung và lĩnh vực đường bộ nói riêng phải đạt được những bước đột phá phát triển. Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN quan tâm đặc biệt tới thể chế, chú trọng tới quá trình hoàn thiện và ban hành Luật Giao thông đường bộ sửa đổi; triển khai xử phạt nguội theo Nghị định 100; siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải, xử lý nạn xe dù,… theo Nghị định 10. Đồng thời, chú trọng về quy phạm pháp luật liên quan đến BOT; thu phí ETC.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục ĐBVN tập trung cải thiện năng lực quản lý duy tu sửa chữa hệ thống Quốc lộ, đảm bảo ATGT, không có điểm đen, đầy đủ biển báo.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo hội nghị 

“Trách nhiệm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là đảm bảo xương sống giao thông. Đường phải tốt thì xe đi mới có hiệu quả”, Bộ trưởng nêu rõ.

Tổng cục ĐBVN cũng phải tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung với lực lượng Công an; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; Cung cấp dịch vụ công trực tuyến;… nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường cho biết, trong năm 2020, Tổng cục đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2020.

Tổng cục ĐBVN cũng đề xuất, kiến nghị Bộ GTVT, các cơ quan có thẩm quyền cho phép tăng dần tổng chi kinh phí bảo trì hàng năm; bảo đảm mỗi năm tăng trên 15% để bù trượt giá, bù các công trình đầu tư mới xong đưa vào bảo trì, sửa chữa hết các hư hỏng hệ thống đường bộ, bổ sung và thay thế hệ thống biển báo không phù hợp; gia cường các cầu yếu, cầu hẹp…

Tổng cục ĐBVN kiến nghị được phép tiếp nhận các dự án BOT đã tạm dừng thu phí và được bố trí vốn bảo trì của ngân sách nhà nước để bảo trì các công trình này trong thời gian Nhà đầu tư chưa thực hiện ký phụ lục kết thúc hợp đồng và chưa hoàn thành bàn giao tài sản cho Nhà nước theo quy định của Nghị định 29/2019/NĐ-CP.

Tổng cục cũng đề nghị Bộ GTVT bố trí tăng biên chế cho các Chi cục trực thuộc các Cục Quản lý đường bộ khu vực để đáp ứng yêu cầu khối lượng công việc được giao hiện nay và trong thời gian tiếp theo./.