Thứ sáu,  20/09/2024

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hữu Lũng: Điểm sáng tăng trưởng dư nợ

(LSO) – Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Hữu Lũng đã nỗ lực vượt qua khó khăn, là đơn vị đi đầu trong tăng trưởng dư nợ. Để đạt được kết quả đó, phòng giao dịch đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đảm bảo đưa nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng.

Năm 2020, phòng giao dịch NHCSXH huyện Hữu Lũng là đơn vị được giao chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ khá cao với 23,6 tỷ đồng. Để thực hiện tốt công tác cho vay, ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác và các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) đẩy mạnh tuyên truyền về các chương trình cho vay ưu đãi mà huyện đang triển khai.

Người dân thực hiện giao dịch tại điểm giao dịch xã Đồng Tân

Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Giám đốc NHCSXH huyện cho biết: Căn cứ vào nhu cầu vay vốn của người dân, đơn vị tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn ngay khi nhận được chỉ tiêu giao của cấp trên; phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác, tổ TK&VV tiến hành bình xét cho vay, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng.

 Bên cạnh đó, phòng giao dịch bám sát các món nợ đến hạn, thực hiện giải ngân cho vay quay vòng kịp thời, không để vốn tồn đọng. Một điểm mới trong công tác cho vay của phòng giao dịch trong năm 2020 là đơn vị đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền về các nguồn vốn, chính sách tín dụng ưu đãi sâu rộng hơn đến mọi đối tượng.

Bà Triệu Thị Hiển, tổ trưởng tổ TK&VV thôn Quyết Thắng, xã Thiện Tân cho biết: “Hiện nay tổ TK&VV do tôi quản lý có 38 thành viên với dư nợ gần 2 tỷ đồng. Thực hiện nhiệm vụ, tôi chủ động phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, cán bộ NHCSXH rà soát những hộ đủ điều kiện vay vốn và tiến hành giải ngân kịp thời, cùng đó, hướng dẫn, kiểm tra các hộ sử dụng nguồn vốn đảm bảo hiệu quả, nhờ đó, tổ không có nợ quá hạn, thu lãi, thu tiết kiệm đều đạt kế hoạch giao”.

Nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa ngân hàng với các tổ chức hội nhận ủy thác nên công tác cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi được triển khai sâu rộng đến mọi người dân. Hiện, NHCSXH huyện đang triển khai cho vay 14 chương trình tín dụng với 9.983 lượt hộ vay. Tổng dư nợ các chương trình đến hết năm 2020 đạt 386,7 tỷ đồng, tăng 23,2 tỷ đồng so với năm 2019, tỷ lệ tăng trưởng đạt 6,4%.

Theo đó, nguồn vốn tăng trưởng tập trung chủ yếu ở một số chương trình như: cho vay hộ mới thoát nghèo tăng 7 tỷ đồng; cho vay sản xuất kinh doanh vùng khó khăn tăng 4,9 tỷ đồng; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tăng 4 tỷ đồng… nguồn vốn cho vay được người dân đầu tư để sản xuất, kinh doanh đã đem lại hiệu quả, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống.

Bên cạnh tuyên truyền, NHCSXH huyện luôn quan tâm đến công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn cho cán bộ tổ chức hội nhận ủy thác, tổ TK&VV. Trong năm 2020, phòng giao dịch đã tổ chức được 13 lớp tuyên truyền, tập huấn cho gần 900 người là cán bộ hội nhận ủy thác, Ban giảm nghèo cấp xã, thị trấn; trưởng thôn, ban quản lý tổ TK&VV. Qua đó, chất lượng tín dụng của phòng giao dịch ngày càng được nâng lên. Hiện nay, số tổ TK&VV hoạt động tốt, khá của đơn vị chiếm 100%, không có tổ hoạt động yếu, kém.

Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên kiểm tra hoạt động của các tổ TK&VV, hộ vay. Theo đó, trong năm 2020, phòng đã  kiểm tra, giám sát được 286/286 tổ TK&VV; 1.625 lượt hộ vay vốn. Qua kiểm tra, các tổ hoạt động đúng quy định, chất lượng được nâng lên. Các hộ vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả, trả gốc và lãi đúng kỳ hạn; tỷ lệ thu lãi đạt 99,8%.

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Nhờ thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả trong thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi, năm 2020, NHCSXH huyện Hữu Lũng là đơn vị có tăng trưởng dư nợ nhiều nhất trong toàn tỉnh. Từ đó, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn kịp thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của huyện.

HIỂU LAM