Thứ sáu,  20/09/2024

Chủ động nguồn cung rau xanh dịp Tết Nguyên đán

(LSO) – Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Đây là thời điểm, nhu cầu thực phẩm tăng mạnh, trong đó có rau xanh. Hiện nay, bà con nông dân các vùng trồng rau đang tất bật chăm sóc rau màu, sẵn sàng cung ứng các loại rau xanh cho thị trường trước, trong và sau tết.

Nửa tháng nay, cánh đồng thôn Bản Nóoc, xã An Sơn, huyện Văn Quan ngày nào cũng tất bật người chăm sóc rau, củ. Bên luống súp lơ đã bắt đầu chớm nở bông, bà La Thị Óoc cho biết: Sau khi thu hoạch vụ mùa, gia đình đã làm đất sản xuất rau vụ đông với diện tích 3 sào. Đối với các loại rau như: cà rốt, su hào và súp lơ, chúng tôi đã gieo từ tháng 11 âm lịch, hiện đang phát triển tốt. Dự kiến, sau ngày 20 tháng Chạp sẽ cho thu hoạch. Bên cạnh đó, năm nay, tôi cũng mở rộng diện tích trồng các loại rau gia vị.

Thành viên Hợp tác xã Rau củ quả sạch Gia Cát, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc chăm sóc rau màu

Cùng với thôn Bản Nóoc, xã An Sơn, hiện nay, một số thôn thuộc các xã như: Điềm He, An Sơn, Khánh Khê, Tú Xuyên, Tràng Các của huyện Văn Quan cũng tập trung trồng rau xanh vụ đông. Ông Nông Văn Tùng, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Quan cho biết: Vụ đông năm nay, diện tích rau toàn huyện là 299 ha, tăng 14 ha so với vụ đông năm trước. Thời điểm này, bà con đang tích cực chăm sóc và một số diện tích đã bắt đầu cho thu hoạch. Dự kiến, dịp Tết Nguyên đán 2021, toàn huyện sẽ cung ứng hơn 9 tấn rau ra thị trường.

Ngoài huyện Văn Quan, các huyện, thành phố khác trên địa bàn tỉnh cũng tập trung sản xuất rau vụ đông, hình thành vùng sản xuất rau xanh như: Hữu Lũng, Cao Lộc, Lộc Bình…

Bà Lý Thị Thắng, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Pò Đứa, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong khoảng 3 năm trở lại đây, chúng tôi tập trung sản xuất mô hình rau an toàn với diện tích 5 ha, đảm bảo năng suất, chất lượng trong từng sản phẩm. Dịp tết năm nay, hợp tác xã dự kiến sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 8 tấn rau, chủ yếu là các loại rau đặc sản của Lạng Sơn (rau cải ngồng, cải làn, cải lai).

Ông Triệu Vương Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển nông nghiệp xanh An Gia (thành phố Lạng Sơn) cho biết: Hơn 2 năm qua, công ty đã đã liên kết sản xuất và tiêu thụ rau an toàn với một số tổ hợp tác và hợp tác xã ở các xã Bảo Lâm, Gia Cát, Tân Liên (Cao Lộc) và Mai Pha (thành phố Lạng Sơn) để cung ứng cho các cửa hàng rau tại thành phố Lạng Sơn và các tỉnh, thành như: Quảng Ninh, Thái Bình, Hà Nội. Ước tính từ đầu tháng 1/2021 đến nay, công ty đã thu mua được gần 10 tấn rau để cung cấp ra thị trường, dự kiến lượng thu mua sẽ tăng gấp 2-3 lần vào dịp cận tết.

Theo bà con trồng rau, năm nay, thời tiết thuận lợi, rau sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh, hứa hẹn sẽ là vụ mùa bội thu. Với sự chủ động của người dân trên địa bàn cũng như sự vào cuộc của các đơn vị, doanh nghiệp, hơn 1.700 ha rau xanh sẽ đảm bảo cung ứng ra thị trường trên 150 tấn rau, đáp ứng đủ nhu cầu rau xanh cho người tiêu dùng trên địa bàn trong và ngoài tỉnh vào dịp tết Nguyên đán sắp tới.

Theo thống kê từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, diện tích rau vụ đông năm nay ước đạt trên 1.700 ha (tăng hơn 2% diện tích so với năm trước). Xuất phát từ nhu cầu thị trường, hiện bà con nông dân đặc biệt quan tâm sản xuất rau an toàn. Nhờ đó, sản phẩm rau an toàn từng bước phát triển rộng rãi. Theo đó, hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 30 ha rau sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, các diện tích còn lại cơ bản được trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn an toàn.
PHƯƠNG VY - HỒ DUNG