Thứ sáu,  20/09/2024

Điện lực Lạng Sơn: Nỗ lực chống quá tải lưới điện

– Với mục tiêu bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, từ cuối năm 2020, Điện lực Lạng Sơn đã tập trung nguồn lực thực hiện lắp mới, cải tạo hệ thống lưới điện, lắp bổ sung một số trạm biến áp, qua đó giúp cải thiện nguồn điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, đặc biệt là giúp nâng cao chất lượng cung ứng điện lưới vùng nông thôn.

Theo khảo sát thực tế của Công ty Điện lực Lạng Sơn, hiện nay, nhu cầu sử dụng điện tại địa bàn một số huyện, nhất là khu vực nông thôn tăng đột biến. Vì thế, một số máy biến áp bị quá tải, điều này khiến điện áp thấp, người dân không sử dụng được thiết bị điện, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Lắp điện trạm biến áp tại địa bàn huyện Chi Lăng

Ông Vũ Hải Phong, Trưởng Ban quản lý dự án, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Qua số liệu sử dụng điện tại các huyện cho thấy, phụ tải tăng trưởng bình quân điện sinh hoạt trong năm 2020 là hơn 15% so với năm 2019. Với mức tăng như vậy, các trạm biến áp sẽ vận hành đầy và quá tải vào thời gian cao điểm. Trước thực trạng đó, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã báo cáo và được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc duyệt danh mục để triển khai cải tạo, chống quá tải lưới điện trên địa bàn các huyện.

Sau khi được phê duyệt, đơn vị đã bắt tay vào triển khai các hạng mục ngay từ cuối năm 2020. Ông Đỗ Mạnh Long, Phó Giám đốc Điện lực Bình Gia cho biết: Để đảm bảo nguồn điện cung cấp cho người dân, nhất là khi bước vào giai đoạn mùa nắng nóng năm 2021, cùng với Ban Quản lý dự án của công ty, Điện lực Bình Gia đã sớm triển khai dự án xây dựng, lắp đặt đường dây và trạm biến áp chống quá tải trên địa bàn. Đến đầu tháng 1/2021, dự án đã hoàn thành kéo hơn 2,6 km đường dây 35 kV, hơn 1,9 km dây xuất hạ thế và lắp đặt mới 5 trạm biến áp. Qua đó, đã góp phần chống quả tải lưới điện cho khu vực thị trấn Bình Gia, xã Pác Khuông và xã Hồng Phong.

Ngoài địa bàn huyện Bình Gia, Công ty Điện lực Lạng Sơn cũng đã thực hiện cải tạo, xây dựng, lắp mới hệ thống đường dây và trạm biến áp giúp chống quá tải lưới điện tại địa bàn các huyện: Văn Quan, Chi Lăng, Văn Lãng, Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn. Theo đó, đơn vị đã phối hợp cùng chính quyền các huyện, xã và đơn vị thi công tổ chức lắp mới gần 7,1 km đường dây trung thế (3,5kV) và 3,4 km đường dây hạ thế (0,4kV), xây dựng và lắp đặt mới 10 trạm biến áp.

Ông Vũ Khánh Toàn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Cùng với đầu tư xây dựng mới lưới điện, việc lắp đặt mới các trạm biến áp tại những khu vực điện áp thấp đã giúp nâng công suất lên từ 50 – 70% để đáp ứng mức tiêu thụ điện. Đặc biệt, khi xây dựng thêm đường dây trung thế và lắp mới một số trạm biến áp còn giúp đơn vị điện lực tổ chức thay thế, luân chuyển nâng công suất hoặc hạ công suất phụ tải điện năng tùy vào từng thời điểm, tùy khu vực. Điều này cũng góp phần đảm bảo nguồn điện cung ứng ổn định, không để khu vực nào bị quá tải.

Không chỉ xây dựng, lắp đặt mới đường dây trung thế, hạ thế và trạm biến áp, để chống quá tải lưới điện, Công ty Điện lực Lạng Sơn còn chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra hệ thống điện lưới thuộc địa bàn mình quản lý, từ đó, kịp thời thay thế, cải tạo hệ thống đường dây, trạm biến áp đã cũ; thay thế các bộ tụ trung áp, hạ áp;…

Được biết, đến thời điểm này, đơn vị đã thực hiện hoàn thành và đóng điện tại tất cả 15 trạm biến áp mới với tổng công suất 3.030 kVA. Việc sớm hoàn thành và đưa các trạm biến áp mới vào vận hành sẽ giúp nâng công suất cung cấp điện lưới, từ đó đảm bảo phục vụ điện sinh hoạt cho người dân, góp phần chống quá tải lưới điện, giảm tổn thất điện năng.

TRÍ DŨNG