Thứ sáu,  20/09/2024

Thu nội địa: Gam màu sáng những tháng đầu năm

(LSO) – Vượt qua nhiều khó khăn, công tác thu nội địa trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2021 đến nay đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, tạo động lực quan trọng để toàn tỉnh hoàn thành mục tiêu thu ngân sách cả năm.

Năm 2020,  ảnh hưởng của dịch  Covid-19 khiến công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn, đặc biệt là hụt thu ở các khoản phí, khu vực công, thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh. Những khó khăn trong công tác thu ngân sách của năm 2020 cũng trực tiếp tác động đến kết quả thu ngân sách những tháng đầu năm 2021 (do có sự chuyển tiếp giữa kỳ khai thuế của 2 năm).

Xác định rõ những khó khăn đó, để hoàn thành dự toán thu nội địa năm 2021 được giao, ngay từ những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, ngành thuế đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực 3 rà soát các khoản thu trên địa bàn

Theo đó, ngay từ cuối năm 2020, ngành thuế đã tổ chức rà soát, đánh giá tổng thể tất cả các nguồn thu. Từ đó, xác định được những nguồn thu lớn, có khả năng thu sớm. Điển hình như việc thu tiền sử dụng đất.

Để thu được khoản thu này, cơ quan thuế đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, từ đó chủ động nắm bắt số liệu và tiến hành thu các khoản thu từ đất. Đối với các trường hợp còn nợ tiền sử dụng đất, những tháng cuối năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021, ngành thuế đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền.

Ông Hoàng Liên Sơn, Phó Trưởng Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế – Cục Thuế tỉnh cho biết: Bên cạnh tuyên truyền, hỗ trợ định kỳ, thường xuyên về chính sách thuế, những tháng cuối năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021, ngành thuế đã tập trung truyên truyền nội dung về thời hạn cuối của hộ gia đình, cá nhân được hưởng lợi khi trả nợ tiền sử dụng đất đúng thời điểm bằng nhiều hình thức như: thông qua hội nghị, bản tin, trên các phương tiện thông tin đại chúng…Những giải pháp cụ thể đó đã góp phần quan trọng vào kết quả thu. Cụ thể, qua 2 tháng đầu năm 2021, thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh được trên 113 tỷ đồng, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Bên cạnh các khoản thu từ đất, ngành thuế còn tập trung vào việc thu nợ thuế. Ông Lê Minh Hồng, Trưởng Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế – Cục Thuế tỉnh cho biết: Cơ quan thuế phân công, giao trách nhiệm xử lý nợ đọng thuế cụ thể đối với từng cán bộ; kiên quyết thực hiện các biện pháp đôn đốc nợ và cưỡng chế nợ thuế đúng theo quy định; thực hiện rà soát, đôn đốc tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các doanh nghiệp còn nợ… Qua 2 tháng đầu năm 2021, tổng số tiền nợ thuế thu được trên 37,5 tỷ đồng, trong đó, thu nợ cũ từ năm 2020 chuyển sang được gần 12 tỷ đồng, thu nợ phát sinh năm 2021 được trên 25,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Cùng với chủ động triển khai thu từ đất và thu nợ thuế, từ đầu năm 2021 đến nay, ngành thuế tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để nâng cao hiệu quả quản lý thuế, chống thất thu ngân sách. Cụ thể, ngành thuế đã đẩy mạnh công tác rà soát, theo dõi sát các trường hợp được gia hạn, miễn giảm thuế do ảnh hưởng của dịch bệnh từ năm trước để đôn đốc, tổ chức thu ngay khi hết hạn; đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức phù hợp; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt là việc xây dựng và triển khai đề án chống thất thu trong lĩnh vực vận tải và xe máy chuyên dùng; tăng cường công tác kiểm tra tại các chi cục để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện thu ngân sách…

Với sự chủ động, quyết tâm của cơ quan thuế và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan, 2 tháng đầu năm 2021, thu nội địa trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, nhiều khoản thu, sắc thuế đạt khá cao so với dự toán. Cụ thể, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh được 501,7 tỷ đồng, đạt 23% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 21% dự toán tỉnh giao và bằng 106,7% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, một số khoản thu tăng so với cùng kỳ năm 2020 như: thu phí, lệ phí tăng 57,3%; thuế bảo vệ môi trường tăng 8,7%; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản tăng 270%; khu vực doanh nghiệp Nhà nước tăng 8,6%; 5/11 huyện, thành phố có số thu tăng so với cùng kỳ.

Với những kết quả đã đạt được 2 tháng đầu năm và những giải pháp quản lý thuế đã và đang được triển khai thực hiện, hy vọng năm 2021, công tác thu nội địa trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, qua đó góp phần quan trọng vào việc hoàn thành dự toán thu ngân sách được giao.

TÂN AN