Thứ sáu,  20/09/2024

Đình Lập: Chủ động phòng, chống cúm gia cầm H5N6

(LSO) – Thời gian qua, dịch cúm gia cầm H5N6 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trong đó có huyện Hải Hà, gần với huyện Đình Lập. Trước tình hình đó, các ngành, đơn vị chức năng huyện Đình Lập đã và đang chủ động thực hiện các giải pháp phòng bệnh.

Đình Lập là huyện có đàn gia cầm khá lớn với khoảng 162.000 con. Đồng thời, huyện lại tiếp giáp với tỉnh Quảng Ninh – địa phương vừa qua đã xuất hiện dịch bệnh cúm gia cầm H5N6. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng của huyện đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phòng bệnh và chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh.

Thú y viên xã Đình Lập phun tiêu độc, khử trùng tại hộ chăn nuôi gia cầm trên địa bàn

Bà Nông Thị Yến Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban của huyện thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: đẩy mạnh tuyên truyền qua loa truyền thanh, tờ rơi; tổ chức tiêm vắc – xin, phun tiêu độc, khử trùng tại khu vực chăn nuôi; tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho lực lượng thú y viên ở các xã, thị trấn; triển khai công tác giám sát dịch bệnh đến từng thôn, bản, hộ chăn nuôi; tổ chức thường trực nắm bắt thông tin về dịch bệnh để xử lý kịp thời trong mọi tình huống nếu xuất hiện dịch bệnh.

Ông Đinh Gia Vịnh, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Bắc Lãng, xã Bắc Lãng cho biết: Hiện hợp tác xã nuôi khoảng 3.000 con vịt, 2.500 con gà. Qua phương tiện thông tin đại chúng, được biết tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là tại huyện Hải Hà, rất gần huyện Đình Lập có dịch cúm gia cầm, tôi cũng khá lo lắng. Tuy nhiên, nhận được khuyến cáo và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, chúng tôi đã chủ động các biện pháp nhằm phòng, tránh dịch như: hạn chế người lạ tiếp xúc với đàn gia cầm; phun tiêu độc, khử trùng chuồng trại 1 tuần/lần; tiêm vắc – xin phòng bệnh cho toàn bộ đàn gia cầm; thường xuyên vệ sinh chuồng trại để phòng ngừa dịch bệnh. Đến nay, đàn gia cầm của hợp tác xã vẫn đang phát triển bình thường.

Không chỉ tại Hợp tác xã Nông nghiệp Bắc Lãng, hiện nay, nhiều hộ dân, đặc biệt tại các gia trại lớn trên địa bàn các xã: Cường Lợi, Bắc Lãng, Đình Lập nói riêng và toàn địa bàn huyện Đình Lập nói chung đang tích cực triển khai các biện pháp đề phòng sự xâm nhiễm dịch cúm gia cầm H5N6. Đến nay, các xã, thị trấn đang tiến hành phun tiêu độc, khử trùng đợt 3 theo kế hoạch của UBND huyện. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng, phòng chuyên môn của huyện thường xuyên bám, nắm địa bàn, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch.

Bà Mông Thị Loan, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cho biết: Trong năm 2020, trung tâm đã tổ chức tập huấn được 14 cuộc cho trên 500 lượt người tham dự với các nội dung về kỹ thuật chăn nuôi; tuyên truyền tại 12/12 xã, thị trấn về phòng, chống dịch bệnh cho động vật trên cạn nói chung, gia cầm nói riêng; cung cấp cho các xã, thị trấn khoảng 400 lít thuốc để phun tiêu độc, khử trùng trong các đợt. Ngay từ đầu năm 2021, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền lồng ghép được 3 cuộc với trên 80 lượt người nghe. Thời điểm hiện tại, lực lượng thú y viên cơ sở đang tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn chủ động thực hiện  phun tiêu độc, khử trùng đợt 3, dự kiến đến ngày 25/1/2021 sẽ phun xong tại 12/12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đồng thời, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận chuyển gia cầm vào, ra địa bàn để phòng dịch.

Với sự chủ động, tích cực của ngành chức năng và người dân, huyện Đình Lập đã và đang tạo lập phòng tuyến để ngăn chặn sự xâm nhiễm của dịch cúm gia cầm, đảm bảo duy trì và phát triển chăn nuôi trên địa bàn.

HOÀNG CƯỜNG - ĐẶNG DŨNG