Thứ sáu,  20/09/2024

Làm đường giao thông nông thôn ở Lộc Bình: Chủ động ngay từ đầu năm

(LSO) – Với mục tiêu tăng cường kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) phục vụ hiệu quả sản xuất và sinh hoạt của người dân, ngay từ những ngày đầu năm 2021, phong trào làm đường giao thông theo phương thức Nhà nước hỗ trợ Nhân dân tự làm đã được UBND huyện Lộc Bình và các xã tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả gắn với xây dựng nông thôn mới.

Trong những năm qua, mạng lưới đường giao thông trên địa bàn huyện Lộc Bình tuy đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Đến hết năm 2020, tỷ lệ đường trục xã, liên xã của huyện mới cứng hóa được 37,7%, đường trục thôn cứng hóa được 37,2% và đường ngõ xóm cứng hóa đạt 25,3%.

Bước sang năm 2021, để củng cố hệ thống kết cấu hạ tầng GTNT, UBND huyện Lộc Bình đã yêu cầu các xã ngay từ đầu năm đẩy mạnh phong trào phát triển GTNT theo phương thức Nhà nước hỗ trợ Nhân dân tự làm.

Người dân thôn Bản Chu B, xã Khuất Xá cứng hóa tuyến đường trục thôn

Theo đó, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch và phân bổ nguồn xi măng cho các xã. Về phía cơ sở, việc thực hiện kế hoạch xây dựng các công trình giao thông tại các thôn, bản được UBND các xã chủ động lập danh mục và hoàn thành việc chuẩn bị từ cuối năm 2020. Chính vì vậy, sau khi có quyết định phân bổ xi măng của huyện, việc triển khai tại các thôn, bản rất thuận lợi và hiệu quả.

Năm 2021, thôn Bản Chu B, xã Khuất Xá xác định làm mới 700 m đường trục thôn với số lượng xi măng để làm đường là 101 tấn. Ông Lương Văn Dịp, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Bản Chu B cho biết: Việc chuẩn bị vật liệu, mặt bằng đã được bà con chuẩn bị sẵn sàng, ngày 30/1/2021, UBND xã đã phân bổ cho thôn 80 tấn xi măng, sau hơn 1 tuần tập trung thi công, thôn đã hoàn thành 500/700 m đường theo kế hoạch. Đối với 200 m còn lại, ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, bà con sẽ tập trung hoàn thiện.

Tại xã Mẫu Sơn, ngay từ những ngày đầu năm, việc triển khai cứng hóa các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm cũng diễn ra hết sức sôi nổi. Năm 2021, dựa trên nhu cầu của các thôn, xã đã xây dựng kế hoạch cứng hóa 500 m đường trục xã và làm mới 4 tuyến đường ngõ xóm tại các thôn: Trà Ký, Nà Mò, Lặp Pịa và Khuổi Cấp với chiều dài 1.330 m. Dự kiến sử dụng 200 tấn xi măng Nhà nước cấp và Nhân dân đối ứng 164 triệu đồng để mua vật liêu.

Tính đến ngày 8/2/2021, thôn Trà Ký đã cứng hóa được 500 m đường ngõ xóm, người dân đóng góp 60 triệu đồng; thôn Nà Mò đã cứng hóa xong 215 m, các hộ góp 34 triệu đồng để mua vật liệu làm đường. Các thôn còn lại sẽ ra quân ngay sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán. Bà Chu Thị Giang, công chức địa chính – xây dựng xã Mẫu Sơn cho biết: Mẫu Sơn là xã vùng cao, người dân sinh sống không tập trung, địa hình hiểm trở, muốn cứng hóa các tuyến đường gặp nhiều khó khăn. Vì thế khi các thôn có nguyện vọng và đề xuất làm đường, xã hỗ trợ việc tính toán thiết kế sơ bộ để công trình sớm được triển khai. Mấy năm trở lại đây, đời sống của người dân trong xã được cải thiện nên việc đối ứng nguồn lực trong dân để làm các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm được bà con ủng hộ nhiệt tình.

Từ chỗ các xã chủ động triển khai phong trào làm đường giao thông tại các thôn, bản ngay từ đầu năm, đến nay, khối lượng thực hiện cứng hóa GTNT trên địa bàn huyện Lộc Bình đạt khá. Theo số liệu của phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Lộc Bình, từ ngày 6/1 đến ngày 8/2/2021, huyện đã phân bổ được 951/1.700 tấn xi măng cho các xã theo kế hoạch; có 16 xã đã thực hiện ra quân làm đường bê tông với khối lượng thực hiện được 7,65 km đường bê tông trục thôn, ngõ xóm; Nhân dân đóng góp gần 800 triệu đồng tiền mặt để làm đường.

Ông Vi Văn Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Lộc Bình cho biết: Các xã đã chuẩn bị mặt bằng, tập kết vật liệu để ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, từ ngày 17/2/2020, các xã tiếp tục triển khai làm đường. Với khí thế như hiện nay, chắc chắn đến đầu tháng 4/2021, toàn huyện sẽ cứng hóa được khoảng 16 km đường GTNT, vượt gần 300% kế hoạch chương trình ra quân đầu xuân huyện đã đề ra.

Với sự chủ động của cả hệ thống chính trị và người dân, hệ thống kết cấu hạ tầng GTNT trên địa bàn huyện Lộc Bình ngày càng được tăng cường. Qua đó, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, sinh hoạt của người người dân mà còn tạo khí thế sôi nổi ngay từ đầu năm, tạo không khí thi đua hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra trong năm 2021.

CÔNG QUÂN