Thứ sáu,  20/09/2024

Văn Quan: Đảm bảo chất lượng vật tư nông nghiệp

(LSO) – Hiện nay, người dân trên địa bàn huyện Văn Quan đang bước vào gieo cấy các loại cây trồng vụ xuân. Cùng với việc chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cho sản xuất, UBND huyện Văn Quan đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo chất lượng vật tư nông nghiệp.

Hiện nay, toàn huyện Văn Quan có hơn 60 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, tập trung ở thị trấn Văn Quan và các xã như: Yên Phúc, Tri Lễ, Khánh Khê, Tân Đoàn… Để đảm bảo chất lượng vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất, từ trung tuần tháng 1/2021, UBND huyện Văn Quan đã ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về kinh doanh giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và công tác thú y trên địa bàn huyện với thành phần gồm cán bộ của các đơn vị: Đội Quản lý thị trường số 5, Chi cục Thuế, Công an huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cùng đại diện UBND xã nơi đoàn đến kiểm tra.

Đoàn công tác liên ngành kiểm tra cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện Văn Quan

Ông Lý Văn Đàm, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Rút kinh nghiệm từ những năm trước, khi đoàn tiến hành kiểm tra thì đã sát vào mùa vụ, người dân đã mua xong các vật tư để phục vụ sản xuất nên việc kiểm tra cũng khó khăn hơn. Năm 2021, việc kiểm tra theo kế hoạch sẽ được diễn ra theo 2 đợt là vụ xuân và vụ mùa. Như vụ xuân năm nay, đoàn đã bắt đầu đi kiểm tra ngay từ đầu tháng 3/2021; vụ mùa sẽ được tiến hành kiểm tra vào đầu tháng 6 khi bà con chuẩn bị gieo cấy vụ mùa.

Theo đó, từ ngày 1/3 đến hết ngày 9/3, đoàn công tác liên ngành của huyện Văn Quan đã tiến hành kiểm tra được 16 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp tại 5 xã, thị trấn gồm: thị trấn Văn Quan và các xã: Yên Phúc; Tri Lễ; Điềm He; Khánh Khê. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện và xử phạt hành chính 5 cơ sở vi phạm, với số tiền 2,1 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu như: không niêm yết giá, kinh doanh vật tư quá hạn sử dụng. Cùng với kiểm tra, đoàn lồng ghép tuyên truyền cho chủ các cơ sở về các quy định của pháp luật trong kinh doanh vật tư nông nghiệp như: niêm yết rõ ràng không gây nhầm lẫn cho khách hàng, chỉ kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng…

Ông Hoàng Văn Tiếp, chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp thôn Cốc Phường, xã An Sơn cho biết: ý thức được việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh, hơn chục năm nay, tôi đều nhập phân bón từ Công ty Cổ phần vật tư nông nghiệp Lạng Sơn để bán, bởi đây là công ty chiếm hơn 90% thị phần phân bón trên địa bàn tỉnh. Các sản phẩm đều có nhãn mác, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có ghi hạn sử dụng, đảm bảo chất lượng. Tại cửa hàng, tôi treo biển niêm yết giá đầy đủ cho các loại phân bón để người dân nắm được.

Ông Bùi Văn Lợi, Đội trưởng Đội QLTT số 5, phụ trách địa bàn huyện Văn Quan cho biết: Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản các hộ kinh doanh trên địa bàn đã chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước về kinh doanh vật tư nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân. Ngoài kiểm tra theo kế hoạch, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở khi phát hiện dấu hiệu vi phạm hoặc khi có phản ánh của người dân.

Trong thời gian qua, bên cạnh kiểm tra, kiểm soát, hằng năm, các cơ quan chuyên môn, cụ thể là Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho người dân hiểu và lựa chọn các loại vật tư phù hợp với từng loại cây trồng; hướng dẫn sử dụng đúng vào thời gian thích hợp cho cây trồng, vật nuôi, nhờ đó, người dân đã áp dụng vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất cây trồng và vật nuôi trên địa bàn.

Anh Hoàng Tuấn Vũ, xã Điềm He cho biết: Được tham gia các lớp tập huấn về nông nghiệp, tôi đều được tuyên truyền cách sử dụng loại phân bón cũng như lượng phân bón cho cây trồng sao cho phù hợp để cây có thể sinh trưởng, phát triển tốt. Cùng đó, chúng tôi được giới thiệu các đại lý bán vật tư nông nghiệp có chất lượng trên địa bàn huyện, vì thế,  vụ lúa xuân này, tôi tiếp tục mua phân bón ở các đại lý uy tín, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Thời gian tới, đoàn công tác liên ngành của huyện sẽ tiếp tục kiểm tra, kiểm soát tất cả các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm. Cùng đó, tuyên truyền, vận động chủ các cơ sở kinh doanh ký cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp, đảm bảo hàng hóa chất lượng, niêm yết giá đầy đủ phục vụ người dân, đảm bảo năng suất, chất lượng cây trồng của các vụ sản xuất trong năm.

Theo kế hoạch, vụ xuân 2021, toàn huyện Văn Quan sẽ gieo trồng gần 1.500 ha lúa, hơn 1.300 ha ngô; vụ mùa sẽ gieo trồng hơn 3.000 ha lúa, hơn 350 ha ngô. Đến thời điểm này, nguồn cung ứng vật tư nông nghiệp cho bà con đều đảm bảo.
CẨM HÀ