Thứ sáu,  20/09/2024

Nâng cao chất lượng hoạt động các điểm bưu điện văn hóa xã

LSO-Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 03 ngày 8/3/2014 của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về đổi mới hoạt động điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX), Bưu điện tỉnh đã triển khai và thực hiện nhiều giải pháp tích cực để đổi mới hoạt động điểm BĐVHX. Qua đó, góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân, nhất là người dân khu vực nông thôn.


BĐVHX Lương Năng (huyện Văn Quan) ngoài cung cấp dịch vụ cơ bản
còn kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng phục vụ nhu cầu của người dân

Thực hiện Chỉ thị 03, Bưu điện tỉnh đã đa dạng hóa các loại hình dịch vụ tại các điểm BĐVHX nhằm phục vụ nhu cầu của Nhân dân tốt nhất. Hiện toàn tỉnh có 142 điểm BĐVHX, trong đó có 79 điểm BĐVHX chuyển sang hoạt động đa dịch vụ. Theo đó, các điểm BĐVHX không chỉ cung cấp dịch vụ bưu chính chuyển phát như trước  mà còn thực hiện các dịch vụ tài chính bưu chính như: bán bảo hiểm ô tô, xe máy; phát lương hưu; chi trả bảo trợ xã hội; cung ứng hàng tiêu dùng…

Đến nhận lương hưu tại điểm BĐVHX, bà Hoàng Thị Phin, thôn Cốc Phường, xã An Sơn, huyện Văn Quan cho biết: Trước đây, mỗi khi nhận lương hưu, tôi phải đi hơn 5 km ra xã Điềm He nhận. Từ khi ĐBĐVHX An Sơn thực hiện phát lương hưu, tôi chỉ cần ra bưu điện xã nhận, nhờ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Ở đây, tôi cũng thấy bày bán nhiều mặt hàng tiêu dùng nên mỗi tháng đến nhận lương, tôi lại tranh thủ mua như: dầu ăn, dầu rửa bát… cho gia đình sử dụng. Các sản phẩm ở đây có chất lượng tốt, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Bên cạnh triển khai mô hình đa dịch vụ, Bưu điện tỉnh còn đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các điểm BĐVHX. Chỉ riêng từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã có 28 điểm BĐVHX được sửa chữa, với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Cùng đó, Bưu điện tỉnh xây mới một điểm BĐVHX Cao Minh (huyện Tràng Định) với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng.

Ngoài ra, Bưu điện tỉnh còn thường xuyên tổ chức tập huấn cho nhân viên điểm BĐVHX với các nội dung như: tập huấn phần mềm Mpits – CAS là công cụ bán hàng giúp nhân viên quản lý việc bán hàng tốt hơn; an toàn vệ sinh lao động; nghiệp vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; đào tạo kỹ năng bán hàng cho nhân viên điểm BĐVHX… Cùng đó, Bưu điện tỉnh còn tổ chức thi đua, khen thưởng hằng năm để khích lệ nhân viên các điểm BĐVHX phát huy khả năng của bản thân và có trách nhiệm với công việc.

Chị Nông Thị Nhình, nhân viên điểm BĐVHX Nhân Lý, huyện Chi Lăng cho biết: Bưu điện ngày càng có nhiều dịch vụ phục vụ người dân nên lượng khách đến bưu điện đông hơn. Trung bình mỗi tháng, ĐBĐVHX đón hơn 300 lượt khách đến sử dụng dịch vụ, trong đó có nhiều người dân đến mua các sản phẩm tiêu dùng. Theo đó, doanh thu từ bán hàng tiêu dùng mỗi tháng của điểm bưu điện đạt hơn 10 triệu đồng. Nhờ đó, thu nhập của nhân viên như chúng tôi cũng tăng lên đáng kể, tôi yên tâm gắn bó với nghề hơn.

Nhờ thực hiện những giải pháp trên, chất lượng hoạt động các điểm BĐVHX được nâng lên, doanh thu các điểm BĐVHX ngày càng tăng qua các năm. Nếu như  năm 2018, doanh thu của các điểm BĐVHX đạt 19,4 tỷ đồng, thì đến năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng doanh thu vẫn đạt 27,5 tỷ đồng. Cùng đó, thu nhập của nhân viên các điểm BĐVHX ngày càng tăng. Như năm 2018, thu nhập bình quân của nhân viên điểm BĐVHX đạt 2,7 triệu đồng/người/tháng thì năm 2020 đạt trên 3,2 triệu đồng/người/tháng (chưa bao gồm các khoản thù lao bán hàng).

CẨM HÀ