Thứ sáu,  20/09/2024

Hỗ trợ tiền điện đợt II do tác động của dịch Covid-19: Tiếp tục sẻ chia khó khăn với khách hàng

(LSO) – Thực hiện Nghị quyết số 180/NQ-CP ngày 17/12/2020 của Chính phủ về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện (đợt II) cho khách hàng sử dụng điện do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã thực hiện hỗ trợ 10% trên tổng số tiền điện 3 tháng cuối năm 2020 cho gần 220 nghìn khách hàng với tổng số tiền là gần 16,3 tỷ đồng.

Những ngày cuối năm 2020, hầu hết các hộ dân trên địa bàn tỉnh đều nhận được tin nhắn của Công ty Điện lực Lạng Sơn (thông qua tin nhắn SMS và mạng xã hội Zalo) thông báo về  việc được hỗ trợ giảm giá điện đợt II. Theo đó, số tiền hỗ trợ được Công ty Điện lực Lạng Sơn hoàn trả tương ứng với 10% tổng số tiền điện các hộ đã đóng của 3 kỳ hóa đơn tháng 10, 11 và 12/2020.

Chị Vi Thị Nga (khối 9, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn) cho biết: Ngày 30/12/2020, khi đi nộp tiền điện, tôi được Công ty Điện lực Lạng Sơn giảm trừ 259 nghìn đồng. Vợ chồng tôi đều làm công nhân, 2 con còn nhỏ, vì thế, số tiền hỗ trợ của ngành điện vào đúng thời điểm cuối năm đã giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình.

Nhân viên Điện lực thành phố thực hiện ghi chỉ số tiêu dùng điện của các khách hàng

Không chỉ các khách hàng là hộ gia đình, gói hỗ trợ tiền điện đợt II ở thời điểm cuối năm cũng giúp đỡ rất nhiều cho các khách hàng là doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp sản xuất. Ví dụ như trường hợp Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển Việt Đức, đây là doanh nghiệp hoạt động sản xuất sản phẩm khóa cửa thông minh, do vậy, hầu hết đều phải sử dụng máy móc trong quá trình sản xuất. Trung bình mỗi tháng, chi phí tiền điện của công ty vào khoảng 100 triệu đồng, với chính sách hỗ trợ, chi phí tiền điện của công ty đã giảm được khoảng 30 triệu đồng.

Qua số liệu thống kê của Công ty Điện lực Lạng Sơn, một số trường hợp doanh nghiệp sản xuất lớn, số tiền được hỗ trợ, giảm trừ từ phía Công ty Điện lực Lạng Sơn lên đến hơn 100 triệu đồng (tổng hóa đơn tiền điện 3 tháng).

Đối chiếu theo quy định của Bộ Công thương về đối tượng được hỗ trợ, toàn tỉnh có gần 220 nghìn khách hàng trong tổng số hơn 256 nghìn khách hàng mà công ty Điện lực Lạng Sơn đang thực hiện cung cấp điện sẽ được hỗ trợ.  Đến cuối tháng 12/2020, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã thực hiện giảm trừ 10% tiền điện cho khách hàng tại các kỳ hóa đơn tháng 10, 11 và 12/2020 theo đúng Nghị quyết 180/NQ-CP.

Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 79% người dân sinh sống ở khu vực nông thôn. Thu nhập của nhiều gia đình tại khu vực này, nhất là tại các xã vùng sâu, xã đặc biệt khó khăn vẫn còn khá thấp. Nguồn thu nhập càng khó hơn trong năm 2020 do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, vì thế, với gói hỗ trợ tiền điện trực tiếp đã góp phần giúp các hộ gia đình giảm bớt khó khăn về tài chính.

Theo ông Vũ Khánh Toàn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn, vào thời điểm tháng 4, 5 và 6/2020, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ tiền điện cho người tiêu dùng trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành điện lực Lạng Sơn đã hỗ trợ tiền điện cho hơn 229 nghìn khách hàng, với tổng số tiền 32,9 tỷ đồng. Việc hỗ trợ tiền điện đợt II trong 3 tháng cuối năm 2020 có ý nghĩa rất lớn, bởi đây là thời điểm các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh đều đang đẩy mạnh hoạt động, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, do vậy, số tiền được giảm trừ từ việc sử dụng điện đợt I sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm một nguồn tài chính để đầu tư, sản xuất. Còn đối với khách hàng là các hộ gia đình, đây cũng là thời điểm có nhiều khoản phải chi tiêu, nhất là những chi tiêu cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới. Chính vì vậy, việc hỗ trợ tiền điện trong thời điểm này rất thiết thực, nhân văn với cho khách hàng sử dụng điện.

TRÍ DŨNG