Thứ sáu,  20/09/2024

Cao Lộc: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ tại các điểm lễ hội

(LSO) – Cao Lộc là một trong những huyện có nhiều lễ hội diễn ra trong tháng Giêng với trên 30 lễ hội lớn, nhỏ. Năm 2021, mặc dù các lễ hội đều không tổ chức khai mạc như mọi năm do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nhưng lượng khách đến tham quan, hành lễ vẫn khá đông, vì thế, hoạt động kinh doanh tại các địa điểm có lễ hội vẫn diễn ra. Để bảo vệ quyền lợi của du khách, ngoài thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã tăng cường tuyên truyền văn minh thương mại.

Đơn cử như tại lễ hội Phố Ngầu diễn ra vào ngày 13/1 âm lịch trên địa bàn xã Tân Liên. Đây là một trong những lễ hội lâu đời nhất trên địa bàn huyện. Mặc dù địa phương không tổ chức lễ khai mạc lễ hội như mọi năm, nhưng ước tính vẫn có khoảng 1.000 lượt khách đến để tham quan. Theo quan sát của chúng tôi, trong khu vực diễn ra lễ hội vẫn có khoảng 50 cơ sở kinh doanh hàng hóa. Trong đó, chủ yếu là các mặt hàng như: thực phẩm, vàng mã, đồ chơi trẻ em và dịch vụ như: trông giữ xe, các trò chơi.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra hoạt động kinh doanh tại lễ hội Phố Ngầu (xã Tân Liên, huyện Cao Lộc)

Ông Bế Văn Đàn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Liên cho biết: Chúng tôi đã huy động lực lượng gồm 24 cán bộ, công an viên, dân quân của xã để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền. Trong đó, tập trung nhắc nhở bà con không buôn bán các loại pháo nổ, hàng cấm, thực phẩm không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, yêu cầu 100% hộ kinh doanh ký cam kết thu phí trông giữ phương tiện của khách theo mức quy định. Ngoài ra, yêu cầu khách đến tham quan đeo khẩu trang và hạn chế tụ tập đông người để phòng, chống dịch bệnh.

Tương tự, tại một số điểm diễn ra lễ hội hằng năm như: đền Mẫu (thị trấn Đồng Đăng), chùa Bắc Nga (xã Gia Cát)…, chính quyền sở tại đều thành lập các tổ, đội tuyên truyền đến các chủ kinh doanh. Trong đó, tập trung vào các nội dung như: hạn chế kinh doanh vàng mã, thực phẩm tươi sống. Đồng thời, hướng dẫn các hộ kinh doanh tổ chức sắp xếp hàng quán, điểm trông giữ phương tiện theo đúng vị trí quy định, hợp lý và khoa học; nghiêm cấm các trò chơi có biểu hiện biến tướng sang cờ bạc, các dịch vụ đổi tiền lẻ với mức chênh lệch cao.

Anh Đinh Văn Trường (thành phố Lạng Sơn), khách đến tham quan tại chùa Bắc Nga (xã Gia Cát) cho biết: Năm nay, tại đây không có tình trạng người ăn xin hoặc các chủ kinh doanh chèo kéo khách đến tham quan như nhiều năm trước. Cũng không còn tình trạng thu phí giữ xe với giá cao. Tôi thấy các mặt hàng như: thực phẩm, hàng hóa phục vụ nhu cầu tâm linh đều không bị đẩy giá; các chủ kinh doanh ứng xử với du khách rất văn minh, lịch sự.

Là đơn vị phụ trách quản lý thị trường (QLTT) trên địa bàn huyện Cao Lộc, từ đầu tháng Giêng, Đội QLTT số 2 đã triển khai kế hoạch phối hợp với các lực lượng: công an, y tế, chính quyền các xã thực hiện kiểm tra tại một số điểm di tích trên địa bàn. Qua kiểm tra 17 cơ sở kinh doanh, lực lượng liên ngành phát hiện, xử lý 12 cơ sở vi phạm về các nội dung như: an toàn vệ sinh thực phẩm, bán hàng quá hạn sử dụng…

Ông Bùi Ngọc Dương, Phó Đội trưởng Đội QLTT số 2 cho biết: Cùng với kiểm tra, đội đã lồng ghép tuyên truyền về văn minh thương mại đến các chủ kinh doanh nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, tập trung tuyên truyền chủ cơ sở không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng cấm và các loại văn hóa phẩm độc hại (đặc biệt là đồ chơi trẻ em bạo lực), không chèo kéo khách. Lực lượng QLTT kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, yêu cầu các trường hợp vi phạm khắc phục ngay để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng cũng như đảm bảo sự an toàn trong dịp tết.

Các giải pháp mà lực lượng chức năng huyện Cao Lộc và chính quyền địa phương đang triển khai đã và đang góp phần nâng cao ý thức người dân trong thực hiện văn minh thương mại. Thời gian tới, các ngành chức năng tiếp tục phối hợp với chính quyền cơ sở lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến chủ kinh doanh và người dân tại các điểm di tích, điểm tổ chức các lễ hội hằng năm. Qua đó, kịp thời ngăn chặn các hoạt động kinh doanh trái phép gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

GIA KHÁNH