Thứ sáu,  20/09/2024

Huyện đoàn Lộc Bình: Phát huy vai trò nhận ủy thác vốn vay

– Thực hiện chương trình phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) về quản lý vốn ủy thác cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, những năm qua, Huyện đoàn Lộc Bình đã tăng cường phối hợp với NHCSXH huyện thực hiện tốt công tác ủy thác vốn vay. Từ đó, góp phần tạo điều kiện để các đoàn viên vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Anh Hà Thanh Tuấn, Phó Bí thư Huyện đoàn Lộc Bình cho biết: Những năm qua, Huyện đoàn thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Theo đó, cùng với vận động đoàn viên thanh niên phát huy vai trò xung kích trong các phong trào tình nguyện vì cộng đồng, Huyện đoàn luôn quan tâm thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay với NHCSXH, tạo điều kiện cho thanh niên và Nhân dân vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế.

Đoàn viên thanh niên xã Đông Quan sử dụng vốn vay ưu đãi phát triển mô hình trồng rừng

Đến nay, Huyện đoàn đang quản lý 55 tổ tiết kiệm và vay vốn, nhận ủy thác triển khai 13 chương trình tín dụng ưu đãi với dư nợ đạt trên 79 tỷ đồng, tăng 2,4 tỷ đồng so với năm 2020 với 1.574 hộ còn dư nợ. Trong đó, doanh số cho vay từ đầu năm 2020 đến nay là trên 5 tỷ đồng, 83 hộ được vay. Qua đó, đã tiếp thêm nguồn vốn để các gia đình thanh niên đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Tiêu biểu như mô hình trồng rừng từ nguồn vốn chính sách của gia đình anh La Văn Hồng, thôn Phá Lạn – Nà Toản, xã Đông Quan. Anh Hồng cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo, rất cần vốn để phát triển kinh tế. Năm 2016, thông qua Đoàn Thanh niên xã, tôi làm hồ sơ vay 50 triệu đồng của NHCSXH để trồng bạch đàn và chăm sóc rừng thông. Trong quá trình sử dụng vốn, nhờ sự định hướng của cán bộ ngân hàng, Đoàn Thanh niên xã, mô hình kinh tế của gia đình tôi từng bước đem lại hiệu quả. Hiện nay, gia đình tôi đang khai thác rừng bạch đàn, dự kiến thu về 300 triệu đồng, cùng với đó, rừng thông đã cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng/năm.

Ngoài gia đình anh Hồng, từ nguồn vốn ủy thác qua tổ chức đoàn, nhiều đoàn viên thanh niên đã từng bước vươn lên thoát nghèo. Riêng trong năm 2020, Huyện đoàn đã giúp 26 hộ thanh niên thoát nghèo; duy trì hoạt động hiệu quả 21 câu lạc bộ, tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế. Nhiều thanh niên đã phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả như: mô hình trồng hoa lan của anh Đặng Hiếu Thuận, xã Ái Quốc; trồng cây ăn quả của anh Lâm Văn Mọc, xã Xuân Dương; mô hình sản xuất, kinh doanh cửa hàng nhôm kính của anh Lý Văn Chương, xã Thống Nhất…

Để đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn, cán bộ Huyện đoàn thường xuyên kiểm tra, giám sát nguồn vốn ủy thác. Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn xây dựng kế hoạch kiểm tra tình hình sử dụng vốn của đoàn viên, thanh niên tại 21/21 xã, thị trấn; đối với cấp cơ sở, tiến hành kiểm tra 100% tổ tiết kiệm và vay vốn, các hộ vay. Qua kiểm tra cho thấy, các hộ đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, trả nợ, lãi đúng hạn; chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn được nâng lên, hiện các tổ hoạt động khá, tốt chiếm tỷ lệ 98,2%, không có tổ yếu, kém.

Để đoàn viên thanh niên sử dụng vốn hiệu quả, Huyện đoàn tích cực vận động, tuyên truyền thanh niên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để áp dụng kiến thức vào thực tiễn sản xuất. Trong năm 2020, Huyện đoàn đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 1.720 đoàn viên thanh niên; giới thiệu việc làm cho 300 thanh niên; tư vấn kỹ thuật, vay vốn cho 2 gia đình thanh niên thực hiện mô hình khởi nghiệp.

Sự tích cực, chủ động trong thực hiện công tác nhận ủy thác vốn vay của Đoàn Thanh niên đã góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng các mô hình kinh tế thanh niên lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm giàu, đóng góp vào sự phát triển chung của huyện.

“Thời gian qua, Huyện đoàn Lộc Bình đã thực hiện tốt công tác nhận ủy thác vốn với NHCSXH huyện, triển khai hiệu quả các chương trình cho vay. Nguồn vốn được giải ngân đến đúng đối tượng đã hỗ trợ nhiều đoàn viên thanh niên và Nhân dân vươn lên phát triển kinh tế. Nhờ hoạt động hiệu quả nên tỷ lệ nợ quá hạn thấp (chiếm 0,07% tổng dư nợ ủy thác), có 18/21 xã không có nợ quá hạn; tỷ lệ thu lãi; thu tiết kiệm đạt cao…”.Ông Lê Nguyên Nhung, Phó Giám đốc NHCSXH huyện Lộc Bình
HIỂU LAM