Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu nghị, hợp tác cùng phát triển

– Mặc dù trong thời gian qua, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp nhưng với những giải pháp chủ động, linh hoạt, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã triển khai hiệu quả các hoạt động giao lưu, hợp tác với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Qua đó, góp phần củng cố tình hữu nghị, đoàn kết, hợp tác cùng phát triển giữa hai tỉnh – khu.

Ngay sau chương trình gặp gỡ đầu xuân 2020 giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang (Việt Nam) và Bí thư Khu ủy khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc; Hội nghị lần thứ 11 Ủy ban Công tác liên hợp giữa các tỉnh – khu (tháng 1/2020 tại Liễu Châu, Quảng Tây, Trung Quốc), Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa và triển khai thỏa thuận đã đạt được tại các chương trình làm việc.

Ngành chức năng và địa phương các tỉnh – khu ký kết hợp tác trước sự chứng kiến của đại biểu lãnh đạo dự hội đàm gặp gỡ đầu xuân năm 2020.  Ảnh: BÙI DŨNG

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động giao lưu, hợp tác, trao đổi đoàn, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động kết nối, thay đổi linh hoạt các hình thức trao đổi, hội đàm, đàm phán (trực tuyến; trực tiếp trên biên giới) để phối hợp triển khai các chương trình hợp tác theo kế hoạch.

Trong đó, vấn đề được đặt lên hàng đầu là hợp tác phòng, chống dịch bệnh; tạo điều kiện thuận lợi cho xuất, nhập khẩu hàng hóa. Theo đó, UBND tỉnh đã tổ chức 1 cuộc hội đàm và 2 cuộc điện đàm giữa lãnh đạo UBND tỉnh với lãnh đạo chính quyền Quảng Tây, Trung Quốc về kiểm soát biên giới, công tác phòng, chống dịch, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất, nhập khẩu hàng hóa và các nội dung liên quan khác; các sở, ngành, lực lượng chức năng hội đàm trên 30 cuộc với các cơ quan chức năng Quảng Tây để trao đổi thông tin về hợp tác phòng, chống Covid-19 và khôi phục nâng cao năng lực thông quan tại các cặp cửa khẩu. Cùng đó, Lạng Sơn đã tổ chức quyên góp, ủng hộ vật tư y tế để Quảng Tây phòng, chống dịch bệnh với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng.

Với sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ, Lạng Sơn đã  ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép, chặn nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh từ bên kia biên giới. Cùng với đó, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tiếp tục được duy trì. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu từ đầu năm 2020 đến nay đạt trên 3,6 tỷ USD, trong đó, riêng trong 3 tháng đầu năm 2021 đạt 820 triệu USD, tăng 46,6% so với cùng kỳ năm 2020. Cùng đó, công tác hợp tác, nâng cấp cửa khẩu như: chuẩn bị các điều kiện thực hiện mô hình “cửa khẩu kiểu mẫu” tại cặp cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị quan; hoàn thiện các điều kiện để mở cặp của khẩu song phương Bình Nghi (Việt Nam) – Bình Nhi quan (Trung Quốc)… tiếp tục được lãnh đạo chính quyền hai tỉnh – khu tiếp tục trao đổi, xúc tiến để tham mưu cho Chính phủ hai nước phê chuẩn.

Đại biểu dự Hội nghị Ủy ban công tác liên hợp lần thứ 11 năm 2020.  Ảnh: BÙI DŨNG

Trong hợp tác, xây dựng, kết nối giao thông, Lạng Sơn đã tổ chức thông xe, đưa vào sử dụng tuyến đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn giai đoạn 1 (đoạn Bắc Giang – Chi Lăng) và tiếp tục chuẩn bị, xúc tiến các điều kiện để triển khai dự án giai đoạn 2 (đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị). Cùng với đó, UBND tỉnh đã kiến nghị Chính phủ và Bộ Giao thông – Vận tải xem xét chủ trương nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn thành đường sắt tốc độ cao và đưa dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng (Việt Nam) kết nối với đường sắt tuyến Bằng Tường – Nam Ninh (Trung Quốc) bổ sung vào quy hoạch 5 năm xây dựng kết cấu hạ tầng giai đoạn đến năm 2025…

Các chương trình hợp tác trên các lĩnh vực khoa học – công nghệ, nông lâm nghiệp, giáo dục, y tế, du lịch và phòng, chống tội phạm cũng được hai bên tăng cường. Trong đó, nổi bật thời gian qua là tỉnh đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán với cơ quan liên quan của Trung Quốc hoàn tất thủ tục mở cửa thị trường nhập khẩu đối với một số loại trái cây, thủy sản của Việt Nam, trong đó có các nông sản đặc sản của Lạng Sơn và vừa qua, sản phẩm thạch đen đã được hai bên ký nghị định thư xuất khẩu qua đường chính ngạch.

Đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp nhưng các chương trình hợp tác giữa Lạng Sơn và khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc vẫn tiếp tục được xúc tiến bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện thực tế. Qua đó, không ngừng củng cố quan hệ láng giềng, hữu nghị; các chương trình hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và có hiệu quả hơn, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của hai tỉnh – khu.

Những kết quả tốt đẹp đạt được sau hơn 1 năm thực hiện biên bản hội đàm gặp gỡ đầu xuân năm 2020 và bản ghi nhớ Hội nghị lần thứ 11 Ủy ban Công tác liên hợp tiếp tục khẳng định hiệu quả cơ chế hợp tác giữa các tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang (Việt Nam) và khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) trong hơn 10 năm qua. Quan hệ hữu nghị, hợp tác được vun đắp trong nhiều năm qua là tiền đề vững chắc để các tỉnh – khu tiếp tục đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng tại chương trình gặp gỡ đầu xuân 2021 và Hội nghị Ủy ban Công tác liên hợp lần thứ 12 do tỉnh Cao Bằng đăng cai tổ chức (theo hình thức trực tuyến), từ đó thúc đẩy hơn nữa các hoạt động giao lưu, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

VŨ NHƯ PHONG